Ứng dụng công nghệ trong quảng bá du lịch

Chủ Nhật, 11/10/2020, 14:07 [GMT+7]
In bài này
.

Du lịch là ngành công nghiệp không khói đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Trong phát triển du lịch, việc quảng bá hình ảnh có ý nghĩa hết sức quan trọng để thu hút khách và nâng cao sự cạnh tranh. Để du lịch ngày càng phát triển theo hướng chuyên nghiệp  thì việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là yếu tố cần phải được ưu tiên trong chính sách phát triển du lịch của tỉnh.

Mới đây Sở Du lịch đã khai giảng lớp tập huấn ứng dụng CNTT trong hoạt động quảng bá du lịch trên không gian số. Đây là điểm nhấn trọng tâm trong chuỗi hoạt động kích cầu du lịch những tháng cuối năm nhằm trang bị kiến thức giúp DN kinh doanh du lịch - dịch vụ khai thác thế mạnh của internet trong quảng bá, bán dịch vụ, sản phẩm như cách xây dựng website chất lượng, tạo hiển thị và đưa website lên top được tìm kiến nhiều nhất thị trên Google; kỹ năng viết nội dung quảng bá độc đáo, tiếp thị hiệu quả trên Youtube; xây dựng bộ nhận diện thương hiệu bền vững.

Trước đó Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh BR-VT (BRT) phối hợp với Công ty Liên kết Xanh BR-VT (GLC) ra mắt sản phẩm ứng dụng Truyền hình kỹ thuật số app BRTGo - một nền tảng giúp tối ưu tất cả thông tin về truyền hình, tin tức, giải trí, du lịch, sự kiện, nhanh chóng, kịp thời và chính xác.

App BRTGo ra đời nhằm tập trung cho hỗ trợ phát triển du lịch thông minh ở Vũng Tàu, phục vụ 16 triệu khách du lịch tới thành phố biển mỗi năm. BRT đã ký kết giao ước với Hiệp hội du lịch tỉnh BR-VT với mong muốn thông qua app BRTGo có thể góp phần giới thiệu BR-VT, một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế, thu hút du khách ngày càng nhiều hơn.

BR-VT hàng năm đón trên hàng triệu lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí. Các sản phẩm du lịch tại đây thường xuyên được xây dựng và hoàn thiện với chất lượng dịch vụ ngày càng cao. Du lịch BR-VT đã bước đầu khẳng định được thương hiệu trên thị trường du lịch trong nước cũng như quốc tế. Tốc độ phát triển nhanh của du lịch có phần đóng góp không nhỏ của việc áp dụng CNTT.

Thời gian qua, nhiều DN du lịch trên địa bàn tỉnh đã quan tâm sử dụng internet trong hoạt động quảng cáo và kinh doanh. Hiện nay nếu truy cập vào website của Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh hay trang web của các công ty lữ hành như Vietravel, OSC Việt Nam travel… hình ảnh du lịch BR-VT, các điểm đến, sản phẩm tour, tuyến, các tin tức hoạt động của ngành du lịch được cập nhật liên tục cùng các tương tác, hỗ trợ trực tuyến, liên kết mạng của các website khác. Nhiều DN đã chú trọng đầu tư website trở thành kênh thông tin quan trọng trên thị trường. Một số DN, khách sạn đã hợp tác với cổng thông tin “Agoda.com” (mạng thông tin trực tuyến về khách sạn và dịch vụ du lịch) để cùng chia sẻ lợi ích trong việc bán phòng và dịch vụ khách sạn. Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng đã cùng tập đoàn VNPT ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường quáng bá hình ảnh du lịch BR-VT đến du khách trong nước và quốc tế thông qua hệ thống dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin. Chẳng hạn như cung cấp wifi công cộng miễn phí cho khách du lịch tại các điểm du lịch; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch điện tử (E-Marketing), các ứng dụng phần mềm du lịch; bản đồ số hóa, quảng cáo thông minh phục vụ cho du khách và người dân khi đi du lịch trên địa bàn tỉnh.

Du lịch là một trong những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn mà tỉnh BR-VT đang tập trung phát triển. Ứng dụng CNTT trong quảng bá du lịch là điều hết sức cần thiết, nhất là trong bối cảnh thị trường đang ngày càng mở rộng trong xu thế hội nhập quốc tế và sự cạnh tranh cao độ của ngành du lịch. CNTT sẽ giúp gia tăng các tiện ích cho du khách và nhà quản lý cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh giữa các DN, địa phương và quốc gia. Những đóng góp của ngành CNTT vào lĩnh vực du lịch hiện nay đang diễn ra ngày càng sâu rộng và có ý nghĩa quyết định khi tỉnh đang phấn đấu cho mục tiêu phát triển du lịch chất lượng cao trong những năm tới.

PHƯƠNG ANH

;
.