Cải cách hành chính để thu hút đầu tư

Thứ Năm, 09/07/2020, 19:58 [GMT+7]
In bài này
.

Xác định muốn thu hút đầu tư, mời gọi DN đến BR-VT hoạt động, phát triển kinh tế, nhất quyết phải kiến tạo một môi trường đầu tư thông thoáng, tạo được lợi thế so sánh với các địa phương khác, những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh, nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng DN. Tỉnh cũng đã kiên trì mục tiêu phát triển bền vững, thu hút đầu tư có chọn lọc, tăng cường các hoạt động quản lý nhà nước để hỗ trợ DN. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, thời gian qua, BR-VT đã thu hút nhiều dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Mỹ, Nhật Bản, Canada, Hàn Quốc, Thái Lan, Hà Lan... Trong đó có một số tập đoàn kinh tế xuyên quốc gia như: Kyoei, Nippon, Mitsubishi, Posco, Hyosung, Lotte.

Theo báo cáo của Bộ KH-ĐT, tính đến ngày 20/6, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài 6 tháng đầu năm 2020 đạt 15,67 tỷ USD. Theo đó, có 1.418 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tổng vốn đăng ký đạt 8,44 tỷ USD. Về vốn điều chỉnh, có 526 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư, tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt trên 3,7 tỷ USD, tăng 26,8% so với cùng kỳ. Vốn điều chỉnh trong 6 tháng tăng do có dự án tổ hợp hoá dầu Miền Nam Việt Nam tại tỉnh BR-VT điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 1,386 tỷ USD.

Theo địa bàn đầu tư, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 57 tỉnh, thành phố của cả nước. Trong đó, tỉnh Bạc Liêu dẫn đầu với 1 dự án lớn có vốn đầu tư 4 tỷ USD, chiếm 25,5% tổng vốn đầu tư đăng ký. TP. Hồ Chí Minh đứng thứ hai với tổng vốn đăng ký đạt trên 2 tỷ USD, chiếm 12,9% tổng vốn đầu tư. Tỉnh BR-VT đứng thứ 3 với 1,95 tỷ USD, chiếm 12,4% tổng vốn đầu tư. Tiếp theo lần lượt là TP. Hà Nội, tỉnh Bình Dương, TP. Hải Phòng,…

Việc thu hút các nguồn vốn đầu tư vào tỉnh tiếp tục có những tín hiệu vui như trên, trong đó cũng phải nói đến vai trò của tỉnh trong vấn đề cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các nhà đầu tư. Mặc dù môi trường đầu tư ở tỉnh đã có nhiều cải thiện, tuy nhiên bên cạnh đó tại một số dự án vẫn chưa có đất sạch bàn giao cho nhà đầu tư. Tiến độ triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng ở một số KCN, CCN chậm; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho DN chậm…

Tỉnh BR-VT xác định, thời gian tới sẽ tập trung phát triển các mũi nhọn kinh tế gồm: công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Do vậy, tỉnh tiếp tục tăng cường kêu gọi, thu hút đầu tư và ưu tiên các doanh nghiệp có năng lực, kinh nghiệm đầu tư vào những dự án lớn, công nghệ hiện đại, sử dụng ít đất cũng như năng lượng và lao động... nhằm tạo nền tảng để kinh tế địa phương phát triển nhanh, bền vững.

Muốn đạt được mục tiêu này và thu hút ngày càng nhiều các dự án đầu tư, tỉnh cần tiếp tục xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất cho người dân và DN. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng cũng như tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư trong quá trình thực thi những quy định của pháp luật liên quan đến đất đai. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ cao (mức độ 3, mức độ 4) trong công tác tiếp nhận, xử lý các hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức, nhất là các hồ sơ trong lĩnh vực hợp tác đầu tư. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính.

PHƯƠNG ANH

;
.