"Một miếng khi đói"

Thứ Hai, 06/04/2020, 21:30 [GMT+7]
In bài này
.

Hôm nay, 7/4 là ngày toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện. Chỉ năm ngoái thôi, những ngày này, hàng trăm nghìn người tình nguyện hiến máu, là đợt huy động đông đảo những người hiến máu nhất để bù đắp lượng máu thiếu hụt trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Thông tin từ Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết, ở thời điểm này, đã vắng hẳn các đợt hiến máu rầm rộ, người hiến máu tình nguyện chỉ còn vài chục mỗi ngày. Ở giai đoạn đầu của dịch bệnh, thời điểm sau tết, nửa tháng trời không có nổi 500 bịch máu, chỉ bằng 1/3 một ngày bình thường trước đó, ít nhất cũng có 1.200 người đi hiến máu... Căn phòng tiếp nhận máu của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, có đủ không gian để kê 20 chiếc ghế dành cho người hiến máu, nay giãn cách chỉ còn 6 chiếc. Ở thời điểm này, không chỉ lo cái ăn đủ bữa cho lao động nghèo, người bán vé số, người tạm ngưng việc do dịch bệnh mà ngay cả máu cũng càng đáng quý hơn và được ví như “một miếng khi đói”-hơn bao giờ hết rất cần sự chung tay, sẻ chia từ cộng đồng.

Trên mạng xã hội, những ngày này, bên cạnh thông điệp “một miếng khi đói” để cứu trợ những hoàn cảnh khó khăn, còn có thông điệp mang tính nhân văn “Hiến máu an toàn - Đừng ngại Covid-19” nhằm cổ vũ tinh thần thiện nguyện của cộng đồng trong mùa dịch.

Một câu chuyện đẹp về một giáo viên người Mỹ tình nguyện hiến máu đã được lan tỏa. Đó là Tandy Nathan Jackson, người Mỹ định cư ở Hà Nội 3 năm. Làm giáo viên tiếng Anh, dịch COVID-19 buộc học sinh nghỉ, Tandy “ở nhà vợ nuôi”. Mẹ Tandy Nathan Jackson là điều dưỡng một bệnh viện nhỏ ở quê nhà, anh từng hiến máu cả chục lần ở Mỹ. Sang Việt Nam, anh tìm đến Viện Huyết học-Truyền máu vì nghe lời kêu gọi hiến máu trong mùa dịch của cộng đồng người nước ngoài ở Việt Nam. “Em muốn làm gì đó cho đất nước anh chị” - Tandy nói. Và sau Tandy Nathan Jackson là nhiều người nước ngoài khác hiện đang sinh sống tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh đã tham gia hiến máu. Họ hiến máu trên tinh thần giãn cách xã hội. Không túm năm tụm ba và không đi cùng nhau, nhưng cùng một tâm nguyện góp chút sức mình để cùng nhân dân Việt Nam chống dịch.

Bạn tôi, chưa từng một lần hiến máu, cũng đã tình nguyện hiến máu trong những ngày qua. Bình thường bạn tôi hay la cà ở một quán cà phê gần khu vực Bệnh viện Nhi đồng TP.Hồ Chí Minh cũng đã lặng lẽ hiến máu khi biết thông tin đang khan hiếm máu trong cấp cứu và điều trị cho những bệnh nhi. Bạn nói, cũng hồi hộp, vì quy định giãn cách xã hội, lại đang được khuyến cáo hạn chế đến bệnh viện, nên lúc đầu cứ lưỡng lự, nhưng thương các bé quá, nhiều em đến kỳ truyền máu đành phải chờ… Bạn còn vận động cả nhà mình tham gia, bạn nói, hơn bao giờ hết, hiện đang là thời điểm cần kíp và không có gì phải lo cả, khi mà trong suốt quá trình hiến máu, tất cả đều được bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch.

Trong suốt những ngày qua, với tinh thần “một miếng khi đói”, những giọt máu hồng đã được trao đi như thế, lặng lẽ, không ồn ào, náo nhiệt như “bằng chừng này năm ngoái”. Thậm chí, khi hay tin một trường hợp cần truyền máu khẩn cấp, hàng chục người đã lên tiếng, sẵn lòng hiến máu.

Cho đi nguồn sống, để giúp ai đó kéo dài sự sống là sự cho đi đầy ý nghĩa nhân văn, những nghĩa cử đẹp như vậy càng có ý nghĩa hơn ở thời điểm cả nước đang chung tay phòng, chống dịch COVID-19. Những nghĩa cử ấy luôn được tôn vinh, không chỉ trong ngày 7/4 đặc biệt này mà là mãi mãi.

TRUNG NGHĨA

;
.