Bàn về hạnh phúc

Thứ Sáu, 19/03/2021, 19:34 [GMT+7]
In bài này
.

Hạnh phúc là một khái niệm khá rộng. Nhân ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, chúng ta hãy cùng bàn về khái niệm này.  

Mỗi con người, mỗi gia đình có quan niệm, nhu cầu và yêu cầu khác nhau về hạnh phúc. Hạnh phúc thường gắn với nhu cầu về đời sống tình cảm và vật chất. Mong muốn của con người là vô hạn nhưng khả năng thì hữu hạn. Con người luôn có xu hướng mong muốn nhiều hơn những gì mình đang có. Do vậy, người ta mới tìm cách để đạt được mong muốn đó. Ở mặt tích cực, mong muốn đó là chính đáng, nó giúp thúc đẩy xã hội phát triển, không ngừng tiến bộ. Từ nhu cầu đó, con người đã nghiên cứu, sáng tạo, phát minh ra các công cụ phục vụ cuộc sống ngày càng tối ưu hơn, làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Ở mặt tiêu cực, nhiều người mong muốn vượt quá khả năng và điều kiện thực tế. Họ tìm mọi cách, bằng mọi giá để đạt được mong muốn đó, bất chấp hậu quả, kể cả vi phạm pháp luật. Soi vào cuộc sống đời thường, chúng ta thấy rằng, nhiều người đã có quyền lực rất cao, tiền bạc, tài sản, thu nhập là mơ ước của nhiều người nhưng họ vẫn không biết dừng lại đúng lúc mà vẫn muốn nhiều hơn thế. Từ đó, họ lầm đường lạc lối, cuối cùng phải trả giá đắt bằng những bản án thích đáng. Khi đó, họ mất tất cả, từ tiền bạc đến danh vọng, danh dự, bị người đời cười chê, để lại tiếng xấu muôn đời và thậm chí là lâm cảnh tù tội. Hạnh phúc với họ lúc này có lẽ chỉ là được tự do tự tại, làm những việc mình thích.

Như vậy, hạnh phúc là gì? Các nhà hiền triết khuyên rằng, hạnh phúc chính là hài lòng với những gì mình đang có. Nghĩa là, chúng ta phải chấp nhận hoàn cảnh hiện tại và khả năng thực tế. Có dạo, nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, cộng đồng mạng lan truyền hình ảnh một người đàn ông lam lũ đạp xe trên phố trở về nhà sau một ngày làm việc, với một bông hoa hồng trên tay. Nhiều bình luận rằng người đàn ông này mua hoa về tặng vợ và đó chính là bông hoa đẹp nhất trong lòng vợ ông ấy. Hành động người đàn ông tặng hoa cho vợ hay người yêu là điều hết sức bình thường trong xã hội hiện đại. Nhưng hình ảnh một người đàn ông lam lũ thể hiện tình yêu với vợ mình qua bông hoa hồng là hình ảnh thật lãng mạn. Và đây có lẽ chính là điều khiến cộng đồng mạng thích thú. Hình ảnh hạnh phúc đơn sơ đó khiến nhiều người xúc động hơn khi so sánh với hình ảnh các cô gái hay nhõng nhẽo “đòi quà” người yêu/chồng mình, mà toàn là những món đồ mang giá trị vật chất nhiều hơn giá trị tinh thần.

Như vậy, tuy mỗi người có quan điểm khác nhau về hạnh phúc, nhưng có thể khẳng định rằng, lời dạy của các nhà hiền triết đến nay vẫn còn nguyên giá trị: Hạnh phúc chính là hài lòng với những gì mình đang có. Điều quan trọng là, để có hạnh phúc, tự bản thân mỗi người phải phấn đấu, nắm bắt và quyết định hạnh phúc của chính mình. 

NGUYỄN ĐỨC

;
.