Sao thoát lưới trời!

Thứ Hai, 29/03/2021, 18:38 [GMT+7]
In bài này
.

Tôi tin tưởng như vậy, khi chạy sau một nhóm thanh niên khoảng hơn chục người đang lao vèo vèo bằng xe máy trong đêm, ở làn đường dành cho ô tô, trên đoạn đường 3/2, TP. Vũng Tàu. Trai có, gái có. Những chiếc “xế” trần trụi, đèn đóm nhấp nháy. Thỉnh thoảng, họ giật lại, rồi rú ga vượt lên, tạt đầu, lạng lách. Vài người nằm hẳn trên yên xe, quẫy đuôi cá vàng - thuật ngữ mà mấy tay chơi xế trước đây thường dùng để nói đến cách chạy giật lái nhanh, buộc đuôi xe quẫy theo chiều ngược lái, như con cá đang quẫy đuôi. Người trượt trên yên, lúc bên này, lúc bên kia, y như diễn xiếc. Lắm khi họ buông hai tay, chống ngược phía đuôi xe. Đúng kiểu của những “yêng hùng xa lộ”. Một phong cách rất choai choai, không giống ai.

Trên trang 8, số báo ra ngày 29/3, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã đề cập đến vụ việc liên quan đến xử lý hành vi chạy xe vi phạm pháp luật. Người bị xử phạt đều là thanh niên mới lớn, ưa thích mạo hiểm, ưa thích sự khác biệt với mọi người. Dù điều khác biệt họ mang đến, có chăng chỉ là sự hãi hùng, lo ngại của người đi đường. Những biên bản xử phạt mạnh tay đã được đưa ra, truy đủ các hành vi vi phạm. Từ chuyện chưa có bằng lái, đến việc thiếu gương chiếu hậu và hành vi chạy xe sai trái. Các lỗi này đều được “bắt ra” từ hình ảnh ghi lại của người đi đường, được chia sẻ trên mạng xã hội.

Cũng trên các con đường 3/2, 30/4 ngày nào cũng như ngày nào, đặc biệt là vào các giờ cao điểm, người đi đường lắm lúc giật mình vì cách điều khiển xe lố lăng của cánh tài xế xe khách chạy tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh. Dĩ nhiên, không phải tất cả. Cũng có người chạy đàng hoàng, nhưng rất hiếm hoi. Sự ẩu tả phổ biến của họ là lấn làn, chèn ép người đi xe máy dạt vào lề đường để vượt phải. Họ sẵn sàng bất chấp nguy hiểm, vượt cả một dòng xe dài với tốc độ chóng mặt. Họ không giống với mấy đứa trẻ choai choai trên kia, ở chỗ không phải muốn thể hiện. Điều họ muốn, chỉ là nhanh hơn người khác. Cũng chẳng biết nhanh hơn một vài giây để làm gì?

Những hành vi kể trên là biểu hiện khác nhau của hành vi vi phạm pháp luật giao thông phổ biến hiện nay. Mẫu số chung của tất cả là thái độ thiếu tự giác, thiếu ý thức chấp hành pháp luật. Họ vi phạm vì biết chắc trên đường không có lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ.

Thực tế, không phải lúc nào lực lượng chức năng cũng đủ người, đủ thời gian để giám sát giao thông. Thành ra, nhiều hành vi, nhiều người vi phạm đã thoát tội. Nhưng sắp tới đây, mọi thứ sẽ khác. Nhiều tuyến đường quan trọng trên địa bàn tỉnh đã được trang bị hàng trăm camera giám sát giao thông hiện đại, chuẩn bị được đưa vào hoạt động. Những hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện sẽ được ghi hình và truyền về trung tâm xử lý. Theo đó, là những biên bản phạt nguội. Cũng cần nói thêm rằng, ngày nay, gần như xe ô tô nào cũng có camera hành trình, khu phố nào cũng có camera an ninh. Tất cả tạo nên hệ thống tai mắt, giám sát được mọi nẻo đường. Việc CSGT tiến hành “phạt nguội” từ những hình ảnh được truyền trên mạng xã hội, cho thấy bất cứ lúc nào, bất cứ đâu, hành vi vi phạm cũng dễ dàng bị ghi lại và bị xử lý đích đáng, theo đúng pháp luật. 

Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát! Với những ai chưa tự ý thức được việc chấp hành pháp luật để bảo đảm an toàn cho mình, giữ gìn an toàn cho người khác thì hãy nhớ rằng, đang có nhiều người nhìn thấy họ, quan sát và ghi lại những điều sai trái của họ.

HN

;
.