Khán giả không quay lưng với phim nghệ thuật

Thứ Sáu, 21/04/2017, 09:27 [GMT+7]
In bài này
.
Một cảnh trong phim “Dạ cổ hoài lang”.
Một cảnh trong phim “Dạ cổ hoài lang”.

3 bộ phim nghệ thuật, tình cảm do Việt Nam sản xuất vừa ra mắt đã thu hút được sự chú ý của khán giả là: Dạ cổ hoài lang, Lô tô, Cha cõng con. Những bộ phim ấy đã gieo vào lòng tin của người yêu nghệ thuật thứ bảy rằng, khán giả không quay lưng với phim nghệ thuật và phim hay sẽ có người xem.

PHIM NGHỆ THUẬT VIỆT RA RẠP

Hơn 1 tháng qua, một số bộ phim Việt rẽ sang hướng đi mới khi đi sâu vào phản ánh thân phận con người, ngợi ca tình người ấm áp lần lượt ra mắt khán giả. Phim tình cảm mang sắc màu nghệ thuật tuy không thể tạo ra những cơn sốt phòng vé như những bộ phim có sự góp mặt của các diễn viên ăn khách kiểu “hotboy”, “hotgirl” hay “bom tấn” nhưng vẫn có rất đông khán giả đến rạp. Lịch chiếu dày đặc (gần 10 suất chiếu mỗi ngày, trong đó có cả những suất chiếu sau 10 giờ đêm vẫn đông khách ở cụm rạp BHD) cho thấy, phim “Dạ cổ hoài lang” và “Lô tô” thực sự tạo được sức hút với khán giả. Đây là bước tiến mới trong thị hiếu người xem và sự cố gắng của những người làm phim.

“Dạ cổ hoài lang” được xem là cú mở màn thành công vang dội khi có hiệu ứng từ vở kịch cùng tên trước đó. Kịch “Dạ cổ hoài lang” đứng vị trí “quán quân” về số lượng suất chiếu từ trước tới nay. Và vì thế, việc phim ra rạp với hai vai diễn “không thể hợp hơn” dành cho Hoài Linh, Chí Tài đã khiến đông đảo khán giả đến xem, tạo nên “cơn sốt lạ” với thể loại phim tình cảm, nghệ thuật. Ở mảng đề tài này, rất hiếm phim gây sốt. Cơn sốt “Dạ cổ hoài lang” chưa dứt, tới lượt các phim “Lô Tô”, “Cha cõng con” gây ấn tượng. Chưa bao giờ dòng phim tình cảm, nghệ thuật lại được khán giả dành nhiều sự quan tâm như vậy trong thời gian qua. Nhiều khán giả xem phim nói vui rằng: “Danh hài Hoài Linh đã có một… vai bi để đời”, đó là vai ông Tư của “Dạ cổ hoài lang”.

Với “Lô tô”, hầu hết người xem không tiếc lời dành cho Hữu Châu “đẳng cấp là mãi mãi” khi anh vào vai cô đào Lệ Liễu. Nhiều khán giả chia sẻ cảm nhận thích thú trước diễn xuất của nghệ sĩ Hữu Châu, nhất là khi anh dùng môi, mắt diễn những cảnh nũng nịu, giận hờn với bạn diễn hay những dáng điệu, cử chỉ của anh trong phim. Ở những suất chiếu muộn (sau 10 giờ đêm), “Lô tô” vẫn kéo khách đến kín rạp. Đây thực sự là tín hiệu vui cho phim Việt, nói chính xác hơn là cho những bộ phim được làm tử tế, chạm đến trái tim của người xem.

Phim “Cha cõng con” ra rạp muộn hơn. Không được quảng bá rộng và những suất chiếu cũng nhằm vào giờ không đẹp với các suất lúc 17giờ05, 19giờ00 - là những giờ ít có khán giả đi xem. Dù vậy, phim vẫn nhận được sự đón nhận nhiệt tình của khán giả khi được ví như một bài ca giản dị nhưng đẹp đẽ và sâu lắng.

VẪN BỊ CHÈN ÉP?

Phim “Cha cõng con” được đề cử ở 3 hạng mục của phim truyện điện ảnh: Nam diễn viên chính xuất sắc, Đạo diễn phim xuất sắc, Phim điện ảnh xuất sắc tại giải thưởng Cánh Diều 2017. Tuy nhiên, cuối cùng phim chỉ nhận được Bằng khen từ Ban tổ chức cho hạng mục Phim điện ảnh. Sự việc đạo diễn bộ phim “Cha cõng con” trả lại bằng khen cho Ban tổ chức là lần đầu tiên diễn ra trong lịch sử phim Việt. Điều này cho thấy sự nhìn nhận về phim nghệ thuật chưa được cởi mở.

“Cha cõng con” không phải là sự dấn thân với điện ảnh đầu tiên của đạo diễn Lương Đình Dũng, nhưng anh cho rằng, đây là lần dấn thân ngược dòng nhất. Người cha trong phim đã cõng con đi ngược với thiên nhiên, ngược xã hội, ngược số phận, một cách bản năng và không oán thán. “Có lẽ tôi cũng đã làm thế với “Cha cõng con”, đi ngược lại với tất cả định kiến, xu hướng thị hiếu. Tôi làm “Cha cõng con” như một sự trả nghĩa cho cuộc sống, cho đất nước mà tôi thuộc về. Dựng nên một bộ phim thuần khiết trong veo, tôi mong mỗi người xem soi vào và bắt gặp ra mình, nhận ra mình cần phải trao đi, bộc lộ những thương yêu trước cuộc sống mong manh và gấp gáp”, đạo diễn Lương Đình Dũng cho hay.

Nhưng theo đạo diễn này, “Cha cõng con” đã phải chịu những chèn ép. Anh cho biết, khi có những Liên hoan phim quốc tế đón nhận và đề cử “Cha cõng con”, người ta đồn anh mua giải. Khi anh nhận được lời mời công chiếu tại các liên hoan phim nước ngoài, những đề nghị phát hành tại châu Âu, thì các nhà phát hành phim trong nước cho rằng phim của anh thiếu những yếu tố bạo lực, cảnh nóng, kinh dị, không thể hút khách, nên họ quay lưng. Điều bất ngờ là không phải một DN trong nước, mà là một DN nước ngoài - Lotte Cinema đã nhận lời phát hành phim. “Tôi đã hạnh phúc khi những người xem phim xong nói rằng, họ muốn được về ngay để ôm con của họ. Nhưng tôi cũng đã đau, khi bộ phim vẫn chưa thể đến được với nhiều người nó cần phải đến, bởi những rào cản ích kỷ”, Lương Đình Dũng tâm sự.

Theo đánh giá khách quan của nhiều người đã xem phim, “Cha cõng con” xứng đáng giành được giải thưởng cao hơn là một bằng khen, xứng đáng để các rạp quảng bá mạnh mẽ, dành những suất chiếu ưu tiên hơn. Tuy nhiên, với số phận không may mắn như hai người anh em cùng thể loại là “Dạ cổ hoài lang” và “Lô tô”, bộ phim này khó khăn hơn hẳn trên con đường tìm đến khán giả.

Khán giả không quay lưng với phim Việt nghiêm túc, mong rằng tín hiệu đáng mừng ấy không sớm bị mất đi.

KHÔI NGUYÊN THẢO

;
.