Văn hóa quảng cáo trên truyền hình

Thứ Sáu, 14/07/2017, 10:01 [GMT+7]
In bài này
.
Quảng cáo của Viettel gây hiệu ứng tích cực.
Quảng cáo của Viettel gây hiệu ứng tích cực.

Hiện nay, các DN có nhiều sự lựa chọn hình thức quảng cáo sản phẩm, dịch vụ: trên báo chí, phát thanh, Internet, mạng xã hội, tờ rơi… nhưng quảng cáo trên truyền hình vẫn là kênh phổ biến nhất. Thế nhưng, vấn đề văn hóa quảng cáo trên truyền hình là câu chuyện có nhiều điều đáng bàn.

Trong cuốn “Chiến tranh tiếp thị”, Alries Jack Trour - bậc thầy về tư vấn tiếp thị, nhận định: “Văn hóa là yếu tố quyết định nhất ý muốn và hành vi tiêu dùng của con người”. Do đó, theo ông, một quảng cáo muốn đạt được hiệu quả thì yếu tố nhân văn và thẩm mỹ rất cần được coi trọng, tạo ra sự gắn kết chặt chẽ giữa kinh tế và văn hóa.

Tại Việt Nam, khán giả có thể nhận thấy văn hóa truyền thống kết hợp với những nét văn hóa hiện đại được lồng ghép khéo léo vào một số clip quảng cáo như chiến dịch “Cười lên Việt Nam” của kem đánh răng P/S với việc xuất hiện nhiều địa danh nổi tiếng: Cung đình Huế, Chợ Bến Thành, cầu Thê Húc… Những biểu tượng văn hóa mang đậm bản sắc Việt Nam: áo dài, hoa sen hay hoa mai, hoa đào ngày Tết cũng được sử dụng. Trong quảng cáo của Vietnam Airlines, hình ảnh hoa sen là hình ảnh chủ đạo được sử dụng cùng các cảnh quay khắp nơi trên thế giới như: Campuchia, Mỹ, Pháp, Ấn Độ… Bột ngọt Miwon với khẩu hiệu “Ngọt ngào như lòng mẹ”, sữa Vinamilk với “Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam”, hoặc Bitit’s với “Nâng niu bàn chân Việt”, Honda với “Tôi yêu Việt Nam”… Gần đây, Điện máy xanh tung ra những TVC (Television Commercial - quảng cáo truyền hình) mang đậm tính nghệ thuật, tạo được hiệu ứng thẩm mĩ độc đáo với giới trẻ. Trước đó, Điện máy Xanh đã gây “bão mạng” khi tung TVC mua ti vi rất vui nhộn cũng bằng những giai điệu rock đơn giản mà gây ấn tượng. Hay như màn hòa tấu trong TVC 4G của Viettel với lời ca khúc "Hát lên Việt Nam ơi" tạo nên niềm tự hào phấn chấn cho người xem.

Tuy nhiên, không phải quảng cáo nào cũng mang đến sự thích thú cho khán giả. Nhiều người còn cảm thấy bị làm phiền bởi tần xuất của quảng cáo quá dày đặc và không ít trong số đó mang nội dung lặp lại hoặc có phần sai lệch, nếu không nói là phản cảm. Khán giả (bất đắc dĩ phải nghe, phải xem) nhiều phen chịu đủ cả “hỉ, nộ, ái, ố” cùng muôn vàn cách tiếp thị, chào mời từ các TVC trên sóng truyền hình.

Còn nhớ dư luận một thời dậy sóng với đoạn quảng cáo dầu gội bị cho là “vô lễ với mẹ chồng tương lai” của hoa hậu Mai Phương Thúy khi bà hỏi bí quyết làm nên mái tóc dài óng mượt của cô: “Cháu duỗi tóc ở tiệm à?” và nhận được câu trả lời cộc lốc của hoa hậu: “À không, chỉ là Rejoice thôi mà”! Còn trong một quảng cáo sữa Anlene, người mẫu Thúy Hằng cũng bị cho là bất hiếu, thiếu quan tâm đến cha mẹ khi cô tâm sự trong đoạn quảng cáo: “Nghe bác sĩ nói mẹ mình có nguy cơ loãng xương nên mình phải uống Anlene ngay”!

Một số quảng cáo lại nói sai sự thật như quảng cáo tâng bốc sản phẩm của các nhãn hiệu kem đánh răng. “Close up cam đoan làm nụ cười trắng sáng, hơi thở thơm mát”, “PS đẩy lùi vết ố”, “Colgate cho răng chắc khỏe, không sâu răng...” kèm theo đó là câu “Tất cả đều được Hiệp Hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) và Viện Răng Hàm Mặt (thuộc Bộ Y Tế) chứng nhận”! Trên thực tế, kem đánh răng chỉ làm sạch răng chứ không thể làm men răng trắng lên. Gần đây, bột giặt Aba cũng có những màn quảng cáo lố bịch đến mức phản cảm. Đó còn là những quảng cáo xuất hiện một cách vô duyên, không đúng lúc. Chẳng hạn, khi các gia đình đang dùng bữa thì các quảng cáo thuốc trị bệnh tiêu hóa hay các sản phẩm vệ sinh phụ nữ lại ra rả trên truyền hình.

Yếu tố văn hóa không chỉ quyết định đến sự thành công của những chiến lược quảng cáo mà nó còn quyết định đến sự thành công trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của các DN hiện nay. Chính vì vậy, từ khâu sản xuất cho tới khi phát sóng quảng cáo truyền hình cần được kiểm tra một cách nghiêm ngặt. Bởi những đoạn quảng cáo được lặp đi lặp lại hàng ngày tác động không nhỏ đến đời sống tinh thần, tâm lý và thị hiếu của một bộ phận người dân, cũng như phản ánh bộ mặt văn hóa của một quốc gia.

VŨ THANH HOA

;
.