Thêm một tấm thẻ BHYT, thêm một cơ hội…

Thứ Tư, 04/11/2020, 22:26 [GMT+7]
In bài này
.

Chị Trương Thị Thương, một bệnh nhân ung thư đang được điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa từng có điều kiện kinh tế gia đình thuộc diện khá giả. Chị chưa từng nghĩ, có một ngày, gia cảnh của chị lại rơi vào túng quẫn. Vậy mà căn bệnh ung thư quái ác ập đến và cuốn đi tất cả. 

Chỉ trong vòng một năm điều trị bệnh, chi phí cho chị nằm viện, người nhà đi theo trông nom, chăm sóc… những khoản tiền tiết kiệm của gia đình cứ thế vơi dần, rồi cạn hẳn, chị phải vay mượn, nợ nần. Suốt thời gian ấy, do không tham gia BHYT nên mọi chi phí chị đều phải tự thanh toán, về sau này, khi đã “lực kiệt” thì chị không làm sao mua nổi tấm thẻ BHYT, dù chỉ là mấy trăm ngàn đồng. 

Cầm tấm thẻ BHYT được nhà hảo tâm mua tặng thông qua một tổ chức từ thiện xã hội, chị Thương mừng hết biết, nhưng mắt cứ rưng rưng vì xúc động. Chị đã kể về sự thiếu thốn, khốn khó như thế nào khi chính gia đình chị phải trải qua trong suốt mấy năm trời. Tấm thẻ BHYT sẽ giúp gia đình chị giảm đi chi phí điều trị mà chắc chắn là lớn cho quãng thời gian chị chống chọi với căn bệnh ung thư buồng trứng của mình. 

Những năm gần đây, phong trào tặng thẻ BHYT cho bệnh nhân nghèo đã được một số địa phương phát động nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh chưa thuộc diện được cấp thẻ BHYT của Nhà nước. Phong trào này thực sự có ý nghĩa, dù mệnh giá của một tấm thẻ BHYT được coi là nhỏ, nhưng đó là chỗ dựa cho nhiều người nghèo, hộ nghèo. 

Tôi từng có mặt tại một bệnh viện khi có tổ chức từ thiện tặng thẻ BHYT cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều người đã rơi nước mắt, bởi chỉ khi nằm viện điều trị dài ngày, họ mới hiểu được giá trị của tấm thẻ BHYT, giá trị của việc được quỹ BHYT chi trả phần lớn gánh nặng tài chính của việc khám chữa bệnh.

Với ý nghĩa đó, thay vì tặng những phần quà là mỳ gói, nước tương, dầu ăn…, các tổ chức, cá nhân rất nên mua thẻ BHYT để tặng cho các hoàn cảnh khó khăn. Ở thời điểm này, các tỉnh miền Trung, khi bão lũ đi qua, nhiều gia đình cũng trở nên nghèo khó, thậm chí có thể rơi vào bệnh tật do điều kiện sinh hoạt hạn chế, vì vậy, việc quyên tặng thẻ BHYT càng trở nên có ý nghĩa. 

Chiều 2/11, tại cuộc họp triển khai kế hoạch hỗ trợ đồng bào miền Trung, BHXH Việt Nam đã thống nhất tặng 2.500 thẻ BHYT cho đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. 

Đây là chủ trương đúng đắn, kịp thời. Mỗi tấm thẻ BHYT sẽ vô cùng giá trị đối với đồng bào. Tuy nhiên, việc tặng 2.500 thẻ BHYT cho 10 tỉnh miền Trung, tính ra mỗi tỉnh có tối đa 250 thẻ BHYT là con số khiêm tốn. Vì vậy, song song với hoạt động này, BHXH Việt Nam cũng chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân quyên góp tiền để mua thẻ BHYT tặng cho người dân bị thiệt hại do bão, lũ vừa qua.

Trên thực tế, việc tặng thẻ BHYT rất nên được duy trì về lâu dài, phát động rộng khắp để những tổ chức, cá nhân ủng hộ nhằm đem đến cơ hội cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. 

Đặc biệt, với BR-VT, rất nên phát động phong trào tặng thẻ BHYT vào dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11) được tổ chức rộng khắp ở các khu dân cư. 

TƯ DUỆ

;
.