Ca sĩ và người hâm mộ

Thứ Sáu, 10/03/2017, 19:32 [GMT+7]
In bài này
.
Ca sĩ Sơn Tùng M-TP và khán giả.
Ca sĩ Sơn Tùng M-TP và khán giả.

Khoảng hơn chục năm trở về trước, khán giả hâm mộ ca sĩ nào thường sưu tầm ảnh chân dung, các bài viết về cuộc đời và sự nghiệp cũng như tìm và thu âm băng đĩa có những bài hát nổi tiếng của họ để thưởng thức và chia sẻ cùng nhau. Nếu có đặc biệt “thần tượng” một ai đó, người hâm mộ sẽ viết thư thăm hỏi, xin ảnh, hoặc đến xem ca sĩ biểu diễn rồi chờ đợi xin chữ ký, tặng bó hoa với tình cảm trân trọng.

Thế nhưng ngày nay, cùng với quá trình hội nhập với nền âm nhạc thế giới, đặc biệt là ảnh hưởng mạnh từ công nghệ âm nhạc Hàn Quốc, các ca sĩ hiểu rõ hơn sức mạnh của việc tập hợp “fan” (một danh từ tiếng Anh đã được Việt hóa hoàn toàn dành để chỉ những người hâm mộ) thành nhóm. Một ca sĩ được coi là “sao”, là nổi tiếng không thể thiếu lượng fan lớn. Họ tập hợp lại thành câu lạc bộ gọi là “Fan Club”. Dưới sự hỗ trợ của "thần tượng", các Fan Club đã đóng góp được nhiều việc tốt cho xã hội, điển hình là các hoạt động từ thiện.

Trận lũ lịch sử năm 2016 gây ảnh hưởng nặng nề đến 5 tỉnh miền Trung: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế. Nhiều nghệ sĩ Việt như ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Hoa hậu Phạm Hương, MC Phan Anh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Tuấn Hưng… cùng với các Fan Club của mình kêu gọi mọi người chung tay đóng góp, giúp đỡ người dân nơi đây vượt qua khó khăn, trong đó MC Phan Anh đã vận động được hàng chục tỷ đồng quyên góp, giúp đỡ đồng bào các tỉnh miền Trung.

Nhưng hoạt động của Fan Club cũng đang bị lợi dụng, biến tướng, gây nên không ít rắc rối cho đời sống âm nhạc hiện nay. Mối quan hệ giữa ca sĩ và các fan không còn thực sự vô tư mà đầy tính toán, biến Fan Club thành một thế lực của ca sĩ trong khả năng chiếm lĩnh thị trường và cả các cuộc thi. Do đó, sự cạnh tranh giữa ca sĩ này với ca sĩ kia rất dễ biến thành cuộc chiến khốc liệt giữa những người hâm mộ. Bây giờ hiếm khi người hâm mộ tặng quà cho ca sĩ, mà ngược lại, ca sĩ tặng quà cho người hâm mộ mỗi khi có dịp gặp gỡ, sinh nhật, hội hè. Fan Club chính là một phần đầu tư của ca sĩ cho nghề hát, không hề thua kém chuyện phát hành album. Sự cạnh tranh của các Fan Club rất khốc liệt với nhau nhằm bảo vệ thần tượng của mình, thậm chí dẫn đến mất lịch sự, kém văn minh. Chẳng hạn, trong đêm Gala Giọng hát Việt 2015, ca sĩ  Hồ Ngọc Hà trình diễn với vai trò khách mời nhưng khán đài phía Fan Club Mỹ Tâm ngồi im lặng, tắt đèn led và không cổ vũ. Fan Club Mỹ Tâm cũng thể hiện hành động tương tự với phần trình diễn của ca sĩ Sơn Tùng M-TP trong đêm nhạc 6-3-2016.

Để bênh vực ca sĩ mình yêu thích và kêu gọi tẩy chay đối thủ, các fan thành lập ra các anti-fan (ở đây hiểu là một nhóm người ghét bỏ một ca sĩ, diễn viên, thần tượng nào đó). Họ tìm mọi cách soi mói từ đời tư đến sự nghiệp nhằm bêu xấu đối thủ của thần tượng, kêu gọi dư luận tẩy chay họ.

Sơn Tùng M-TP là một trong những ca sĩ trẻ gây chú ý nhất làng giải trí Việt. Bên cạnh đông đảo khán giả nhìn nhận Sơn Tùng như một tài năng trẻ, có cá tính trong âm nhạc thì cũng có nhiều anti-fan chỉ xem anh như một kẻ “đạo, nhái”. Vì thế, lượng fan cũng như anti-fan của Sơn Tùng đều ở mức khổng lồ. Mọi việc anh làm đều bị soi xét từng tí, từ phong cách ứng xử, trang phục cho đến các video ca nhạc (MV) của anh luôn bị so sánh với các ca sĩ nước ngoài. Tuy nhiên, những tranh cãi, lùm xùm này lại khiến ca khúc của anh càng trở nên nổi tiếng và bằng chứng là nó đã mang về những kỷ lục đáng ngưỡng mộ đối với nghệ sĩ trẻ như Sơn Tùng. Chẳng hạn MV “Lạc trôi” của anh phát hành đêm 1-1, chỉ sau 2 tháng đã đạt 100 triệu lượt xem vào ngày 2-3, phá vỡ mọi kỷ lục của nhạc Việt trên kênh YouTube. Thành tích này đã giúp Sơn Tùng vượt mặt cả các ngôi sao đình đám của Hàn Quốc. Các MV khác của chàng ca sĩ sinh năm 1994 hiện cũng sở hữu lượt xem lớn như: Em của ngày hôm qua (90 triệu lượt), Buông đôi tay nhau ra (62 triệu), Nơi này có anh (54 triệu)...

Fan Club hay anti-fan là xu thế mới của các ca sĩ trẻ, một mặt nào đó làm phong phú đời sống âm nhạc, để ca sĩ, nghệ sĩ có dịp đến gần công chúng hơn, lắng nghe khán giả để điều chỉnh về thái độ, hành vi của mình và cùng tham gia những việc có ích cho cộng đồng. Nhưng mặt khác, sự hâm mộ thái quá, thậm chí mù quáng của họ đã làm nhiễu loạn giá trị nghệ thuật đích thực. Tìm cách “dìm hàng” ca sĩ khác vì hâm mộ thần tượng của mình, các fan đã làm tổn thương đến các nghệ sĩ. Thực tế cho thấy, không phải ca sĩ nào có lượng fan đông cũng hát hay mà do các fan vì bảo vệ thần tượng đã thiếu khách quan, hành xử theo cảm tính, nhất thời.

Đối với một ca sĩ, yếu tố quyết định nhất vẫn là giọng hát hay, kỹ thuật thanh nhạc tốt và có đạo đức, lối sống lành mạnh. Cùng với sự phát triển của nhạc trẻ Việt, khán, thính giả trẻ cần nhìn nhận công tâm, văn minh không chỉ đối với nghệ sĩ mình hâm mộ mà còn với tất cả những người đã cống hiến tài năng và công sức chân chính cho nghệ thuật đương đại.

VŨ THANH HOA

;
.