Nhớ câu "một miếng khi đói…"

Thứ Hai, 26/07/2021, 20:01 [GMT+7]
In bài này
.

Tuần rồi, các nhóm đối tượng thụ hưởng 2 gói hỗ trợ của Chính phủ và của tỉnh đã nhận được đợt tiền hỗ trợ đầu tiên, kịp thời chi dùng cho những nhu cầu bức bách của cuộc sống.

Từ Châu Đức, 1 người quen của tôi làm nghề chạy xe ôm gọi điện báo “Mừng quá anh ơi, em vừa mới nhận được khoản tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng. Đang lúc bí bách, có được khoản tiền này quý hết sức. Nó sẽ giúp gia đình em vượt qua lúc khó khăn, chờ đẩy lùi bệnh, cuộc sống trở lại bình thường để đi làm trở lại.

Anh N.V.H. ở TP. Bà Rịa làm nghề lao động tự do sau khi gọi điện báo tin đã nhận được tiền ngay trong đợt chi trả đầu tiên, nói trong sự xúc động rằng, khoản tiền hỗ trợ thực sự là chiếc phao cứu sinh mà người lao động tự do như anh mong đợi. “Chưa bao giờ tôi cảm nhận sâu sắc và thấm thía ý nghĩa của câu nói “Một miếng khi đói bằng một gói khi no” như lúc này!”, anh nói.

Niềm vui của những người mà tôi vừa kể cũng là niềm vui của hàng ngàn người lao động khó khăn, yếu thế bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 đang sinh sống ở BR-VT. Họ là người bán hàng rong, bán vé số, thu gom rác, thu mua phế liệu; bốc xếp, chạy xe ôm, xích lô, ba gác, chở hàng thuê… Vào trung tuần tháng 7, khi nhận được thông tin sẽ được hỗ trợ tiền do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người đã vui mừng chia sẻ trong thời điểm khó khăn này, 1 đồng hỗ trợ của Chính phủ với họ cũng vô cùng quý.

Hiểu, đồng cảm với khó khăn của người lao động khi mất việc, thiếu việc, thu nhập giảm sút hoặc không có thu nhập - nhất là với đối tượng yếu thế, bị tổn thương nhiều nhất là lao động tự do khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chính quyền, cơ quan chức năng các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã nhanh chóng triển khai các gói hỗ trợ với phương châm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không trùng lắp hoặc bỏ sót, đúng mục tiêu an sinh xã hội.

Không thể không ghi nhận 2 “gói hỗ trợ” đầy tính nhân văn khác mà BR-VT đã nỗ lực triển khai. Cuối tuần qua, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký 2 văn bản hỏa tốc kêu gọi các DN cung cấp dịch vụ điện, nước và các chủ nhà trọ đồng hành cùng với địa phương tích cực ủng hộ 2 “gói hỗ trợ” này. Văn bản thứ nhất kêu gọi các chủ nhà trọ phát huy truyền thống tương thân tương ái, tích cực hỗ trợ cho người lao động bằng cách miễn giảm tiền thuê trọ cho họ. Văn bản thứ 2 đề nghị các DN cung cấp dịch vụ điện, nước miễn, giảm tiền điện, nước sinh hoạt cho NLĐ bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19

Rất nhanh, nhiều chủ nhà trọ ở TX. Phú Mỹ, TP. Vũng Tàu, huyện Châu Đức… đã hưởng ứng, giảm tiền thuê trọ cho người lao động với nhiều mức khác nhau. Một số chủ nhà trọ quyết định miễn phí tiền thuê trọ cho người lao động cho đến khi tình hình dịch bệnh được đẩy lùi. Có chủ nhà trọ tốt bụng tặng thêm gạo, thực phẩm để hỗ trợ người lao động.

Ai cũng biết, tiền điện, nước, thuê trọ hàng tháng chiếm một khoản không nhỏ trong thu nhập của người lao động. Được các DN, tổ chức, cá nhân hỗ trợ tiền điện, nước, phòng thuê trọ, NLĐ sẽ trút được một phần gánh nặng “cơm áo gạo tiền”, yên tâm ở lại làm việc, gắn bó với nơi ở.

Hiểu rõ tầm quan trọng của an sinh xã hội, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể BR-VT đã huy động nhiều nguồn lực cho lĩnh vực này. Mỗi một quyết sách, chủ trương về an sinh xã hội luôn đặt người dân ở vị trí trung tâm; Các gói hỗ trợ mà BR-VT đã và đang triển khai thể hiện sinh động tinh thần đoàn kết, tương trợ, hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn; Tinh thần “Một gói khi đói…” được khơi dậy và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Cầm trên tay khoản tiền hỗ trợ, các đối tượng thụ hưởng hiểu rằng, những người yếu thế như họ không bị bỏ lại phía sau.

Các gói hỗ trợ cuả Chính phủ và các địa phương đương nhiên không thể bù đắp những thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra, nhưng chắc chắn góp phần không nhỏ trong việc củng cố niềm tin, tạo thêm sức mạnh cộng đồng, cùng nhau vượt qua thử thách, thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

NGUYỄN TRIỆU HẢI

;
.