Từ ghiền cà phê đến mê đọc sách

Thứ Sáu, 28/09/2018, 15:34 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng Chủ nhật, nhỏ bạn thân nhắn: “Mời bạn đi cà phê sách Ngọc Tước”. Thật tình, ở Vũng Tàu đã lâu nhưng tôi chưa có dịp đến cà phê sách Ngọc Tước bao giờ. Vậy là đi. 

Đến nơi, tôi cảm thấy bất ngờ và thú vị khi một quán cà phê mà có cả thư viện gồm hàng ngàn đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực, có phòng máy lạnh và không gian sân vườn mở cho khách nhiều lựa chọn. Quán không ồn ào, nhộn nhịp tiếng cười nói, cũng không có tiếng nhạc xập xình như những quán cà phê khác. Trong các phòng đọc, giáo viên, sinh viên, học sinh, công chức… mê mải đọc sách; bên ngoài là những đôi bạn, những cuộc hẹn hò của doanh nhân, có cả du khách. Họ vừa trao đổi công việc, vừa thưởng thức cà phê hoặc thư thái làm việc.  Câu chuyện của lũ bạn học chúng tôi thời phổ thông bên ly cà phê trở nên rôm rả, từ chuyện xưa đến chuyện nay. 

Thư viện TP.Vũng Tàu phục vụ  lưu động sách tại Hội Hoa Xuân và Đường Sách Vũng Tàu.
Thư viện TP.Vũng Tàu phục vụ lưu động sách tại Hội Hoa Xuân và Đường Sách Vũng Tàu.

Đó là một ngày Chủ nhật đã lâu. Và từ đó, quán đã thành điểm hẹn mặc định của chúng tôi vào những ngày cuối tuần. Ngọc Tước đã biến chúng tôi thành “tín đồ sách” và hình thành thói quen đến đây vừa đọc sách vừa thưởng thức cà phê vào những ngày cuối tuần, những lúc cần tra cứu tài liệu cho nhu cầu công tác, giải trí, bổ sung kiến thức. Sở thích lướt facebook của tôi đã được thay bằng đọc sách. Nhờ đó, kỹ năng khai thác tài liệu, kiến thức từ sách của tôi cũng ngày một dày thêm.

Ngoài cà phê sách Ngọc Tước, từ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, tôi cũng như nhiều người yêu sách khác ở Vũng Tàu lại có thêm không gian sách nữa là Đường sách. Những lúc nghỉ ca, tôi hay đến Đường sách tìm mua sách mới gửi tặng những người tôi trân quý. Tối Chủ nhật vừa rồi, tôi ghé quán trà Phi Long tại Đường sách và chợt nhận ra rằng, không gian Đường sách thật lý tưởng cho những ai có thú vui tao nhã là thưởng trà và đọc sách. 

Tôi biết rằng, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh và thành phố luôn tạo điều kiện để duy trì phát triển Đường sách. Các đơn vị liên quan, cùng các đoàn thể và các nhà sách đã tổ chức nhiều sự kiện mang ý nghĩa thiết thực tại Đường sách nhằm thu hút đông đảo người dân đến với không gian văn hóa này. Trong đầu tôi chợt nảy sinh một ý tưởng: khi về hưu thuê gian hàng để trưng bày sách theo một mô hình tổng hợp nhằm phục vụ nhu cầu của bạn đọc và góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Bởi lẽ, trước sự phát triển bùng nổ của công nghệ số, công chúng có nhiều kênh để dung nạp tri thức. Song một thực tế không thể phủ nhận là một bộ phận giới trẻ đã và đang ghiền lướt web, tìm kiếm những thông tin nóng, giật gân… thay cho tìm kiếm tri thức. 

Làm gì để tạo cho mọi người, nhất là giới trẻ thay đổi nhận thức về văn hóa đọc, thay đổi thói quen, sở thích và cải thiện kỹ năng đọc sách để hạn chế tiêu phí thời gian quá nhiều vào những thông tin không bổ ích, ảnh hưởng đến kết quả học tập? Ngoài tăng cường sức hấp dẫn của hệ thống thư viện để thu hút bạn đọc thì những mô hình như cà phê sách Ngọc Tước hay Đường sách chính là giải pháp góp phần nâng cao văn hóa đọc của giới trẻ nói riêng và công chúng nói chung.

NGUYỄN THỊ KỶ
(Thư viện TP.Vũng Tàu)

;
.