Tự tin, nhưng không chủ quan

Thứ Năm, 25/02/2021, 17:48 [GMT+7]
In bài này
.

Sau hơn 1 năm đại dịch COVID-19 hoành hành trên khắp thế giới, nước ta đã trải qua 3 đợt lây nhiễm trong cộng đồng. Cụ thể, đợt 1, từ ngày 22/1 đến 16/4/2020, với tổng số 415 người nhiễm bệnh; đợt 2, từ ngày 25/7 đến 3/9/2020, khởi phát từ Đà Nẵng; đợt 3, từ ngày 27/1/2021 đến nay, với 820 ca mắc mới. Trên địa bàn cả nước tính đến ngày 25/2/2021, tổng số ca nhiễm là 2.412, đã bình phục 1.790, đang điều trị 538, tử vong 35. Nhờ sự tham gia tích cực và chủ động của cả hệ thống, ngành y tế nước ta đã có những thành công bước đầu trong việc khống chế dịch bệnh, đã có nhiều sáng kiến, giải pháp hay trong điều trị và tiếp cận nhanh các kinh nghiệm phòng chống dịch tiên tiến của thế giới. Đặc biệt, ngành y tế nước ta đã duy trì được tỷ lệ điều trị khỏi bệnh cao và hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ lây nhiễm chéo trong nhân viên y tế. Trong đó, tỷ lệ điều trị khỏi bệnh đạt 96,4%, tỷ lệ các ca bệnh nặng, bệnh nền được chữa khỏi cao và hạn chế tỷ lệ tử vong ở mức thấp.

Tuy nhiên, tình hình lây nhiễm đợt 3 ở nước ta vẫn đang diễn biến phức tạp, nhất là nguy cơ lây lan, bùng phát dịch tại cộng đồng do người dân từ các địa phương có các ổ dịch, trở lại các tỉnh, thành phố làm việc sau Tết, là rất cao. Tại cuộc họp giao ban trực tuyến với các địa phương mới đây, Bộ trường Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Chúng ta không thể kết thúc dịch trong 6 tháng đầu năm và trong năm 2021. Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu tất cả cấp ủy tăng cường công tác phòng, chống dịch theo đúng quan điểm chỉ đạo. Người đứng đầu cấp ủy phải chịu trách nhiệm trên địa bàn và chỉ đạo phòng chống dịch; chuẩn bị tất cả tình huống, kịch bản và không được chủ quan, lơ là; vận dụng và sử dụng triệt để phương châm bốn tại chỗ để sẵn sàng ứng phó nếu dịch xảy ra”.

Ghi nhận từ 13 tỉnh, thành phố có người bị lây nhiễm COVID-19 lần này cho thấy, đợt dịch lần thứ 3 với biến chủng B.1.1.7 từ Anh, xuất hiện tại tỉnh Hải Dương được xác định có khả năng lây lan nhanh hơn 70% so với virút gây dịch tại Đà Nẵng (biến thể châu Âu D614G). Vì thế, chỉ trong một thời gian ngắn, chúng ta phát hiện nhiều ca bệnh, 12/12 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Hải Dương đều có các ca bệnh bị nhiễm chủng virut mới. Hơn nữa, ổ dịch mới lần này xảy ra ở khu công nghiệp có hàng ngàn công nhân, lại xảy ra dịp trước và trong Tết Nguyên đán, nên độ phức tạp của dịch bệnh cao hơn trước.

Kinh nghiệm ứng phó với dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương cho thấy, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Hải Dương và TP.Hải Phòng vẫn còn diễn biến khó lường, có khả năng còn tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới trong thời gian tới. Điều đáng lo ngại nhất là sau Tết Nguyên đán, người dân từ các vùng dịch trở lại các tỉnh, thành phố, khu công nghiệp sinh sống và làm việc đông (sau Tết, Hà Nội đón hơn 52.000 người từ Hải Dương trở lại) có thể mang theo mầm bệnh vào các khu dân cư và các doanh nghiệp. Đòi hỏi ngành y tế cả nước nói chung và từng địa phương nói riêng tiếp tục thực hiện một cách nghiêm ngặt các hoạt động giám sát, cách ly, lấy mẫu trên diện rộng những đối tượng có nguy cơ cao đến từ các khu vực có dịch để kiểm soát và phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19.

Với những kết quả đã đạt được, chúng ta tin rằng, ngành y tế sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong công tác phòng chống dịch, tự tin, nhưng không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống. Để không bị động, ngành y tế các địa phương cần xác định chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm trong quý I năm 2021. Với phương châm “không chạy theo dịch, mà phải ngăn chặn dịch” các địa phương phải chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản cách ly, quyết liệt và triệt để cách ly toàn bộ F1 để đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng, tránh lây lan trên diện rộng. Đồng thời, chuẩn bị chu đáo các phương án xét nghiệm với kịch bản có số lượng mẫu xét nghiệm tăng lên từng ngày. Theo đó, cần quan tâm đặc biệt tới công tác xét nghiệm, điều hành lấy mẫu, điều phối xét nghiệm và kịp thời nâng công suất xét nghiệm lên trong một thời gian ngắn. Bên cạnh đó, tăng cường giám sát dịch bệnh tại cộng đồng, tập trung rà soát, kiểm soát người đến, người về địa phương từ vùng có dịch nhằm phát hiện sớm các ca bệnh nghi ngờ để thực hiện các biện pháp cách ly, điều trị, theo dõi và giám sát sức khỏe kịp thời.

HOÀNG LÊ

;
.