Thêm một cây xanh - Thêm sự trong lành

Thứ Hai, 08/06/2020, 21:50 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối tuần qua, một chương trình hưởng ứng bảo vệ môi trường đã diễn ra tại Côn Đảo với việc thả rùa con về với biển và trồng rừng, dọn rác tại hòn Bảy Cạnh.

Đã có hơn 200 du khách, người dân huyện đảo và đại diện chính quyền địa phương cùng Sở TN-MT tham gia chương trình này.

Thông điệp của chương trình khá rõ ràng và được thể hiện bằng hành động cụ thể bên cạnh những thuyết trình sinh động nhằm huy động cộng đồng cùng chung tay.

Trong những ngày này, ở khắp mọi miền Tổ quốc, cũng như ở BR-VT, các cấp, các ngành và toàn dân cũng đang hưởng ứng chuỗi sự kiện Ngày Môi trường thế giới (ngày 5/6), Ngày Đại dương thế giới (ngày 8/6), Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam, Tháng hành động vì môi trường.

Bảo vệ môi trường, trong đó có việc tăng mật độ cây xanh được hưởng ứng mạnh mẽ ở cộng đồng.

Trên thực tế, những mảng xanh đang ngày càng nhiều hơn, trong cả ý thức của mỗi gia đình từ thành thị đến nông thôn. Ở nông thôn, xu hướng trồng cây và hoa ven đường, bờ ruộng, và bờ bao hàng rào cũng dần thay thế cho những bức tường gạch, xi măng kiên cố, những ngôi nhà được phủ bóng sau rặng cây xanh đã dần quay trở lại.

Đặc biệt, ở đô thị, ý thức về một môi trường xanh trong cộng đồng dân cư đã dần lan tỏa, dần trở thành nhu cầu khi chọn không gian sống của các gia đình, điều đó làm xoay chuyển các DN chuyên về xây dựng, thiết kế đô thị.

Một tạp chí mới đây đã công bố nghiên cứu của Ủy ban Kiến trúc xanh thế giới cho thấy, năm 2008 chỉ có 13% DN chú trọng yếu tố xanh trong xây dựng; đến năm 2013, con số này tăng lên 28%. Năm 2015, hơn 60% DN cho biết tất cả các dự án của họ đều hướng đến mục tiêu thân thiện với môi trường. Tỷ lệ này gần như đạt mức tối đa ở thời điểm hiện tại, khi mà các DN đang ngày càng tăng cường mảng xanh cho dự án của mình không chỉ để đáp ứng thị hiếu của cư dân đô thị mà còn bởi nhiều tác động tích cực từ cảnh quan xanh đến sự tăng trưởng bền vững của con người.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu rằng mỗi năm 1ha rừng có thể bốc hơi 8.000 tấn nước và hấp thụ 4 tỷ calo nhiệt. Điều đó chứng minh, thảm thực vật có khả năng điều hòa không khí, cải thiện nhiệt độ xuống khoảng 3-4°C, đồng thời tiết kiệm 15% năng lượng tiêu thụ cho việc làm mát. Với những khu vực đô thị hóa, nơi nhiệt độ tăng cao do tính hấp thụ bức xạ mặt trời của nhựa đường, bê tông, cửa kính thì cây xanh trực tiếp làm giảm hiệu ứng nhiệt bằng cách ngăn chặn, lọc bức xạ mặt trời và gián tiếp thông qua việc làm chậm quá trình thoát hơi nước. Việc trồng nhiều cây xanh còn giúp giảm tác động của môi trường và tăng tuổi thọ cho các vật liệu xây dựng như sàn, mái nhà.

Theo chỉ tiêu bảo vệ môi trường và ngăn chặn các mối nguy hiểm, nếu diện tích không gian xanh lớn hơn 30% tổng diện tích đô thị, cư dân có thể tăng cường khả năng sống sót trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn. Bởi các vùng nước như hồ, sông, suối có tác dụng chữa cháy, ngoài ra lá cây có tác dụng ngăn gió, đóng vai trò lớn trong việc chặn đứng sự lan rộng của đám cháy.

Dễ thấy nhất, không gian xanh có tác dụng loại bỏ sự mệt mỏi về thể chất và tinh thần của con người. Nhiều bằng chứng cũng cho thấy việc tận hưởng không gian hàng ngày dưới tán cây xanh có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường đến 50%, tắc ruột và ung thư vú giảm 30%, Alzheimer giảm 25%, giảm bệnh béo phì và trầm cảm. Việc dành thời gian ngắm nhìn vườn cây có thể đẩy nhanh tốc độ hồi phục sau phẫu thuật hoặc nhiễm trùng so với khi bó hẹp không gian trong 4 bức tường.

Với những lợi ích thấy rõ như vậy, tại sao chúng ta không bắt tay ngay hôm nay, trồng thêm cho mình, mỗi người một cây xanh, ý thức tốt hơn, đừng xả rác bừa bãi, nhất là xuống biển, để thế giới sạch hơn.

MINH ĐỨC

;
.