Lối sống văn minh trong đô thị thông minh

Thứ Sáu, 15/01/2021, 19:07 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối tháng 12/2020, TP.Vũng Tàu đã khai trương Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC). Đây là nền móng để xây dựng Vũng Tàu trở thành thành phố thông minh, thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông và các phương tiện khác. Mục tiêu của chương trình nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động của chính quyền, thay đổi cách tương tác giữa chính quyền, DN và người dân, nâng cao hiệu quả hoạt động điều hành trong quản lý nhà nước, đáp ứng nhu cầu của người dân và DN.

Những tiện ích mang lại của IOC là rất lớn. IOC trở thành kênh thông tin kết nối giữa các cơ quan nhà nước, giữa chính quyền và người dân, DN; phục vụ, lắng nghe phản hồi của người dân để xử lý, điều chỉnh kịp thời, cũng như đáp ứng nhu cầu của người dân, tổ chức, DN phù hợp với xu thế phát triển tất yếu của xã hội. Ở chiều ngược lại, IOC kết nối với hệ thống hàng trăm camera an ninh trên khắp địa bàn thành phố. Hệ thống này giúp các cơ quan chức năng TP. Vũng Tàu giám sát các hoạt động giao thông, an ninh-trật tự, cảnh báo cháy, tiếp nhận thông tin phản ánh hiện trường… Nói cách khác, những hoạt động của con người diễn ra nơi công cộng sẽ được hệ thống camera khắp nơi ghi lại và phản ánh về IOC. Sau đó, IOC tổng hợp, xử lý thông tin và chuyển đến các cơ quan hữu quan của thành phố để trực tiếp giải quyết. Đơn cử, hành vi xả rác, phóng uế không đúng nơi quy định; hành vi vượt đèn đỏ, lấn làn hay hoạt động tội phạm trộm cắp, gây rối trật tự công cộng… đều có thể không qua khỏi những con “mắt thần” khắp nơi.

Bên cạnh đó, thông qua hệ thống phản ánh hiện trường, người dùng có thể sử dụng điện thoại quay phim, chụp hình phản ánh bất cập trong đời sống xã hội gửi về cho chính quyền tiếp nhận và xử lý. Hệ thống này cũng tiếp nhận thông tin phản ánh của du khách về những hành vi tiêu cực, ảnh hưởng đến uy tín và chất lượng của du lịch Vũng Tàu như: xả rác bừa bãi, gian lận thương mại, chèo kéo du khách… Trong thời gian tới, khi Đề án phát triển đô thị thông minh TP. Vũng Tàu được phê duyệt, cùng các dự án thành phần được triển khai trên các lĩnh vực, Vũng Tàu sẽ càng có điều kiện để tiến tới mục tiêu trở thành thành phố thông minh.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Quyền Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, hệ thống Trung tâm điều hành đô thị thông minh đặt người dân làm trọng tâm hỗ trợ, mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, nâng cao ý thức của người dân. Theo đó, mỗi người đều có công cụ để tương tác nhằm chung tay xây dựng thành phố ngày càng tốt đẹp hơn. Chính quyền hướng đến phục vụ tốt nhất người dân, DN và du khách. Ngược lại, với sự giám sát của IOC, người dân, DN và du khách cũng phải chấp hành nghiêm pháp luật. Bất kỳ hành động sai trái nào đều có thể bị camera ghi lại. Với những bằng chứng không thể chối cãi, chính quyền sẽ gửi thông báo nhắc nhở hoặc ra quyết định “phạt nguội” về tận gia đình người vi phạm. Bên cạnh đó, hệ thống camera và IOC cũng giúp lực lượng công an nhận diện và nhanh chóng tìm ra thủ phạm của các hành vi trộm cướp, gây rối trật tự công cộng.

Như vậy, hệ thống giám sát này sẽ khiến nhiều người phải dè chừng, cân nhắc với hành vi của mình. Nói cách khác, đô thị thông minh đòi hỏi con người cũng phải có lối sống văn minh. Văn minh trước hết là chấp hành nghiêm pháp luật. Trong thời đại công nghiệp 4.0, công dân của đô thị thông minh còn phải biết sử dụng công nghệ thông tin, biết khai thác những tiện ích, tận dụng tối đa các tính năng mà công nghệ mang lại.

Trong đô thị thông minh, máy móc, công nghệ là rất quan trọng nhưng sự chung tay của người dân sẽ góp phần quan trọng trong việc cùng chính quyền đưa TP. Vũng Tàu trở thành đô thị du lịch biển văn minh, hiện đại và thân thiện.    

NGUYỄN ĐỨC

 
;
.