Tăng chỉ số niềm tin

Thứ Tư, 06/05/2020, 22:41 [GMT+7]
In bài này
.

Những con số thống kê từ Bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vừa được Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt nam VCCI công bố ngày 5/5 cho thấy, điều tra PCI 2019 tiếp tục thu nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ phía DN về nỗ lực của chính quyền cấp tỉnh. Đặc biệt công tác giải quyết khó khăn vướng mắc của DN có nhiều tiến bộ. Môi trường kinh doanh bình đẳng hơn. Tính minh bạch được cải thiện. Cơ chế pháp lý và an ninh trật tự được củng cố. Chi phí không chính thức tiếp tục giảm. Cải cách hành chính được đẩy mạnh... Dưới con mắt của các DN, bức tranh toàn cảnh của môi trường kinh doanh trở nên tươi sáng hơn. Ở một số chỉ số thành phần của PCI, có tới 70-80 % DN bày tỏ sự hài lòng với cách ứng xử của cơ quan công quyền. Chỉ số niềm tin của DN được tiếp tục khơi dậy, cho thấy sự nỗ lực trong điều hành của các cấp chính quyền đã có những chuyển động tích cực.

BR-VT tiếp tục nằm trong nhóm “Tốt” với vị trí thứ 16, tăng 5 bậc so với năm 2018, cho thấy tỉnh đã xác định đúng những điểm nghẽn để sớm “khơi thông”. Đây cũng là mục tiêu trên lộ trình cải thiện thứ hạng PCI trong thời gian qua mà tỉnh phấn đấu thực hiện.

Trả lời câu hỏi điều gì khiến DN hài lòng nhất khi đầu tư, sản xuất kinh doanh tại BR-VT, một doanh nhân đã không ngần ngại trả lời, đó là môi trường đầu tư kinh doanh đang từng bước được cải thiện tích cực hơn. Đặc biệt là thời gian thanh tra, kiểm tra và thực hiện các quy định, thủ tục hành chính nhanh chóng hơn. Các kiến nghị, đề xuất từ phía DN với lãnh đạo tỉnh và các sở ngành đã có phản hồi kịp thời hơn. Nền tảng về ứng xử thân thiện với DN ở BR-VT cũng có nhiều thay đổi.

Ngay trong các hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với DN, người đứng đầu các sở, ngành của tỉnh cũng cho biết sẽ có nhiều giải pháp để cải thiện chỉ số PCI, cụ thể là đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho DN giải quyết các thủ tục đầu tư, sản xuất kinh doanh một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất. Đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh được đăng tải công khai trên Website Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh và trên Báo BR-VT hàng ngày, luôn tiếp nhận phản hồi từ phía người dân và DN, cho thấy sự cầu thị và lắng nghe của lãnh đạo tỉnh trong việc tháo gỡ các rào cản để thúc đẩy sự phát triển. Đáng chú ý là từ tỉnh đến các sở, ngành đã xây dựng chương trình hành động chi tiết, cụ thể nhằm tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng hơn. Các cơ quan như: KBNN, Cục thuế tỉnh, Hải quan, Sở Công thương, Sở KH-ĐT… đã có giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ DN.

Tuy nhiên trên bình diện chung, đánh giá PCI qua các năm cho thấy, BR-VT chưa có sự bứt phá mạnh mẽ trong “cuộc đua” thứ hạng ở PCI. Dù đánh giá cao tính năng động của lãnh đạo tỉnh nhưng chỉ số gia nhập thị trường, thiết chế pháp lý vẫn còn là vấn đề lo ngại của nhiều DN hiện nay. Trước những thách thức đặt ra, BR-VT cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, quyết liệt cải cách hành chính để làm cơ sở để giải quyết rất nhiều vấn đề hiện nay. Ngoài ra, tính công khai, minh bạch và trách nhiệm đồng hành của chính quyền, đặc biệt là tại một số cơ quan có liên quan việc giải quyết các thủ tục sát sườn của DN như Sở TN-MT, Sở KH-ĐT, Sở Xây dựng… cũng cần được đặc biệt quan tâm nhiều hơn.

Với những thông tin đã công bố, rõ ràng, cải cách trong PCI đang đòi hỏi thêm những động lực mới, thúc đẩy tìm kiếm sáng kiến mới, mô hình mới, theo hướng xây dựng chính quyền kiến tạo. Qua đó, ý nghĩa lớn nhất mang lại là làm tăng chỉ số niềm tin với mỗi người dân và DN.

LAM GIANG

;
.