Thắp lửa ước mơ

Thứ Năm, 11/06/2020, 20:26 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng mai 13/6, chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2020 diễn ra tại Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa). Chương trình do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ GD-ĐT và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTBXH) tổ chức nhằm thông tin, tư vấn, giải đáp những băn khoăn cho học sinh trong việc nên chọn học ĐH hay học nghề, chọn trường nào, chọn nghề gì để thành công. Cùng thời gian, chương trình cũng diễn ra tại Trường THPT Lê Lợi (TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị).  

Theo thông tin từ ban tổ chức, đội ngũ chuyên gia tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp có mặt tại ngày hội sẽ trả lời thắc mắc 

của thí sinh về các vấn đề liên quan đến tuyển sinh; tư vấn cách đăng ký xét tuyển hiệu quả, phù hợp nhất với kết quả thi cụ thể của thí sinh; Tăng cường tư vấn chuyên sâu về thị trường lao động, nhóm ngành nghề thị trường lao động đang cần để đáp ứng tối đa nhu cầu tìm hiểu thông tin của thí sinh. Qua đó, giúp các em chọn được ngành nghề phù hợp với năng lực của bản thân.  

Báo chí không chỉ cung cấp thông tin tuyển sinh mà còn “thắp lửa ước mơ”,  khơi gợi đam mê, giúp chúng em tự tin hơn, biết khám phá những lĩnh vực nghề nghiệp phù hợp sở thích. Một học sinh ở TP. Bà Rịa đã chia sẻ như vậy. Em cho biết, nếu không có những thông tin do báo chí cung cấp, đến giờ này em vẫn còn “lấn cấn”, không biết nên chọn ngành nghề gì để thi vào, trong khi kỳ thi đại học sắp cận kề. 

Những năm qua, công tác hướng nghiệp đã được đẩy mạnh trong các trường TPHT. Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều em học sinh lớp 12 đã không được định hướng và hiểu biết rất mơ hồ về các ngành nghề trước khi nộp đơn thi vào các trường ĐH, CĐ hay THCN. Không ít em khi đặt bút làm hồ sơ thi vào ĐH, CĐ… mới vỡ lẽ rằng mình biết quá ít, quá nông về các nghề nghiệp trong xã hội. Một số “cô Tú, cậu Tú” ở vùng sâu, vùng xa chỉ biết học sư phạm thì ra trường làm giáo viên, học y khoa thì làm bác sĩ… thế thôi. 

Xu thế lựa chọn ngành nghề hiện nay dựa trên nền tảng khoa học, nghĩa là sự lựa chọn đó phải phù hợp với sở thích, năng lực bản thân học sinh, không xuất phát từ cảm tính “thời thượng” hoặc theo quan điểm, nhận thức của bè bạn, gia đình. Vậy nhưng, nhiều em đôi khi đã nộp đơn thi vào các ngành không phù hợp với khả năng, sở thích của mình. Đó là một lãng phí lớn: lãng phí thời gian, tiền bạc và chất xám và nó cũng là nguyên nhân dẫn đến sự mất cân đối trong lực lượng lao động ở nước ta hiện nay, làm cho nguồn nhân sự nước ta rơi vào sự nghịch lý thiếu mà thừa, thừa mà thiếu. Thiếu công nhân kỹ thuật và thừa người có trình độ đại học, và ngay trong bậc ĐH cũng có hiện tượng thừa ở ngành này lại thiếu ở ngành khác. 

Trong khả năng và điều kiện của mình, những năm gần đây nhiều cơ quan báo chí - trong đó có Báo BR-VT đã tham gia tích cực vào việc tư vấn tuyển sinh, giới thiệu các ngành nghề cho các em tham khảo, tạo nên một kênh thông tin mới bổ sung những khiếm khuyết vấn đề hướng nghiệp trong nhà trường. Nhiều cơ quan báo chí đã chủ động phối hợp với ngành giáo dục, các trường ĐH, CĐ, THCN, tổ chức những ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp, chương trình tư vấn hướng nghiệp với nhiều nội dung phong phú. Ngoài chương trình tư vấn tuyển sinh chung, các em học sinh còn được tư vấn trực tiếp tại gian hàng tư vấn của các trường, qua đó, chuyển tải cung cấp nhiều thông tin, tư vấn hữu ích; Lắng đọng những câu chuyện hướng nghiệp thiết thực, hiệu quả, tạo cơ hội cho các em “thắp lửa ước mơ”, chọn  hướng đi đúng, đáp ứng được nhu cầu việc làm sau khi ra trường, đóng góp, phục vụ xã hội, góp phần điều tiết cơ cấu nguồn nhân lực ở nước ta. 

Các bậc phụ huynh và các em học sinh rất muốn biết liệu ngành giáo dục có thể làm tốt hơn nữa, cung cấp cho các em nhiều hơn nữa cơ hội tiếp cận, tìm hiểu và có những định hướng, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, điều kiện và sở thích của bản thân. Trong lúc chờ đợi sự ra đời của một cơ quan chuyên trách có vai trò và chức năng tư vấn hướng nghiệp, các bậc phụ huynh và học sinh mong báo chí sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc tư vấn tuyển sinh, giúp các em có cái nhìn tổng quát và sâu sắc về định hướng chọn ngành, chọn nghề trong tương lai.  

HẢI LĂNG

;
.