Tết không bài tập

Thứ Năm, 04/02/2021, 19:07 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những ngày qua, văn bản chỉ đạo “Nghỉ Tết không áp lực bài tập” của Sở GD-ĐT tỉnh liên tục được báo chí đăng tải và cộng đồng mạng thì đua nhau chia sẻ với sự hưởng ứng tích cực và ủng hộ tuyệt đối.

Văn bản nêu rõ, từ thực tế trong những năm qua, không ít phụ huynh phàn nàn về số lượng bài tập thầy cô yêu cầu HS phải hoàn thành trong thời gian nghỉ Tết quá nhiều. Để HS không suy nghĩ về bài tập trong thời gian Tết, Sở GD-ĐT tỉnh yêu cầu các Phòng Giáo dục chỉ đạo các trường, bắt đầu từ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trở đi, giáo viên không giao bài tập cho HS trong thời gian nghỉ Tết. Cũng theo Sở GD-ĐT, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là thời gian HS có cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu các phong tục đẹp, truyền thống trong ngày Tết, hãy để các em có khoảng thời gian nghỉ Tết được sum họp bên gia đình, vui chơi, nghỉ ngơi thoải mái, đảm bảo an toàn sức khỏe.

Nhiều phụ huynh tỏ ra khá thích thú với công văn “Nghỉ Tết không áp lực bài tập” của Sở GD-ĐT và cho rằng, đây thực sự là một món quà Tết bất ngờ cho HS. Bởi lẽ nhiều năm qua, câu chuyện giao bài tập Tết vẫn là chủ đề khá nóng. Nhiều phụ huynh đã tỏ ra bức xúc bởi hàng tập đề cương bài tập về nhà của con em mình. Thậm chí, nhiều trường môn nào cũng giao bài tập về nhà. Có giáo viên còn “dọa” sẽ cho điểm kém nếu không làm tốt. Điều này vô tình biến ngày Tết trở thành nỗi “ám ảnh” của HS. “Những năm qua chứng kiến cảnh con nghỉ Tết vẫn lo làm bài vở. Đi chơi hay về quê ăn Tết con vẫn phải mang sách vở theo để học với tâm trạng không thoải mái chút nào, tôi cũng thấy áp lực theo con. Nghỉ Tết là khoảng thời gian các con cần được thoải mái đi cùng ông bà, cha mẹ, trải nghiệm những phong tục tập quán của Tết cổ truyền, qua đó học được nhiều bài học hay từ cuộc sống”, một phụ huynh bày tỏ.

Đặc biệt, quyết định này lại nhận được sự đồng tình của cả giáo viên và HS. Nhiều giáo viên cho biết, từ thực tế giảng dạy cho thấy, giao nhiều bài tập cũng không giúp HS giỏi lên, hoặc nếu không giao thì HS cũng không thể học kém đi. Bởi HS phải làm bài tập với tâm lý không thoải mái, không hứng thú thì cũng không có nhiều tác dụng.

Có lẽ đây là văn bản cấp Sở đầu tiên yêu cầu “không giao bài tập cho HS trong thời gian nghỉ Tết” là quyết định phù hợp, nhân văn góp phần giảm áp lực cho phụ huynh và chính các em HS, để các em hưởng trọn vẹn cái Tết cổ truyền bên gia đình và được trải nghiệm Tết. Không có thời gian nào trong năm mà tất cả mọi người trong gia đình đều được nghỉ, được quây quần bên nhau như dịp Tết. Do đó, đây là dịp có thể khuyến khích các em giúp gia đình những việc phù hợp với lứa tuổi, hướng dẫn các em cách ứng xử với ngày Tết, tìm hiểu về văn hóa dân tộc thông qua Tết. Đây là những bài học ý nghĩa từ cuộc sống, mà không sách vở nào sánh được. Mong rằng quan điểm này sẽ được Bộ GD-ĐT quán triệt trong toàn ngành để các em HS có được niềm vui trọn vẹn trong ngày Tết mà không phải lo lắng về áp lực bài vở.

NGÔ GIA

 
;
.