123
Bước đột phá để phát triển du lịch - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Bước đột phá để phát triển du lịch

Thứ Sáu, 25/09/2020, 21:54 [GMT+7]
In bài này
.

Không chỉ sở hữu những bãi biển đẹp tầm thế giới, BR-VT còn sở hữu nhiều di sản văn hóa, nên có nhiều thuận lợi để phát triển du lịch. Nhiều năm qua, lượt khách du lịch đến với tỉnh BR-VT đang dần tăng lên. Sự chuyển mình bứt phá của du lịch BR-VT trong 5 năm qua được minh chứng bằng những con số ấn tượng như: BR-VT có trên 1.100 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 457 cơ sở được phân loại xếp hạng từ đạt chuẩn đến 5 sao với 12.897 phòng. Một số dự án mới đã đưa vào khai thác kinh doanh góp phần phát triển thêm sản phẩm du lịch chất lượng cao như: Hồ Tràm Trip, Imperial, Pullman, Malibu, Melia Hồ Tràm, Marina Bay Vung Tau, Oceanami, khách sạn CAO… Những khu nghỉ dưỡng, khách sạn nằm gần biển với lối kiến trúc sang trọng và chất lượng phục vụ tốt đã để lại ấn tượng tuyệt vời trong lòng du khách cả trong và ngoài nước. Nhờ nhiều công trình lớn, sản phẩm mới, từ năm 2015-2020, lượng khách có lưu trú tăng bình quân 7,39%/năm; khách quốc tế có lưu trú tăng bình quân 0,68%/năm. Tăng trưởng du lịch tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội, tới nhiều ngành khác. Diện mạo, đời sống vật chất, văn hóa của người dân ở các địa phương du lịch phát triển được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, ngành du lịch vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng, thế mạnh vốn có của BR-VT. Trong đó, sản phẩm du lịch thiếu phong phú và đa dạng cũng là một trong những nguyên nhân khiến du lịch BR-VT chưa thực sự phát triển bền vững. Ngành du lịch hiện chủ yếu khai thác những cái sẵn có trong thiên nhiên và cộng đồng, thiếu sản phẩm nổi trội khác biệt và chất lượng. Công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, cũng như công tác quảng bá, xúc tiến du lịch còn hạn chế, bất cập...

Phát triển nhanh ngành du lịch theo hướng bền vững, chất lượng cao, đưa du lịch là một trong 4 trụ cột kinh tế quan trọng của tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xác định tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII. Mục tiêu cụ thể được đặt ra là phấn đấu đưa doanh thu dịch vụ lưu trú tăng 10,81%/năm; doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành tăng 12,4%/năm. Những giải pháp mang tính đột phá cho ngành du lịch cũng được xác định, đó là tập trung phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao gắn với xây dựng, củng cố thương hiệu du lịch; đa dạng hóa các loại hình du lịch trải nghiệm, kêu gọi đầu tư cảng tàu khách du lịch quốc tế. Đồng thời phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp thuộc 8 loại hình: Du lịch nghỉ dưỡng, du lịch hội nghị, hội thảo (MICE), du lịch sinh thái, du lịch văn hóa lịch sử - tâm linh, du lịch vui chơi giải trí, du lịch cộng đồng, du lịch sức khỏe, du lịch thể thao...

Trên thực tế cho thấy, du lịch BR-VT muốn tạo ra sức hấp dẫn đối với du khách không chỉ bắt nguồn từ những lợi thế của thiên nhiên mà còn phải quan tâm các hoạt động du lịch liên tục được tổ chức, đem đến những ấn tượng đặc biệt. Do đó, để đạt được các mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII đặt ra thì ngành du lịch cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng phát triển sản phẩm du lịch địa phương, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến và liên kết du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt là chú trọng bảo vệ môi trường. BR-VT cũng phải kêu gọi được các nhà đầu tư, DN có tâm, có tầm để làm sao phát triển được du lịch nhưng vẫn giữ được sự hoang sơ của thiên nhiên, giữ được nét độc đáo của văn hóa địa phương.

NGÔ GIA

 
;
.