Cán bộ là cái gốc của mọi công việc

Chủ Nhật, 31/01/2021, 21:27 [GMT+7]
In bài này
.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đánh giá đúng vai trò, vị trí, tầm quan trọng đặc biệt của đội ngũ cán bộ đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng. Người khẳng định: “Cán bộ là cái dây chuyền của bộ máy, nếu dây chuyền không tốt, không chạy thì động cơ dù có tốt, toàn bộ máy cũng bị tê liệt”. Trải qua quá trình hoạt động cách mạng lâu dài cho Người đúc kết và nâng lên tầm lý luận, rằng: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. (Xem tiếp trang 1)

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, đặc biệt là trước những thách thức, bước ngoặt lớn của lịch sử, cán bộ và công tác cán bộ luôn là vấn đề trọng yếu “nguyên nhân của mọi nguyên nhân”, “then chốt của then chốt”, được quan tâm hàng đầu, bởi không chỉ có ý nghĩa đối với công tác xây dựng Đảng mà còn góp phần quyết định đến sự thành bại sự nghiệp cách mạng, sự tồn vong của Đảng, của chế độ.

“Cán bộ là cái gốc” bởi cán bộ là cầu nối quan trọng bậc nhất giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; là người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân hiểu và chỉ đạo, tổ chức, triển khai cho nhân dân thực hiện, đồng thời cán bộ còn là người tổng kết thực tiễn, lắng nghe dân, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, đề xuất của nhân dân để xử lý hoặc báo cáo với Đảng, Nhà nước điều chỉnh chủ trương, chính sách hay ban hành những quyết sách mới đúng đắn, hợp lòng dân.

“Cán bộ là cái gốc” bởi sau đường lối đúng cán bộ quyết định hết thảy. Cho dù Đảng, Nhà nước có chủ trương, chính sách đúng nhưng không có cán bộ tốt, thậm chí là “cán bộ dở” thì chủ trương, chính sách đó không thể đi vào cuộc sống và không bao giờ trở thành hiện thực trong đời sống của nhân dân. Nghĩa là, trong điều kiện đó “chính sách đúng mấy cũng vô ích” và theo Người cách mạng đã “lỗ vốn”.

“Cán bộ là cái gốc” bởi thực tiễn đã minh chứng “Cán bộ nào phong trào đó”. Là người đứng mũi chịu sào, cán bộ luôn là tấm gương tiên phong đi trước, làm trước, làm “mực thước” để vận động, thuyết phục các tầng lớp nhân dân noi theo, làm theo,  tạo thành phong trào cách mạng rộng lớn của quần chúng nhằm thực hiện thắng lợi mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng.

“Vấn đề cán bộ là vấn đề trọng yếu, rất cần kíp”, do vậy ngay từ khi ra đời Đảng ta đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quan tâm đúng mức đến công tác cán bộ và đội ngũ cán bộ, từ tuyển chọn, quy hoạch đến đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện; từ đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đến luân chuyển cán bộ; từ khen thưởng, kỷ luật đến chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ. Vì vậy, Đảng đã quy tụ được hiền tài của đất nước, xây dựng được đội ngũ cán bộ một lòng một dạ trung thành với Đảng, với dân, không ngại gian khổ hy sinh, xứng đáng là những người con từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ. Thành công của Cách mạng Tháng Tám, chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ, Đại thắng mùa Xuân 1975 và những thành tựu ghi đậm dấu ấn của công cuộc đổi mới toàn diện đất nước đã minh chứng hùng hồn, rằng: Trong mọi giai đoạn của lịch sử từ năm 1930 cho đến nay, cách mạng Việt Nam đều có đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ chính trị, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh nặng nề nhưng rất vẻ vang mà dân tộc giao phó.

“Là cái gốc của mọi công việc”, nên mỗi kỳ Đại hội Đảng toàn quốc, công tác cán bộ đều được xem xét, bàn thảo kỹ lưỡng. Thực tiễn của đất nước thời kỳ hội nhập sâu rộng hiện nay đòi hỏi cán bộ then chốt phải thật sự đủ tầm vóc, trí tuệ, bản lĩnh để gánh trên vai việc Đảng, việc nước, việc dân. Điều ấy càng có ý nghĩa sâu sắc đối với cán bộ cấp chiến lược, bởi họ là những người trực tiếp vừa xây dựng, vừa tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đội ngũ cán bộ, đặc biệt là người đứng đầu phải có tư duy, tầm nhìn táo bạo, dám nói, dám nghĩ, dám quyết, dám làm, dám đột phá sáng tạo, dám đương đầu với những khó khăn thử thách và dám chịu trách nhiệm trước nước, trước dân. Tại kỳ Đại hội XIII, Đại hội dành gần một nửa thời gian cho vấn đề nhân sự, để lựa chọn cho được những cán bộ ưu tú nhất. Chúng ta tin tưởng rằng, 200 Ủy viên Ban Chấp hành của nhiệm kỳ mới, sẽ xứng đáng là nền tảng vững chắc để đưa đất nước bước vào thế giới hội nhập và sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng vào giữa thế kỷ XXI.

NGUYỄN QUANG PHI

;
.