Phim sitcom - dễ làm, khó hay

Thứ Sáu, 04/08/2017, 10:42 [GMT+7]
In bài này
.
Một cảnh trong phim sitcom “Tiệm tóc tình yêu”.
Một cảnh trong phim sitcom “Tiệm tóc tình yêu”.

Sitcom là cụm từ viết tắt của situation comedy, tạm dịch là “hài kịch tình huống”. Đây là kỹ thuật làm phim truyền hình được quay bằng nhiều máy, thu tiếng trực tiếp, không phân cảnh trước và dựng phim tại chỗ. Tuy nhiên, thể loại này làm thì dễ nhưng lại khó có phim hay.

SITCOM “PHỔ CẬP” SÓNG TRUYỀN HÌNH

Mỗi tập phim sitcom thường chỉ kéo dài 15-20. Nội dung từng tập thường độc lập với một tình huống hài riêng, có nối kết với nhau theo cách gợi mở tình huống tiếp theo. Thể loại phim này đang chiếm sóng của nhiều kênh truyền hình từ trung ương tới địa phương. Phim sitcom được nhiều nhà sản xuất thực hiện vì sự mới mẻ, chi phí sản xuất thấp, dễ thu hút lượng lớn khán giả vốn không có nhiều thời gian dành cho những bộ phim dài lê thê. Câu chuyện trong phim cũng đơn giản, gần gũi, chủ yếu thu hút khán giả nhờ những chi tiết thú vị, khả năng ứng biến hài hước của các diễn viên.

Sự hấp dẫn của thể loại phim này thể hiện ở chỗ, trước đây đa số diễn viên đóng phim sitcom đều ít tên tuổi, thì hiện nay, đã có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham gia. Chẳng hạn, phim “Gia đình là số 1” trên VTV có sự góp mặt của những diễn viên tên tuổi như: NSƯT Việt Anh, Phi Phụng, Quang Tuấn, cặp vợ chồng hài Thu Trang - Tiến Luật... Phim “Tiệm tóc tình yêu” của HTV cũng tạo ấn tượng với sự có mặt của nhiều diễn viên nổi tiếng như: Đình Toàn, Ngọc Trinh, Khả Như, Puka... Phim “Chuyện gì đang xảy ra?”, “Xóm trọ vui nhộn” phát sóng trên HTV9 có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: Lê Khánh, Huy Khánh, Tiến Luật, ca sĩ Phương Thanh...

Không chỉ có mặt trên các kênh truyền hình, mạng xã hội cũng được xem là mảnh đất màu mỡ để phim sitcom phát triển. Chẳng hạn, phim sitcom “Sửu nhi” đã thu hút gần 8 triệu lượt xem trên youtube - điều mong ước của nhiều nhà sản xuất phim sitcom. Ngoài ra, bộ phim còn tạo ra nhiều diễn đàn bình luận sôi nổi trên các trang mạng xã hội, vì nội dung gần gũi đời sống giới trẻ, hài hước, vui nhộn, đánh đúng tâm lý người xem.

Nhà biên kịch Trương Thanh Thùy, tác giả của bộ phim sitcom “Gia đình rắc rối” cho rằng, thể loại phim này thường bao gồm từng câu chuyện nhỏ được giải quyết gọn ghẽ trong từng tập riêng lẻ nên chiều được lượng lớn khán giả có nhu cầu xem phim lúc nào cũng được, không cần phải theo dõi liên tục vào một giờ nhất định như các bộ phim truyền hình dài tập thông thường. Nội dung phim thường đơn giản vì mỗi tập ngắn, chỉ 15-20 phút, các nhà sản xuất chủ yếu khai thác hài tình huống nên xem thì vui nhưng nhanh quên và đôi khi hời hợt, thiếu chiều sâu.

KHÓ CÓ PHIM HAY

Dù số lượng phim ngày càng nhiều, mật độ phủ sóng cao, nhưng để tìm ra một phim sitcom hay thì lại rất khó. Bộ phim có nhiều người xem như “Sửu nhi” vẫn đầy lỗi. Chẳng hạn, ngay từ đầu, nhóm học sinh trung học lại học ở… trường tiểu học. Các diễn viên thì cầm sách… Toán lớp 2 giúp nhau ôn bài, chép bài! Có thể nói, so với phim truyền hình cần được chăm chút, chú ý tới từng khung hình thì ở thể loại sitcom, điều này rất hiếm.

Bên cạnh đó, bối cảnh, đề tài phim sitcom thường bị giới hạn trong khuôn viên hẹp như: Tiệm tóc tình yêu, Khu phố ùm bà lằng, Xóm trọ vui nhộn, Gia đình là số 1, Gia đình phép thuật… Trong sự giới hạn ấy, biên kịch và đạo diễn đều gặp bất lợi và khó có thể làm nên bộ phim lôi cuốn. Mặt khác, đa số những bộ phim sitcom Việt Nam đã bị “kịch hóa” nhiều phần. Nhiều khi, đặc thù bối cảnh hẹp của phim sitcom kèm theo sự nhạt nhòa của diễn viên và lời thoại ít chắt lọc khiến khán giả có cảm giác như đang phải xem những vở kịch kém duyên. Yếu tố hài vốn thấy trong phim sitcom ngày càng trở nên nhàm chán khi số lượng phim ra lò ngày càng nhiều nhưng lại tỉ lệ nghịch với sự đầu tư về chất lượng.

Diễn viên Đình Toàn chia sẻ, đóng phim sitcom không hề đơn giản như nhiều người nghĩ. Vì thời gian ngắn, diễn viên diễn và thu tiếng trực tiếp, có thể biến hóa khi diễn nên tố chất, khả năng tung hứng của diễn viên không bị đóng khung mà thể hiện tự do. Điều này vừa là thuận lợi nhưng lại là thử thách với diễn viên, vì không phải ai cũng có duyên với phim sitcom, dù đó có thể là người nhiều kinh nghiệm.

Nhà biên kịch Trương Thanh Thùy đánh giá, thể loại phim này nếu làm cho đối tượng thanh, thiếu nhi sẽ rất tốt vì thời lượng ngắn, diễn tiến nhanh, dễ hiểu, dễ tiếp cận. “Nếu các nhà làm phim, nhà đài biết đầu tư đúng hơn thì sitcom là thể loại nên khai thác vì nó có nhiều tính ưu việt: chi phí sản xuất thấp, dễ xem, đề tài gần gũi. Vấn đề chính là các nhà làm phim thiếu nhà biên kịch giỏi, thiếu ý tưởng và kinh nghiệm nên nhiều phim viết về gia đình xã hội rất cá nhân và thiển cận”, nhà biên kịch Thanh Thùy nói.

Nhiều nhà biên kịch, đạo diễn đều có chung nhận định, nếu có kịch bản tốt, phim sitcom sẽ là lựa chọn hay trong giai đoạn hiện nay. Và khán giả màn ảnh nhỏ vẫn chờ đợi những món ăn tinh thần hấp dẫn, đa sắc hơn cho nhu cầu giải trí của mình.

 KHÔI NGUYÊN THẢO

;
.