Nụ cười của người nộp thuế

Thứ Năm, 28/05/2020, 21:15 [GMT+7]
In bài này
.

Đầu tuần qua, chị Nguyễn Thị Hạnh - kế toán của một Công ty trong lĩnh vực xây dựng ở TP. Bà Rịa đến bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh làm các thủ tục liên quan đến việc nộp thuế. Sau khi hoàn tất thủ tục, chị Hạnh được nhân viên Cục Thuế đưa mẫu giấy với nội dung “Phiếu thăm dò ý kiến của cá nhân - tổ chức”, nhờ đánh giá về sự hài lòng đối với cơ quan thuế trong thời gian qua.

Nhìn tờ phiếu in 6 câu hỏi gợi ý đánh giá về thái độ thực thi công vụ của công chức khi tiếp xúc, kết quả làm việc và mức độ hài lòng về sự phục vụ của cơ quan thuế, chị Hạnh gạch chéo vào các ô đúng hẹn, hài lòng… Đưa lại tờ phiếu cho nữ nhân viên, chị Hạnh nở một nụ cười thật tươi: “Tôi rất hài lòng bởi mọi thủ tục ở đây đã nhanh và đơn giản hơn nhiều. Cán bộ công chức cũng vui vẻ, nhiệt tình”.

Để có được nụ cười hài lòng của người nộp thuế là cả một quá trình nỗ lực không ngừng của cơ quan thuế trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, đặc biệt là khâu cải cách thủ tục hành chính. Kết quả khảo sát bằng phiếu thăm dò ý kiến của cá nhân- tổ chức 2 năm gần đây cho thấy, mức độ hài lòng của người dân và cộng đồng DN đối với cơ quan thuế ngày càng tăng cao, đáng chú ý là đối với các tiêu chí: Tiếp cận dịch vụ hành chính công trong lĩnh vực thuế; Thủ tục hành chính thuế; Công chức trực tiếp giải quyết công việc và kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Công tác kiểm tra thanh tra trong lĩnh vực thuế… Cùng với việc để phiếu khảo sát tại bộ phận một cửa của đơn vị, Cục Thuế tỉnh đã trực tiếp gửi phiếu khảo sát mức độ hài lòng của đơn vị đến từng DN qua email hoặc bằng đường bưu điện. Việc lấy ý kiến theo cách thức trên phản ánh khá thực chất, đúng mức độ về sự hài lòng đối với các thủ tục hành chính và thái độ phục vụ của cán bộ thuế. 

Ngành thuế cũng là đơn vị đi đầu trong việc lắng nghe ý kiến của người dân và DN. Thông qua các cuộc khảo sát xã hội độc lập, hướng đến nhiều đối tượng khác nhau để đo sự hài lòng của người dân, DN đối với việc thi hành công vụ của công chức thuế. Nhiều góp ý của người dân và DN đã được lãnh đạo Cục thuế chủ động gặp gỡ, lắng nghe và giải quyết ngay những vướng mắc; đồng thời kịp chấn chỉnh, xử lý trong nội bộ để phục vụ người dân được tốt hơn. 

Trên thực tế, khảo sát mức độ hài lòng của người nộp thuế không phải là việc làm mới. Đã có một số cơ quan, ban ngành trong tỉnh thực hiện việc khảo sát mức độ hài lòng trong lĩnh vực hành chính công như: Kho bạc Nhà nước tỉnh; Cục Hải quan tỉnh,  Công an tỉnh, BHXH tỉnh và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh. Từ đó, mỗi công chức khi tiếp xúc với người dân, DN đều thể hiện hết khả năng, trách nhiệm và ý thức giải quyết hồ sơ một cách nhanh nhất, tốt nhất. Đây là mục tiêu mà tỉnh đang hướng đến: Tất cả vì lợi ích của người dân, vì nhân dân phục vụ.

THU THẢO

;
.