Niềm tin và khát vọng phát triển

Thứ Ba, 16/02/2021, 19:38 [GMT+7]
In bài này
.

“Chúng ta đã giữ được cái Tết an lành trong điều kiện bình thường mới”. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã đánh giá như trên khi nói về việc tổ chức và đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Dù các lễ hội truyền thống, các màn bắn pháo hoa bị hủy bỏ, lượng người đổ ra đường, đến các trung tâm vui chơi giải trí hoặc các đình, chùa trong những ngày đầu Xuân mới giảm nhiều so với mọi năm nhưng không vì vậy mà mùa Xuân của đất trời cũng như nét đẹp Tết cổ truyền của dân tộc kém vui, mất đi phần ý nghĩa.

Sau kỳ nghỉ Tết, trên khắp mọi miền của tổ quốc, nhiều cơ quan, đơn vị, DN đã khẩn trương bắt tay thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021. Trên các công trình, ruộng đồng, nhà máy… hàng triệu người lao động đã bắt tay vào việc với quyết tâm cao nhất.

Năm 2020, Việt Nam đã thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa bảo đảm phát triển sản xuất, kinh doanh vừa kiểm soát tốt dịch COVID-19, là một trong số ít nền kinh tế đạt mức tăng trưởng dương 2,91% trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm nghiêm trọng vì đại dịch.

Với BR-VT, năm 2020 GRDP bình quân đầu người trừ dầu khí đạt 6.765 USD/người/năm là tín hiệu lạc quan để chúng ta hy vọng về một năm mới 2021 với nhiều động lực và kỳ vọng phát triển mới. Và những ngày đầu Xuân mới này chính là thời điểm thích hợp để bắt tay thực hiện điều mà Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh đã lưu ý: “Các cấp ủy Đảng phải kịp thời ban hành chương trình hành động, chương trình công tác để nhanh chóng đưa Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII đi vào cuộc sống!”.

Ðộng lực và kỳ vọng phát triển kinh tế năm 2021 cũng như những năm tiếp theo của BR-VT vẫn trên cơ sở 4 trụ cột kinh tế: Công nghiệp - Cảng biển - Du lịch và Nông nghiệp công nghệ cao; Phấn đấu đến năm 2025 tiếp tục là tỉnh đứng trong tốp đầu cả nước về GRDP bình quân đầu người” như Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII đã đề ra.

Hành trang bước vào năm 2021 của BR-VT tích hợp và tỏa sáng với những thành tựu phát triển: Kinh tế tiếp tục đi lên, môi trường đầu tư thông thoáng, đô thị văn minh, nhiều tiện ích, quy hoạch hướng vào phục vụ con người, chất lượng dịch vụ công, an ninh trật tự được bảo đảm, giáo dục, y tế hiện đại và thu nhập người dân ở mức cao… Nhưng để BR-VT trở thành một không gian sống lý tưởng, sáng tạo, tương tác cao, tạo nên hệ sinh thái cho kinh tế tri thức như bao người kỳ vọng, còn nhiều việc phải làm, trong đó có việc huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ 4.0 kết nối đa phương thức, vùng và khu vực; Các hoạt động kinh tế - xã hội sẽ được “số hóa” mang lại tiện ích, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Thời gian không chờ đợi. Điều cần làm vào lúc này là các ngành, địa phương trong tỉnh là bắt tay ngay vào việc cụ thể hóa, triển khai Nghị quyết bằng cách bám sát vào các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, chọn mục tiêu trọng tâm ở ngành mình, cấp mình để cụ thể hóa ngay Nghị quyết; Khẩn trương xây dựng, ban hành các chương trình hành động trong quý I-2021 để có thể triển khai ngay. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu các cấp đương nhiên cũng là điều quan trọng trong việc triển khai đưa Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII vào cuộc sống.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Đại hội đã truyền được cảm hứng, khơi dậy khát vọng vươn lên trong mọi tầng lớp nhân dân khi đề ra mục tiêu đến năm 2025, là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Nỗ lực triển khai, thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII cũng là cách góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

NGUYỄN TRIỆU HẢI

 

;
.