Trách nhiệm của công dân

Thứ Tư, 11/03/2020, 21:09 [GMT+7]
In bài này
.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị mỗi người dân, gia đình, tổ chức và DN tiếp nhận hợp lý, có sàng lọc đối với các thông tin về dịch COVID-19, cần phải hết sức bình tĩnh.

“Tâm lý lo sợ của người dân còn nguy hiểm hơn là bệnh dịch. Việt Nam sẽ kiểm soát tốt và chặn đứng dịch bệnh trong thời gian tới. Tất cả người dân, mỗi cán bộ công chức, các lực lượng vũ trang cần có những biện pháp phù hợp, tự bảo vệ mình, gia đình mình, coi vệ sinh cá nhân, ăn uống sạch sẽ, lành mạnh như thói quen hằng ngày, lạc quan, tránh tụ tập đông người, hạn chế hội họp, giao lưu không cần thiết. Bình tĩnh nhưng không duy ý chí, không được chủ quan, cố gắng duy trì thói quen tốt của người dân như tập luyện thể dục thể thao và những hoạt động giữ gìn sức khỏe...”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, xảy ra tại 105 quốc gia với 114 ngàn người nhiễm bệnh và chưa có dấu hiệu dừng lại, riêng trong 10 ngày gần đây số người nhiễm tăng nhanh, chiếm 25% tổng số người nhiễm bệnh trước đó, xuất hiện nhiều ổ dịch lớn với số người mắc, số người tử vong gia tăng nhanh. Ở nước ta, sau 22 ngày không có ca nhiễm mới, trong 4 ngày qua đã phát hiện thêm 18 người nhiễm bệnh (đưa tổng số ca nhiễm tăng gấp hơn 2 lần so với số ca nhiễm trước đó), trong đó 15 người nhập cảnh từ các nước có giao thương và lượng người qua lại với nước ta lớn. Việt Nam có nguy cơ bị lây lan dịch bệnh rất cao. Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, ý kiến chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ đã nhấn mạnh rằng, chính mỗi người dân phải là công dân có trách nhiệm hơn trong phòng chống dịch bệnh. Chuẩn mực ứng xử hiện nay chính là thực hiện theo các khuyến cáo về an toàn của Bộ Y tế, các chỉ đạo của cơ quan chức năng về việc mỗi cá nhân tự giác khai báo sức khỏe, trước hết là biết cách tự bảo vệ mình và gia đình, bảo vệ cộng đồng, là thường xuyên rửa tay, sát khuẩn, đeo khẩu trang đúng cách, vệ sinh cá nhân và vệ sinh nhà cửa, cơ quan, nơi làm việc.

Đồng thời hợp tác với cơ quan chức năng trong thực hiện cách ly. Bởi lẽ, phát hiện sớm, cách ly và khoanh vùng dịch là nguyên tắc bất di bất dịch trong phòng chống dịch. Rõ ràng, người đầu tiên chịu rủi ro chính là bản thân khi không được theo dõi, giám sát, chăm sóc y tế ngay từ đầu. Câu chuyện của ca nhiễm COVID-19 số 17 là một ví dụ điển hình, sau khi đến một số nước châu Âu, trong đó có Italia - đất nước đang có số ca nhiễm COVID-19 cao để du lịch, khi nhập cảnh trở lại Việt Nam chưa qua 14 ngày rời Italia nhưng không khai báo trung thực để được cách ly ngay từ đầu. Hậu quả gây ra là nhiều địa phương, cơ quan chức năng phải vào cuộc để cách ly, xử lý những người đi cùng chuyến bay, tiếp xúc với ca bệnh COVID-19 thứ 17. Thiệt hại về vật chất, nhân vật lực cho xã hội là rất lớn.

Mỗi cá nhân hành xử đúng thì sẽ tạo ra sức mạnh phòng bệnh hiệu quả chung cho cộng đồng. Đó cũng chính là trách nhiệm với cộng đồng, xã hội của một công dân.

NGÔ GIA

 
;
.