Trò chơi truyền hình đến hồi thoái trào?

Thứ Sáu, 02/06/2017, 10:27 [GMT+7]
In bài này
.
Chương trình Gặp nhau cuối tuần của VTV3 được người xem cả nước yêu mến.
Chương trình Gặp nhau cuối tuần của VTV3 được người xem cả nước yêu mến.

Từ những trò chơi truyền hình (gameshow) đầy trí tuệ, thú vị, hóm hỉnh, tạo nên sức hấp dẫn với khán giả, các gameshow hiện nay đang bộc lộ nhiều hạn chế, tẻ nhạt. Trong đó, một số gameshow đang ở giai đoạn thoái trào, còn nhiều nghệ sĩ cũng trở nên thiếu sáng tạo khi hết chiêu trò.

NHỮNG CHƯƠNG TRÌNH VANG BÓNG MỘT THỜI

Có một thời, khán giả háo hức theo dõi các trò chơi truyền hình của Đài truyền hình Việt Nam. Trò chơi đầu tiên dành cho sinh viên rất thành công là “SV”. Ngay khi ra đời, SV đã tạo tiếng vang lớn, là một sân chơi thể hiện trí tuệ và sự thông minh, sáng tạo cho các sinh viên. Đặc biệt, SV phiên bản 1996 dưới sự dẫn dắt hóm hỉnh, có duyên của nhà báo, MC Lại Văn Sâm là chương trình thành công nhất. Các phiên bản SV sau này như: SV2000, SV2012 và SV2016 cũng nhận được sự yêu mến của đông đảo khán giả nhưng SV96 vẫn là chương trình khó quên nhất.

Gameshow Hành trình văn hóa (phát sóng từ 2001 đến tháng 5-2007) trên VTV3 là chương trình giúp người chơi và khán giả hiểu về văn hóa Việt Nam và thế giới. 2 MC gây ấn tượng nhất của chương trình là Bạch Dương và Hoa Thanh Tùng. Từ khi ra mắt đến khi kết thúc, chương trình luôn giữ được một lượng khán giả yêu mến ổn định trong suốt 6 năm. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích về kiến thức văn hóa, du lịch mà còn góp phần tạo thói quen khám phá các vùng đất mới cho mọi người xem.

Đặc biệt, Gặp nhau cuối tuần - chương trình hài kịch và thực tế của Hãng phim Truyền hình Việt Nam, thực hiện từ năm 2000 đến năm 2007 phát sóng trên VTV3 đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng khán giả. Ngay từ những tập đầu tiên, chương trình đã nhận được sự yêu mến của người hâm mộ cả nước và khi kết thúc, chương trình để lại nhiều tiếc nuối. Nhiều danh hài đất Bắc như: Vân Dung, Công Lý, Tự Long, Xuân Bắc... nổi lên từ chương trình này. Ngay cả MC Thảo Vân cũng nhận được nhiều sự yêu mến của khán giả. Ngoài ra, các gameshow Ở nhà chủ nhật (phát sóng từ 1999 đến 2007 trên VTV3), Rung Chuông vàng phát sóng từ năm 2006 đến 2012 cũng là những gameshow ghi được dấu ấn trong lòng khán giả.

Không chỉ trên Đài truyền hình Việt Nam, các gameshow còn phát triển mạnh mẽ trên một số kênh, đài truyền hình khác như: Ngôi sao ca nhạc, Vượt thời gian, Khám phá chữ Việt, Con số vui nhộn, Giai điệu bí ẩn (VTV9); Chung sức, Nốt nhạc vui, Hát với ngôi sao, Vượt lên chính mình, Ngôi nhà mơ ước, Siêu thị may mắn, Hội ngộ bất ngờ cho đến Giọng ải giọng ai, Người bí ẩn, Ca sĩ giấu mặt, Cười xuyên Việt, Giọng hát Việt, Thách thức danh hài… trên HTV7. Nhưng có vẻ như càng về sau, các gameshow càng phát triển nhanh chóng về số lượng khiến khán giả không còn nhớ nổi tên chương trình và kèm theo đó là chất lượng bị giảm dần, rồi dẫn đến nhàm chán và bão hòa. Người xem không còn cảm giác hứng thú, mong đợi như trước mà thậm chí là chán ngán.

ĐẾN THỜI THOÁI TRÀO

Vài năm gần đây, các cuộc thi hát thể loại nhạc Bolero xuất hiện dày đặc trên nhiều kênh truyền hình như: Khán giả cùng Bolero, Thần tượng bolero, Solo cùng Bolero, Tình Bolero, Tình Bolero hoan ca, Hãy nghe tôi hát, Dạ khúc tình yêu… cho đến hàng loạt chương trình: Người hát tình ca, Nhạc hội song ca, Tình khúc vượt thời gian, Sol vàng… cũng có sự xuất hiện đa phần là các ca khúc thuộc dòng nhạc Bolero. Dù ban giám khảo các cuộc thi hầu hết là những tên tuổi nghệ sĩ đình đám, nhưng nội dung chương trình sau không có nhiều khác biệt so với chương trình trước, người dẫn trò hay ban giám khảo cũng quanh quẩn từng ấy gương mặt với những lời nhận xét, tung hứng na ná nhau cũng đến hồi “cạn vốn” nên khán giả không còn mặn mà như trước.

Tuy nhiên, có lẽ các gameshow hài là điều đáng bàn nhất với rất nhiều chương trình: Ơn giời cậu đây rồi, Hội ngộ danh hài, Cười xuyên Việt, Siêu hài nhí, Thách thức danh hài, Đấu trường tiếu lâm, Làng hài mở hội, Cặp đôi hài hước... Sự nở rộ của nhiều chương trình hài khiến khán giả “bội thực”, trong khi nội dung một số chương trình dần trở nên hời hợt, dễ dãi. Đối tượng người chơi cũng bị thu hẹp khi chỉ dành cho người nổi tiếng. Những nghệ sĩ trẻ đang muốn khẳng định bản thân hoặc những bạn trẻ có khả năng ca hát, diễn xuất, không có cơ hội để kết nối, tương tác thực sự với khán giả. Các sân chơi thiên về trí tuệ vắng bóng dần trên màn ảnh nhỏ hoặc xuất hiện khá mờ nhạt, không còn ấn tượng như trước đây. NSƯT Hồng Vân nhận xét: “Gameshow, nhất là những gameshow hài đang giật văn hóa, giật thẩm mỹ xuống đến mức lệch lạc, lệch hướng!”.

Gần đây nhất, vụ ca sĩ Hương Giang Idol có tình huống gây cười “hỗn láo” với nghệ sĩ Trung Dân, rồi vụ MC Trấn Thành bị tạm cắt sóng trên Đài truyền hình Vĩnh Long có lẽ là những dấu hiệu cảnh báo cho thời gameshow đang xuống dốc bởi những lý do: nhàm, nhạt, nhảm và bấu víu vào các chiêu trò. Công chúng mong rằng các nhà đài có những điều chỉnh mạnh mẽ để nâng cao chất lượng gameshow, cũng như nâng cao chất lượng các chương trình truyền hình, bởi nó chính là bộ mặt văn hóa, văn nghệ của cả một quốc gia.

VŨ THANH HOA

;
.