123
Đâu dễ thành ngôi sao ca hát - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Đâu dễ thành ngôi sao ca hát

Thứ Sáu, 11/05/2018, 09:37 [GMT+7]
In bài này
.

Trong đời sống âm nhạc, có những ca sĩ, nhóm nhạc trở nên nổi tiếng nhờ chỉ một bài hát ăn khách (hit) rồi lại bị chìm vào quên lãng và ngược lại, có những ca sĩ đi hát cả đời cũng không có bài hit nào. Vì sao vậy?

NỔI TIẾNG NHỜ MỘT BÀI HÁT

Còn nhớ năm 1989, cơn lốc “Lambada” nhanh chóng lan tỏa đến giới trẻ Việt, khi chỗ nào cũng nghe giai điệu Lambada rộn rã, từ các vũ trường, nhà hàng, quán cà phê cho đến những buổi hội hè của giới HS-SV. Ca khúc này được nhóm nhạc Pháp Kaoma, với giọng ca chính người Brazil Loalwa Braz hát lại của ban nhạc Los Kjarkas (1981). Đĩa đơn Lambada đã trở thành một hit lớn trên toàn thế giới khi bán được hơn 5 triệu bản trong năm 1989. Lambada giành vị trí số 1 trên 11 bảng xếp hạng khác nhau, xếp thứ 46 trên Billboard Hot 100.

Thế nhưng từ đó đến nay, ban nhạc này đã không trình làng bất cứ một ca khúc nào. Tương tự, “The Ketchup song” của nhóm nữ Las Ketchup (2002) cũng giành vị trí số 1 tại 27 quốc gia. Tính đến năm 2006, đĩa đơn này đã bán được hơn 7 triệu bản trên toàn thế giới, khiến nó trở thành một trong những đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời đại. Nhưng sau bài hát này, Las Ketchup chìm dần vào quên lãng. “Lemon Tree” cũng một thời là bản hit đình đám của nhóm nhạc Đức Fool’s Garden (1995). Ca khúc đưa tên tuổi của nhóm nổi tiếng khắp thế giới. Đĩa đơn từng giành vị trí số 1 tại Đức, Ireland và xếp vị trí thứ 26 trên BXH ở Anh. Nhưng hiện nay, chẳng ai nhớ đến Fool’s Garden nếu không có Lemon Tree…

Nhạc Việt cũng ghi dấu với một số nhóm nhạc và những ca sĩ chỉ được biết đến nhờ một ca khúc nổi bật như nhóm The Bells (Mây và núi), Nhật Tinh Anh (Vầng trăng khóc), Khánh Phương (Chiếc khăn gió ấm), Hải Yến (Thềm nhà có hoa), Trương Thế Vinh (Tình yêu hoa gió)… rồi sau này, họ hầu như biến mất trong sự chờ đợi của người hâm mộ.

Trái ngược với hiện tượng trên là những ca sĩ, như một bài báo gần đây gọi là “có thực lực nhưng hát mãi không nổi” và dẫn chứng như Đinh Hương, Quốc Thiên, Nhật Thủy, Tiêu Châu Như Quỳnh, Thảo Trang… Những ca sĩ này đều có giọng hát hay, người là quán quân Việt Nam Idol hoặc từng lọt vào vòng chung kết các cuộc thi lớn, người đã có thâm niên ca hát chuyên nghiệp ngót chục năm với các sản phẩm âm nhạc trình làng… nhưng có vẻ như sự nghiệp ca hát của họ vẫn chưa có bước đột phá ghi dấu ấn trong lòng khán giả.

BÀI “HIT” CÓ LÀM NÊN NGÔI SAO?

Làm nghệ thuật chưa bao giờ dễ dàng. Để công chúng nhớ tên tuổi, không đơn giản là có xuất thân thuận lợi, những tấm bằng danh giá hay bộ sưu tập giải thưởng. Hoàng Quyên - Á quân Vietnam Idol 2012 có giọng trầm, dày, đầy nội lực. Sau gần 6 năm hoạt động âm nhạc, Hoàng Quyên vẫn chưa có một bài hát hit thật sự để tên tuổi của mình nổi bật, dù đã từng hợp tác với nhiều nhạc sĩ nổi tiếng. Nữ ca sĩ nêu quan điểm: “Tôi chưa bao giờ đầu tư vào hình ảnh để quảng cáo hay làm những việc không liên quan đến âm nhạc. Tôi nghĩ rằng, ca khúc hit cần thiết với người làm giải trí, còn với người làm âm nhạc thì còn phải hay. Dĩ nhiên, ai ra bài hát cũng muốn được đón nhận, nhưng không có nghĩa điều đó là trên hết”.

Có rất nhiều quan điểm khác nhau về sự nổi tiếng. Để trở thành một ngôi sao “thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt”, ca sĩ phải trải qua cả quá trình đầy gian nan trên con đường ca hát. Với hit “Dấu mưa”, cái tên Trung Quân Idol mới được nhiều người biết đến, bản hit “Sau tất cả” đã khiến cái tên Erik quen thuộc hơn với các bạn trẻ, ca sĩ Hương Tràm dù giọng ca hay nhưng chỉ khi “Em gái mưa” xuất hiện, tên tuổi cô mới thực sự vụt sáng và điển hình nhất có lẽ không thể không nhắc đến Sơn Tùng M-TP với “Em của ngày hôm qua” - một cú hích đưa tên tuổi anh thành ngôi sao âm nhạc Việt…

Tên tuổi của ca sĩ Hương Tràm được biết đến nhiều hơn qua ca khúc “Em gái mưa”.
Tên tuổi của ca sĩ Hương Tràm được biết đến nhiều hơn qua ca khúc “Em gái mưa”.

Nhìn chung, ca sĩ chỉ nổi bởi một bài hát rồi bị quên lãng hay đi hát lâu năm vẫn không nổi tiếng, dù giọng hát hay đều là những trường hợp gây nhiều nuối tiếc. Có thể nói không quá rằng, cả 2 trường hợp này đều thiếu chiến lược và định hướng phát triển bài bản và bản thân ca sĩ/nhóm ca cũng chưa tìm tòi để phát huy những thế mạnh riêng của mình. Nếu chỉ dựa vào những yếu tố như đầu tư hoành tráng về trang phục, sân khấu, kỹ xảo công nghệ thì sản phẩm ca nhạc chỉ sống được theo trào lưu. Ca sĩ không có nội tâm phong phú, tư duy sáng tạo thì không thể diễn tả được hết cái cái hồn của tác phẩm, để hút công chúng theo chất giọng của mình.

Trong khi đó, những chiêu trò tạo sự cố nhằm gây chú ý chưa bao giờ được nghệ sĩ nghiêm túc hưởng ứng, nhưng tạo một bản hit có phong cách lạ, đầy cuốn hút kiểu Michael Jackson với “Thriller”, Katy Perry với “Roar”, Adele với “Hello”… thì có thể thấy ở họ sự cân bằng cả yếu tố nghệ thuật và thị trường. Bài hit đó không chỉ phục vụ cho một số đối tượng hâm mộ ruột mà phải khiến cho giới thưởng ngoạn tâm phục, khẩu phục từ giọng hát, giai điệu cho đến cách trình diễn, hình ảnh minh họa.

Có lẽ, yếu tố quyết định đến sự thành công của ca sĩ vẫn là tầm văn hóa của ê kíp sản xuất, tài năng của nghệ sĩ cộng với sự hỗ trợ chuyên nghiệp của công tác truyền thông, quảng bá. Người hâm mộ kỳ vọng những sản phẩm sắp tới của các ca sĩ Việt ngày càng hoàn thiện về chất lượng và hình ảnh.

VŨ THANH HOA

;
.