Giáng sinh của sự tử tế…

Thứ Năm, 24/12/2020, 21:40 [GMT+7]
In bài này
.

Ai cũng biết rằng, cây thông Noel là một trong những biểu tượng đặc trưng của Giáng sinh ở khắp thế giới. 

Vậy nhưng, chắc hẳn có những người không theo đạo Công giáo chưa biết đến ý nghĩa của cây thông Noel, còn được gọi là “cây tử tế”, “cây nhân đức”, thường được trang trí từ tháng 12 cho đến hết dịp lễ đón năm mới dương lịch như một biểu tượng để lan tỏa khắp nhân gian về tình người.

 Có rất nhiều truyền thuyết về sự ra đời của “cây tử tế”, “cây nhân đức”, ở đây xin được trích vài truyền thuyết phổ biến nhất. 

Đó là truyền thuyết về thánh Boniface, một thầy tu người Anh, người đã sáng lập ra nhà thờ đạo Cơ Ðốc ở Pháp và Ðức kể rằng, một hôm trên đường hành hương, ngài tình cờ bắt gặp một nhóm những kẻ ngoại đạo sùng bái đang tập trung quanh một cây sồi lớn, dùng một đứa trẻ tế thần. Ðể dừng buổi tế thần và cứu đứa trẻ, Boniface đã hạ gục cây sồi chỉ bằng một quả đấm! Tại nơi đó đã mọc lên một cây thông nhỏ. Vị thánh nói với những kẻ ngoại đạo rằng cây thông nhỏ là cây của sự sống và nó tượng trưng cho cuộc sống vĩnh hằng của Chúa cứu thế.

Một truyền thuyết khác lại kể rằng, vào một đêm Noel lạnh giá đã rất lâu rồi có một người tiều phu nghèo khổ đang trên đường trở về nhà thì gặp một đứa trẻ bị lạc và lả đi vì đói. Mặc dù nghèo khó nhưng người tiều phu đã dành lại cho đứa trẻ chút thức ăn ít ỏi của mình và che chở cho đứa trẻ yên giấc qua đêm. Vào buổi sáng khi thức dậy, ông nhìn thấy một cái cây đẹp lộng lẫy ngoài cửa. Hoá ra đứa trẻ đói khát tối hôm trước chính là Chúa cải trang. Chúa đã tạo ra cây để thưởng cho lòng nhân đức của người tiều phu tốt bụng.

Trong những dịp Giáng sinh, hơi ấm của tình người đã khiến cho mùa đông không còn lạnh giá. “Cây tử tế”, “cây nhân đức” được trang hoàng lộng lẫy, rực rỡ ánh đèn từ những ngôi sao, bông tuyết nhỏ xinh và những phần quà treo kín thân cây, gốc cây… cũng nhằm mục đích nhắc nhở các giáo dân của đạo Công giáo lan tỏa tình người, sưởi ấm những mảnh đời bất hạnh.

Chính từ sự lan tỏa ấy, dịp Giáng sinh và năm mới dương lịch được coi là cao điểm để các giáo xứ, bà con giáo dân cùng nhau làm việc thiện, cùng bảo ban nhau sống tốt đời đẹp đạo. 

Ngay trong dịp Giáng sinh này, những phần quà có ý nghĩa đã được trao tận tay các cụ già neo đơn, trẻ em nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Và cả những căn nhà ấm áp cũng được xây tặng để người nghèo khó kịp đón Giáng sinh, đón năm mới dương lịch. Gia đình ông Trần Lâm (tổ 7, khu phố Phước Lộc, phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ) là một trong những trường hợp được lan tỏa sự ấm áp của lòng tử tế ấy. Gia đình ông vừa được trao tặng căn nhà mới, khang trang chỉ cách đêm Giáng sinh có vài ngày. Ông Lâm làm thợ hồ, vợ buôn bán nhỏ. Suốt nhiều năm qua, dù có chi tiêu tằn tiện, tìm mọi cách tích cóp, vợ chồng ông cũng không đủ để xây căn nhà mới. Gia đình ông sống trong ngôi nhà lụp xụp hễ mưa thì dột, nắng nóng. Giáo xứ Phước Lộc đã vận động bà con giáo dân hỗ trợ gia đình ông 60 triệu đồng để xây nhà mới. Không chỉ vậy, bà con giáo dân còn cùng “xắn tay” giúp ông xây nhà. 

Với tinh thần đó, chỉ tính riêng năm 2020, các giáo xứ, giáo họ trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ hơn 6 tỷ đồng; trợ giúp gần 2.900 HS nghèo hiếu học với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng; trợ giúp chăm sóc bệnh nhân với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng; xây và sửa chữa 47 căn nhà với số tiền gần 2,6 tỷ đồng; tặng hơn 10.600 phần quà cho người nghèo vào các dịp lễ, tết với tổng số tiền gần 6,7 tỷ đồng; giúp đỡ người nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với tổng giá trị quy thành tiền khoảng 8,2 tỷ đồng...

Những con số “biết nói” ở trên đã khẳng định thêm về giá trị của sự tử tế, sự nhân đức trong cộng đồng Công giáo của tỉnh. 

Cũng ở BR-VT, nhiều giáo xứ, dòng tu đã tổ chức các nhà dưỡng lão, mái ấm tình thương… để chăm sóc, nuôi dưỡng các cụ già neo đơn, trẻ mồ côi, người khuyết tật. Không chỉ vậy, phát huy tinh thần “Kính Chúa, yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo”, bà con giáo dân còn tuân thủ các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, từ thiện bác ái, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. 

THẢO TRẦN

 
;
.