Vấp ngã thì đứng dậy

Thứ Hai, 30/11/2020, 20:33 [GMT+7]
In bài này
.
 
22 tuổi, Vy tốt nghiệp đại học, chuyên ngành thiết kế nội thất, Vy quyết định du học và trở về nước sau đó 3 năm với bằng thạc sĩ loại giỏi.
 
Vy biết mình mắc bệnh ung thư giai đoạn 2 khi vừa tròn 26 tuổi. Với người khác, tương lai như khép lại và suy sụp. Nhưng với cô gái nhỏ nhắn và đầy nghị lực ấy, ung thư lại mở ra cho Vy một cánh cửa khác…
 
Trong suốt thời gian dài điều trị ung thư, Vy nhận thức được rằng, nguy cơ hàng đầu dẫn đến căn bệnh không lây nhưng bùng phát mỗi ngày một dữ dội này đến từ thực phẩm không an toàn. Với lượng tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc tăng trọng, kháng sinh và nhiều yếu tố độc hại khác đã làm gia tăng nguy cơ ung thư ở người.
 
Vy quyết định, vừa chống chọi với bệnh tật, vừa tìm mọi cách tạo ra chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn cho người dùng. Vy cũng truyền tải đi thông điệp đầy tính nhân văn về chống ung thư trên mỗi sản phẩm của mình. Chuỗi trang trại hữu cơ, chuỗi siêu thị và nhà hàng bảo đảm “sạch”, nói “không” với hóa chất đã ra đời từ đó.
 
Vy, mới chỉ ngoài 30 tuổi đã xuất hiện trên nhiều diễn đàn, làm chủ thương hiệu MichiMart cùng chuỗi nhà hàng lẩu hơi danh tiếng cả nước đã trở thành một start-up mà nhiều người trẻ ngưỡng mộ. Khơi nguồn cảm hứng về khởi nghiệp cho không ít người trẻ tuổi khi chuỗi thương hiệu do Vy tạo dựng có thời điểm được định giá và trả giá cả triệu đô.
 
Tuy nhiên, nếu có đồng hành cùng Vy, biết những gì Vy đã phải trải qua mới thấu hiểu rằng, để có được sự thành công đó, Vy đã không ít lần vấp ngã. Nhưng đúng như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại “Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest Vietnam 2020” và “Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2020” diễn ra tại Hà Nội, chiều 27/11, rằng: “Các bạn đã sẵn sàng chấp nhận “thử và sai” chưa? Tất cả chúng ta hãy hun đúc tinh thần khởi nghiệp không sợ hãi...có vấp ngã thì đứng dậy đi tiếp, không nản chí, ‘có công mài sắt, có ngày nên kim”.
 
Bởi Vy đã từng bị cả gia đình ngăn cản, tìm mọi cách ngăn cản khi có ý định rời bỏ vị trí kiến trúc sư trưởng danh giá của một tập đoàn lớn với mức lương cả ngàn đô để đi… trồng rau và nuôi heo. Đến mức cả gia đình chồng, chồng Vy cũng “không thể chấp nhận được!”, Vy từng đứng trước một sạp thịt heo, với 4 con heo vừa mổ, để phân loại, chặt từng khúc xương, thái từng miếng thịt bán cho khách, “ship” tận nhà từ mớ rau đến nửa ký thịt, con cá khi khách có yêu cầu. Có thời điểm, cả ngàn con heo ở trang trại của Vy đều lăn ra chết sạch, mọi công sức, vốn liếng bỏ ra đều là công cốc, Vy xốc lại từ đầu, một mình tiếp tục bươn chải vì cả hai bên gia đình nội, ngoại đều mong cô… từ bỏ. Cô tìm đến các nhà khoa học, bắt tay cùng họ để thử nghiệm, ứng dụng công nghệ mới, kể cả trong chăn nuôi heo sạch mà cám được ủ bằng men vi sinh để heo tăng trọng tốt, ít bệnh tật, không sử dụng kháng sinh.
 
Về sau này, khi chuỗi siêu thị đã lớn mạnh, Vy đi khắp các vùng nông thôn, tìm gặp những người nông dân, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với họ để hướng dẫn quy trình trồng cây sạch, nuôi con sạch, để Vy bao tiêu sản phẩm ấy.
 
Tôi muốn kể câu chuyện của Vy - một người tôi biết và là người đã khởi nghiệp thành công như một minh chứng rõ nét cho sự trầy trật, vất vả nhưng “vấp ngã thì đứng dậy” đúng nghĩa trên con đường tự tạo dựng sự nghiệp, thương hiệu cho chính mình. Hơn thế, bạn còn chiến thắng căn bệnh ung thư mà tưởng chừng như chỉ đếm những ngày còn sống trên đầu ngón tay. Bạn nói rằng, chính những ngày lao đầu vào khởi nghiệp ấy đã giúp bạn thêm mạnh mẽ, thêm nguồn sinh khí để vượt qua bạo bệnh một cách thần kỳ. 
 
Tại “Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest Vietnam 2020” và “Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2020”, Thủ tướng khẳng định, khởi nghiệp là không có ranh giới và không giới hạn. Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi trên bảng xếp hạng các thương hiệu khởi nghiệp toàn cầu có hàng nghìn cái tên đến từ Việt Nam như CốcCốc, VNTrip, HelloBacsi… Tuy nhiên, số lượng vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng, với quy mô dân số gần 100 triệu người.
 
Thủ tưởng tiếp tục đặt câu hỏi: “Các bạn có sợ thất bại khi khởi nghiệp không? Tôi tin có những bạn trả lời là có”. Đó cũng là lẽ tự nhiên. “Chúng ta hiểu rằng, hành trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một sự trải nghiệm mạo hiểm thú vị, đó là quá trình học hỏi, tích lũy kinh nghiệm và khám phá khả năng của bản thân”, Thủ tướng nói.
 
Vâng, khởi nghiệp không phải là dễ dàng, nhưng cũng không phải là không thể, với sự tiếp sức của Chính phủ như lời Thủ tướng cam kết: Sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để có một môi trường khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo thuận lợi nhất. Nhưng khởi nghiệp có thành công được hay không phụ thuộc vào chính bản thân các bạn!
 
THẢO TRẦN
 
;
.