Nới lỏng nhưng vẫn phải cảnh giác

Chủ Nhật, 10/05/2020, 06:43 [GMT+7]
In bài này
.

Sau những ngày dài tạm ngừng để phòng chống dịch COVID-19 theo tinh thần chỉ đạo chung của Thủ tướng Chính phủ, kể từ 0 giờ ngày 7/5, các bãi tắm biển trên địa bàn tỉnh đã được mở cửa hoạt động trở lại theo quyết định của UBND tỉnh tại Công văn số 4453/UBND-VP.

Khó có thể tả niềm vui sướng của người dân xứ biển khi mà trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm của mùa khô lại được ngâm mình dưới làn nước trong xanh, mát mẻ. Chỉ riêng tại khu vực Bãi Trước, Bãi Sau của thành phố Vũng Tàu, ngay từ sáng sớm ngày 7/5, đông đảo người dân phố biển đã náo nức hòa mình vào làn nước để đỡ nhớ vị mặn của biển. Không riêng gì người dân có nhu cầu tắm biển, những người kinh doanh các dịch vụ như nhà hàng ăn uống, cho thuê phao dù… cũng vui mừng. Vì mở cửa bãi biển cũng đồng nghĩa các điểm dịch vụ được phép mở cửa phục vụ và họ có “đồng vô, đồng ra” sau một thời gian dài tạm đóng cửa để phòng chống dịch. Điều đó cho thấy rằng nhu cầu của đông đảo người dân là có thực.

Không chỉ mở cửa các bãi tắm biển, trong những ngày qua, trước tình hình kiểm soát tốt dịch bệnh, Chính phủ và UBND tỉnh cũng đã quyết định nới lỏng các quy định giãn cách xã hội như: Cho phép học sinh các cấp đi học trở lại; mở lại các tuyến giao thông liên tỉnh; các nhà hàng, quán ăn, các điểm kinh doanh dịch vụ không thiết yếu (trừ vũ trường, quán karaoke) được mở cửa trở lại; một số hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, sự kiện tập trung đông người được phép tổ chức… Động thái này là điều cần thiết nhằm đưa hoạt động xã hội trở lại trạng thái bình thường sau một thời gian dài áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nhằm phòng chống dịch. Trên bình diện kinh tế, những tác động của dịch COVID-19 đến nền kinh tế lớn như thế nào thiết nghĩ không cần phải nhắc lại. Khi dịch bệnh tạm lắng, các hoạt động được mở ra là điều kiện để các ngành kinh tế phục hồi, để xã hội dần trở lại quỹ đạo bình thường.

Tuy nhiên, nới lỏng các quy định giãn cách xã hội không có nghĩa là hết dịch mà nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát trở lại vẫn còn đó. Nếu chúng ta lơ là mất cảnh giác, dịch COVID-19 quay trở lại là điều có thật. Thực tế, trong những ngày qua, sau khi nới lỏng các quy định giãn cách xã hội, đâu đó vẫn có những biểu hiện chủ quan, lơ là: Nhiều người không đeo khẩu trang khi đến các nơi công cộng; nhiều người dân tắm biển tụm năm tụm ba, không giữ khoảng cách an toàn 1m; các quán ăn, nhà hàng tập trung đông thực khách… Đây là những nguy cơ tiềm ẩn để dịch COVID-19 bùng phát trở lại. Thiết nghĩ, trong gian đoạn hiện nay, mỗi một người dân chúng ta cần thấm nhuần thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thường kỳ Chính phủ ngày 7/5: “Mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp xác lập tình trạng bình thường mới trong cuộc sống và các hoạt động kinh tế - xã hội để dần trở lại bình thường. Đẩy mạnh phục hồi kinh tế, xây dựng đất nước là nhiệm vụ ưu tiên quan trọng, cần tập trung ở mọi cấp, mọi ngành. Nhưng cũng không được chủ quan, coi thường dịch bệnh COVID-19”. Vừa duy trì các hoạt động bình thường vừa đề cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch là điều cần thiết để mỗi một người dân chúng ta chung tay góp sức “chiến thắng dịch COVID-19”.

YẾN NHI

;
.