Khi diễn viên lấn sân làm đạo diễn

Thứ Sáu, 30/06/2017, 11:07 [GMT+7]
In bài này
.
Đạo diễn Hồng Ánh (thứ 2, từ trái qua), Ngọc Thanh Tâm và Phạm Hồng Phước thành công với phim “Đảo của dân ngụ cư”.
Đạo diễn Hồng Ánh (thứ 2, từ trái qua), Ngọc Thanh Tâm và Phạm Hồng Phước thành công với phim “Đảo của dân ngụ cư”.

Sau những lời khen chê, tranh cãi dành cho phim nghệ thuật Đảo của dân ngụ cư (Đạo diễn Hồng Ánh), một lần nữa khán giả hâm mộ nghệ thuật thứ 7 không thể không ghi nhận sự nỗ lực của diễn viên chuyên nghiệp lấn sân làm đạo diễn. Tuy nhiên, việc đổi vai này chưa bao giờ là cuộc chơi dễ dàng mà là sự dấn thân thực sự.

THẾ MẠNH CỦA DIỄN VIÊN - ĐẠO DIỄN

Phim Đảo của dân ngụ cư đã chiến thắng 3 giải quan trọng tại Liên hoan phim quốc tế ASEAN (AIFFA, tháng 5-2017), trong đó có hạng mục “Phim xuất sắc nhất”. Đạo diễn từng là diễn viên thường có những nhạy cảm nghề nghiệp riêng, vì họ hiểu rõ thế mạnh, điểm yếu của diễn viên. Khi Hồng Ánh chọn Phạm Hồng Phước - một ca sĩ trẻ chưa có vai diễn đáng kể nào và Ngọc Thanh Tâm làm những diễn viên chính cho phim, nhiều người lo ngại liệu họ có đảm nhận được vai diễn “nặng ký”. Nhưng Hồng Ánh đã đúng khi nhìn thấy tố chất của họ. Kết quả, Phạm Hồng Phước đã tỏa sáng với giải “Nam diễn viên chính xuất sắc” tại AIFFA 2017, còn Ngọc Thanh Tâm cũng giành một đề cử “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” tại AIFFA 2017 và đây là vai diễn ấn tượng đậm nét của cô gái trẻ.

Trước Hồng Ánh không lâu, diễn viên Hoàng Phúc (người đảm nhận một vai chính trong Đảo của dân ngụ cư) lại là đạo diễn của phim chiếu Tết Đinh Dậu - Lục Vân Tiên: Tuyệt đỉnh kungfu. Bộ phim này là một trong những bộ phim Tết đáng xem của điện ảnh Việt Nam. Khương Ngọc - một trong những diễn viên trẻ tạo ấn tượng với các vai diễn cả trên phim truyền hình, phim điện ảnh lẫn sân khấu kịch, đã bắt tay với đạo diễn trẻ Ngọc Hùng để cùng đạo diễn phim chiếu Tết 2016: Yêu là phải xài chiêu.

Nhắc đến sự thành công khi “chuyển vai” từ diễn viên sang đạo diễn không thể không nói đến Ngô Thanh Vân. Bộ phim điện ảnh Tấm Cám: Chuyện chưa kể (2016) do cô đạo diễn, dù bị phim ngoại “chèn ép” vẫn đem lại doanh thu đáng mơ ước trong bối cảnh phát hành phim Việt hiện nay: gần 70 tỷ đồng. Ca sĩ, diễn viên Lý Hải cũng rất thành công với 2 phần của bộ phim Lật Mặt (phần 1 có doanh thu 40 tỷ đồng, phần 2 đạt gần 50 tỷ đồng). Dustin Nguyễn cũng là một trong những diễn viên “mát tay” khi chuyển sang làm đạo diễn. Phim Trúng số của anh đạt doanh thu 40 tỷ đồng, phim Bao giờ có yêu nhau tuy không đạt doanh thu cao nhưng nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn và khán giả. Và Dustin Nguyễn vẫn được xếp trong đội ngũ diễn viên lẫn đạo diễn nghiêm túc.

CON ĐƯỜNG CHÔNG GAI 

Tuy đã chứng kiến nhiều thành công trong việc đổi vai diễn viên làm đạo diễn nhưng không phải lúc nào nghệ thuật thứ 7 cũng mang màu hồng. Diễn viên Văn Anh, làm đạo diễn phim Đời cho ta bao lần đôi mươi đã và đang gặp nhiều khó khăn để hoàn thành bộ phim. Theo dự kiến ban đầu, phim ra mắt tháng 11-2016 nhưng đến nay vẫn chưa xong. Anh chia sẻ: “Trước khi bấm máy, có những thứ mình nghĩ là dễ nhưng thực ra lại rất khó và những thứ mình nghĩ khó, thực tế còn khó hơn gấp bội. Có những thứ còn nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi. Đó thực sự là những kinh nghiệm xương máu”.

Bộ phim của Văn Anh được sự hậu thuẫn tích cực từ bà xã anh - diễn viên Tú Vi, trong vai trò đồng sản xuất. Cả 2 cũng đảm nhận vai chính trong phim. Đây là bộ phim hiếm hoi về đề tài tình bạn dành cho giới trẻ Việt, khắc họa sâu sắc mối quan hệ gắn bó của 4 người bạn thân từ những ngày mới chập chững biết đi cho đến khi khòm lưng chống gậy, đang được khán giả đón chờ. 

Ngay cả với Ngô Thanh Vân, dù đã từng thành công trong nhiều lĩnh vực giải trí khác nhau, khi chuyển qua làm phim cũng phải khổ sở vì tình trạng phim ngoại áp đảo phim nội ngay trên sân nhà. Phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể của chị không thể chen chân vào giờ đẹp và bị “ép giá” trong một hệ thống phát hành phim lớn. Rất may, sau đó phim đã thắng lớn. “Chúng tôi gặp nhiều khó khăn nhưng không hề than vãn và ngược lại còn phải không ngừng cố gắng”, Ngô Thanh Vân chia sẻ.

Bên cạnh đó, một số bộ phim do các diễn viên làm đạo diễn, khi ra rạp không tạo nên dấu ấn gì và “biến mất”. Chẳng hạn, phim Oán của Huỳnh Đông lọt thỏm và thất bại giữa cuộc đua không cân xứng với những phim ngoại bom tấn dịp đầu năm nay. Hay như Việt Trinh, dù từng là diễn viên ngôi sao của thập niên 1990, khá thành công trong vai trò đạo diễn phim truyền hình, nhưng với phim điện ảnh, chị cũng chưa tạo được dấu ấn đậm nét. 

Khác với việc làm diễn viên chỉ cần hết mình với vai diễn, đọc qua kịch bản và tên nhà sản xuất, tên đạo diễn cũng đủ biết mình thành công hay không thì làm đạo diễn phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Ngoài tài năng, tâm huyết, đạo diễn còn phải có khả năng tính toán, linh động để không bị diễn viên trách, nhà sản xuất chê… Những điều ấy đều có thể chủ động bằng việc học hỏi, nỗ lực nhưng yếu tố may rủi cũng rất cần để đạo diễn ghi điểm thì không phải ai cũng có thể nắm bắt.

KHÔI NGUYÊN THẢO

;
.