"Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại"

Thứ Ba, 06/04/2021, 18:26 [GMT+7]
In bài này
.

Từng đưa vợ nhập viện cấp cứu trong tình trạng mổ cấp cứu để bắt con, anh Nguyễn Trần Tuấn (TP. Vũng Tàu) thấu hiểu sự quý giá của những bịch máu như thế nào ở thời điểm “sinh-tử” ấy. Bác sĩ đã phải chỉ định truyền cho vợ anh 5 bịch máu loại 350ml/bịch để bù lượng máu bị mất đi trong quá trình sinh nở. Bệnh viện còn lục tìm danh sách nhân viên trực cấp cứu có cùng nhóm máu với vợ anh để sẵn sàng tiếp ứng khi cần thiết. Anh biết ơn vô cùng những người anh chưa từng quen, thậm chí chưa từng biết tên đã hiến tặng nguồn máu quý giá ấy. Bởi, nó đã đem đến cơ hội sống cho vợ và có lẽ cả con trai đầu lòng của anh.

Sau này, khi khu phố vận động hiến máu tình nguyện, anh Tuấn lập tức tham gia mà không hề do dự. Anh nói,  mỗi lần đọc thông điệp “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, anh lại thấm thía và biết ơn vô cùng những người tình nguyện cho đi những giọt máu quý giá của mình.  

Ở BR-VT, hiến máu cứu người lâu nay không phải là một hành động xa lạ đối với mỗi người. Bởi hàng năm, nhiều chiến dịch hiến máu tình nguyện được tổ chức nhằm kêu gọi CBCCVC, người lao động và toàn dân tham gia hiến máu vì ngoài việc cứu sống tính mạng con người, hiến máu còn mang lại sức khỏe cho chính người hiến máu.

Đặc biệt, để tri ân, những người tham gia hiến máu được khám và tư vấn sức khỏe miễn phí để bảo đảm đủ cân nặng, huyết áp bình thường, không bị mắc các bệnh về tim mạch, được kiểm tra và thông báo kết quả các xét nghiệm máu. Hơn thế, người tham gia hiến máu tình nguyện từ 3 lần trở lên trong 1 năm còn được tặng thẻ BHYT. Trong quá trình hiến máu, người hiến máu được bồi dưỡng và chăm sóc tận tình, được cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện của Ban Chỉ đạo hiến máu nhân đạo. Ngoài giá trị về mặt tôn vinh, giấy chứng nhận hiến máu còn có giá trị bồi hoàn máu, số lượng máu được bồi hoàn lại tối đa bằng lượng máu người hiến máu đã hiến (trong trường hợp người hiến máu không may cần phải truyền máu), giấy chứng nhận có giá trị tại các bệnh viện, các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc và có giá trị suốt đời người hiến máu.

Quan trọng hơn cả, khi tham gia hiến máu, mỗi người đều cảm nhận sự lan tỏa của tình người, tình nhân ái, nhân lên nghĩa cử cao đẹp trong đời sống. 

Trong nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ các cấp là đầu mối trong công tác vận động hiến máu tình nguyện và phong trào ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Riêng năm 2020, dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến công tác hiến máu tình nguyện, nhưng toàn tỉnh vẫn tiếp nhận được 18.468/16.000 đơn vị máu đạt 115% chỉ tiêu. Trong khi một số tỉnh, thành trong cả nước rơi vào tình trạng thiếu nguồn máu dự trữ thì BR-VT vẫn đủ cho công tác điều trị, cấp cứu và điều chuyển các đơn vị y tế khác. Trong quý I/2021, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 4.796 đơn vị máu của người dân trên địa bàn tỉnh. Kết quả đạt được là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện và tạo được một nét văn hóa mới trong cộng đồng về hoạt động nhân đạo và góp phần cùng ngành y tế giải quyết tình trạng khan hiếm máu.

Có thể nói, khoa học, y học dù đã có sự phát triển vượt bậc nhưng vẫn chưa có một loại thuốc hay một loại dịch thể nào có thể thay thế được máu. Bởi vậy, nguồn máu hiến tặng vẫn luôn vô cùng quan trọng để cứu sống được người bệnh có nguy cơ mất máu cao cũng như trong điều trị các bệnh hiểm nghèo cần truyền máu. “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại” vẫn luôn nguyên giá trị.

THẢO LINH

;
.