Người trẻ vào cấp ủy

Thứ Sáu, 02/10/2020, 19:23 [GMT+7]
In bài này
.

Tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các tỉnh, thành phố đã tiến hành Đại hội Đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025. Kết quả bầu cử tại Đại hội Đảng bộ các tỉnh, thành phố ghi nhận sự xuất hiện của nhiều cấp ủy viên trong độ tuổi trên dưới 40. 

Quy định 89-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XII nhấn mạnh, cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 phải đặc biệt chú trọng phát hiện, giới thiệu tham gia cấp ủy những nhân tố mới có đạo đức, có tài, có uy tín, có triển vọng thông qua hoạt động thực tiễn, nhất là cán bộ trẻ. Chỉ thị 35-CT/TW 

của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cũng nêu rõ yêu cầu, tỷ lệ cán bộ trẻ trong cấp ủy (dưới 40 tuổi đối với cấp tỉnh, huyện) phấn đấu đạt từ 10% trở lên. Thực tế cho thấy, các tỉnh, thành phố đã tích cực chuẩn bị một lớp cán bộ trẻ bảo đảm sự kế thừa giữa các thế hệ cán bộ, tạo điều kiện, cơ hội cho cán bộ trẻ trưởng thành và phát huy sức trẻ đối với sự nghiệp chung. 

Sự “giữa đường gãy gánh” của một số cán bộ trẻ trong nhiệm kỳ trước đã khiến cho không ít người có cái nhìn không đúng, thiếu công bằng đối với cán bộ trẻ. Nhìn vào danh sách những cán bộ trẻ được quy hoạch, bổ nhiệm, những vị này thường đặt câu hỏi: “Đồng chí này là con của đồng chí nào, việc bổ nhiệm có sự nể nang, tình cảm hay không?”. Họ hoài nghi quá trình học tập, phấn đấu của những nhân sự trẻ và đặt câu hỏi: “Liệu các cán bộ trẻ này đã đủ độ chín để đảm đương trọng trách được giao?”. 

Thực tế đã có câu trả lời thỏa đáng. Hầu hết các cán bộ trẻ được đề bạt đã chứng tỏ phẩm chất đạo đức và năng lực công tác; Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, được nhân dân tín nhiệm và đánh giá cao. Điều đó cho thấy chủ trương đổi mới, trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý, kết hợp các độ tuổi, bảo đảm tính liên tục, kế thừa và phát triển cán bộ của Đảng và Nhà nước là hết sức đúng đắn. Nó cũng khẳng định, nếu được tạo điều kiện rèn luyện, thử thách trong hoạt động thực tiễn, phù hợp với kiến thức, năng lực, những cấp ủy viên trẻ sẽ “làm nên chuyện”: năng động quyết đoán, xông xáo, đột phá… đưa đơn vị, địa phương phát triển, đi lên.

Chung quanh vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn có một quan điểm đáng được chia sẻ. Ông nói, nên khách quan đối với những người bổ nhiệm còn trẻ tuổi. Không nên cứ thấy bổ nhiệm người trẻ là nghi ngờ. Chúng ta sống phải có niềm tin và niềm tin là cơ sở, động lực để chúng ta làm việc.

Thật ra, vấn đề không chỉ là trẻ hoá ở độ tuổi nào mà còn là trẻ hoá theo những tiêu chuẩn nào? Nếu nói chất trẻ ở thế hệ lãnh đạo mới thì không thể chỉ đo bằng tuổi đời, mà còn bằng đức - tài theo yêu cầu của thời đại mới. Đất nước đang “sở hữu” một thế hệ lãnh đạo trưởng thành sau chiến tranh, được sàng lọc trong thời kỳ chuyển đổi cơ chế và hội nhập với khu vực và thế giới. Chất trẻ của nhà lãnh đạo thể hiện ở năng lực, phẩm chất, uy tín, khả năng hoạch định đường lối, chính sách và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, nhất là khả năng xử lý những tình huống kinh tế - xã hội “hóc búa” phát sinh tại đơn vị, địa phương. Ngoài ra, còn phải kể đến phong cách làm việc năng động, sáng tạo, thích ứng với xu thế hội nhập. Hơn nữa, kỷ nguyên công nghiệp 4.0 và xu thế toàn cầu hoá còn đòi hỏi các các bộ trẻ tư duy nhiều hơn, liên tục tự đào tạo và liên tục được xã hội kiểm tra tay nghề “thuyền trưởng”. Được nhìn nhận, đánh giá đúng và hỗ trợ kịp thời, những cán bộ trẻ vừa được bầu vào cấp ủy sẽ có cơ hội phát huy nhiệt huyết, hoài bão của tuổi trẻ, sở trường, năng lực của bản thân. 

Với ý nghĩa đó, thay vì băn khoăn, nghi ngại, nên coi chuyện người trẻ vào cấp ủy là tín hiệu vui. Hãy công tâm dành cho những cán bộ trẻ sự tin tưởng và kỳ vọng, rằng họ sẽ là những cán bộ tâm huyết, năng động và hoạt động có hiệu quả. Không chỉ vì được thừa hưởng những thành tựu của công cuộc đổi mới mà các thế hệ lãnh đạo trước đã bắt đầu rất thành công mà còn vì có sức bật, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết tâm thực hiện những trọng trách mà Đảng và Nhà nước đã tin tưởng giao phó. 

Đó thực sự là chuyển động căn bản trong công tác bổ nhiệm cán bộ của nước ta. 

HẢI LĂNG

;
.