Áo dài truyền thống- lưu giữ hồn cốt dân tộc

Thứ Sáu, 26/02/2021, 19:20 [GMT+7]
In bài này
.

Cô giáo cũ của tôi, rời bục giảng từ vài chục năm nay, nhưng trong tủ quần áo của cô vẫn còn nguyên vẹn những bộ áo dài truyền thống mà suốt 30 năm từng mặc. Có những bộ áo dài rất đơn giản, áo trắng, quần đen, cũng có những bộ được thêu thùa cầu kỳ, nhưng vẫn chỉn chu giữ nguyên kiểu dáng truyền thống, bởi theo cô, đó có hồn cốt dân tộc.

Cô giáo của tôi vẫn tỉ mẩn giặt ủi, vuốt phẳng phiu những tà áo dài và xếp ngay ngắn, thơm tho trong tủ. Những dịp lễ, tết hoặc ngày truyền thống nhà giáo hay ngày phụ nữ, cô lại đem ra mặc, những lúc ấy, trông cô thật tươi tắn, rạng ngời và hiền hậu… Cô giáo có thể say sưa nói về nét đẹp của tà áo dài truyền thống cả buổi và luôn muốn lan tỏa tình yêu với áo dài đến các thế hệ mai sau. Bởi với cô, không chỉ là trang phục truyền thống, áo dài còn thể hiện những giá trị tốt đẹp về đạo đức, thẩm mỹ và là một di sản quý báu.

Cô thường tặng áo dài cho con, cháu trong gia đình và cả học trò cũ trong những dịp đặc biệt. Năm ngoái, khi hay tin Hội LHPN Việt Nam phối hợp Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch phát động phụ nữ cả nước mặc áo dài trong 1 tuần (từ ngày 2 cho đến 8/3), cô đã âm thầm trích nguyên một tháng lương hưu để tặng vải may áo dài cho các nữ sinh nghèo ở một trường làng nơi hẻo lánh. Cô nói, muốn lan tỏa thông điệp ấy, rất cần có điểm nhấn là tuần lễ tôn vinh áo dài với những việc ý nghĩa, kể cả là cho tặng áo dài đến những phụ nữ, trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn…

Tháng 3 lại đang về, “Tuần lễ Áo dài” truyền thống sẽ lại diễn ra với sự đón chờ không chỉ của chị em phụ nữ mà cả với những ai yêu tà áo dài, yêu hồn cốt của dân tộc. Bởi, từ bao đời nay, chiếc áo dài đã trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt, tô thêm nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, là hiện thân của dân tộc.

Có ai không xao xuyến khi mỗi lần đi ngang qua phố, thấp thoáng tà áo dài của các nữ sinh, bao kỷ niệm ùa về của một thời học trò hồn nhiên, trong trẻo. Hay, mỗi dịp hành hương về nguồn, khoác lên mình chiếc áo dài dân tộc, dấy lên cảm xúc tự hào và hãnh diện. Mùa Xuân, ở các góc phố, vườn hoa, công viên… thấp thoáng những tà áo dài đủ màu sắc, không gian như bừng sáng hơn, cảnh vật như duyên dáng, yêu kiều hơn.

Tháng 3 - tháng tôn vinh phụ nữ và sẽ càng đặc biệt hơn khi khắp mọi miền của đất nước, chị em phụ nữ đẹp dịu dàng, đằm thắm trong tà áo dài thướt tha, một vẻ đẹp riêng chỉ có ở người phụ nữ Việt Nam. Năm nay, sự kiện “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” tiếp tục được phát động với “Tuần lễ Áo dài” cũng nhằm làm cho nét đẹp của phụ nữ Việt thêm tỏa sáng.

Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, “Tuần lễ Áo dài” đã bắt đầu được khởi động. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, nữ công nhân lao động, mới đây nhất, ngày 25/2, LĐLĐ tỉnh đã phát động hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” và được sự hưởng ứng rộng khắp của các cơ quan, đơn vị.

Trên thực tế, việc tôn vinh tà áo dài truyền thống lâu nay không chỉ được gói gọn trong “Tuần lễ Áo dài” mà đã vươn xa hơn thế, khi kể cả ở những sự kiện quan trọng đến đời thường chị em đều ưu tiên cho trang phục áo dài. Thế hệ trẻ đang ngày càng hiểu hơn về giá trị lịch sử, nghệ thuật, văn hóa, xã hội của tà áo dài Việt Nam để lựa chọn; biết trân quý những giá trị mà ông cha để lại; biết lưu giữ hồn cốt của dân tộc khi khoác trên mình tà áo dài.

THẢO LINH

 
;
.