Tiếp cận du khách bằng ẩm thực

Thứ Sáu, 02/04/2021, 19:46 [GMT+7]
In bài này
.

Biết tôi ở Vũng Tàu nên mỗi khi đến thành phố biển du lịch, bạn bè thường nhờ tôi tư vấn, hướng dẫn các quán ăn uy tín và món ăn ngon nên thưởng thức. Khi ra về, hầu hết các bạn đều hài lòng, từ giá cả đến chất lượng món ăn. Có bạn khi trở lại lần sau, gọi điện hẹn tôi ra đúng quán đã từng được giới thiệu, hay đến mua hải sản ở đúng gian hàng mà tôi đã dẫn bạn đến, cũng chọn lựa rồi thoải mái trả giá mà không cần phải gọi nhờ tôi lần nữa. 

Những người bạn tôi, cũng như hầu hết du khách đều có điểm chung là trên hành trình du lịch, cùng với việc thăm thú cảnh quan, trải nghiệm văn hóa địa phương, còn có nhu cầu thưởng thức ẩm thực bản địa. 

Là một tỉnh ven biển, BR-VT có nguồn hải sản dồi dào. Các món ăn chế biến từ hải sản cũng đa dạng, phong phú. Bên cạnh đó, BR-VT còn là nơi hội tụ của cư dân khắp mọi miền đất nước và nhiều người nước ngoài đến sinh sống, lập nghiệp. Đến vùng đất mới, họ mang theo những món ăn đặc sản, truyền thống của quê hương, dân tộc mình, càng làm phong phú thêm nền văn hóa ẩm thực BR-VT, từ các món ăn vặt, ăn chơi, các món bình dân, hè phố đến các món đặc sản, cao cấp. Do vậy, muốn thưởng thức hết các món ẩm thực ở BR-VT, du khách phải lưu lại nhiều ngày hoặc phải trở lại lần sau. 

Để giới thiệu các món ăn đặc sắc trên địa bàn, tỉnh BR-VT đã từng tổ chức nhiều sự kiện ẩm thực quy mô lớn nhỏ khác nhau như: Lễ hội ẩm thực thế giới, Lễ hội ẩm thực Phố biển Vũng Tàu… Đến với các lễ hội ẩm thực này, ngoài việc thưởng thức các món đặc sản BR-VT, của các tỉnh, thành trong nước và một số nước trên thế giới, thực khách còn mãn nhãn với các màn trình diễn pha chế, nghệ thuật cắt tỉa củ, quả và nghệ thuật trưng bày, chế biến món ăn. Do vậy, các lễ hội ẩm thực này luôn thu hút rất đông du khách.  

Sau khi tạm hoãn vào cuối năm 2020 do lo ngại dịch bệnh COVID-19, “Tuần lễ món ngon phố biển Vũng Tàu 2021” dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 24/4 đến 2/5 tại khu vực đường Quang Trung, TP. Vũng Tàu. Sự kiện này không chỉ là dịp để quảng bá, giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước về văn hóa, ẩm thực Vũng Tàu nói riêng, của các địa phương trong tỉnh BR-VT và các tỉnh, thành trong nước nói chung mà còn là dịp để vực dậy ngành du lịch sau thời gian dài bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19. 

Đây là sự kiện du lịch-ẩm thực quy mô lớn đầu tiên được tổ chức tại TP. Vũng Tàu trong năm 2021. Sau thời gian dài bị hạn chế đi lại bởi dịch bệnh COVID-19, nhiều du khách đã “chồn chân” và muốn lên đường du lịch. Sự kiện được tổ chức vào đúng kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 nên các DN du lịch và Ban tổ chức kỳ vọng lượng khách đến BR-VT và tham gia sự kiện sẽ rất đông. 

Bên cạnh đó là những thách thức không nhỏ. Dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát nhưng nguy cơ xuất hiện trở lại còn tiềm ẩn. Điều đó đòi hỏi Ban tổ chức và cả những người tham dự phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng phòng, chống dịch. Mặt khác, chất lượng món ăn được giới thiệu tại sự kiện phải được chọn lọc. Muốn vậy, sự kiện phải thu hút được những nhà hàng, quán ăn có thương hiệu và uy tín, vừa đại diện cho ẩm thực địa phương, vùng miền, vừa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.  

Việc tiếp cận du khách thông qua ẩm thực được coi là cách làm du lịch hiệu quả. Với những thành công và kinh nghiệm từ các sự kiện ẩm thực đã từng tổ chức tại địa phương, tin tưởng rằng “Tuần lễ món ngon phố biển Vũng Tàu 2021” sẽ tiếp tục thành công. Qua đó, góp phần đưa thương hiệu ẩm thực, du lịch Vũng Tàu nói riêng, BR-VT nói chung đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước. Từ đó, du khách càng biết đến địa phương nhiều hơn. Khi đến BR-VT du lịch, du khách sẽ tìm kiếm và thưởng thức các món đặc sản địa phương, góp phần gia tăng doanh thu du lịch và gia tăng lợi nhuận cho DN, đóng góp vào ngân sách và giải quyết thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương.

 NGUYỄN ĐỨC

;
.