Tiếp sức đội ngũ y tế tuyến đầu

Thứ Ba, 31/03/2020, 22:23 [GMT+7]
In bài này
.

Điều không mong muốn cuối cùng cũng đã tới: 3 nhân viên y tế của nước ta - trong đó có 1 bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) và 2 nữ điều dưỡng ở Bệnh viện Bạch Mai dương tính với COVID-19.

Rất nhiều người đã lo lắng trước thông tin trên. Bệnh viện là môi trường tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nguy cơ lây nhiễm của COVID-19 lên đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế rất lớn. Nếu không được bảo vệ đầy đủ, làm việc quá sức, các nhân viên y tế cũng sẽ trở thành nạn nhân của SARS-CoV-2. Khi một nhân viên y tế mắc COVID-19 các đồng nghiệp có tiếp xúc gần với người đó phải chịu cách ly. Nhiều hệ luỵ sẽ phát sinh: nguy cơ thiếu hụt bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh viện đóng cửa để dập dịch, công tác điều trị cho người bệnh bị ảnh hưởng.

Giải pháp nào để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cho nhân viên y tế? Làm gì để đội ngũ y, bác sĩ cảm nhận được có một hậu phương tốt ở phía sau, để họ yên tâm công tác, hoàn thành trách nhiệm của mình trên tuyến đầu chống dịch?

Phải đặt ra những câu hỏi này bởi theo chia sẻ của TS. Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, đã có tình trạng người thân của cán bộ nhân viên ngành y bị cộng đồng kỳ thị. TS. Đinh Đạo, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam cũng than thở, từ ngày bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 thứ 57, các nhân viên của ông đã đối mặt với sự xa lánh của người dân trong vùng.

Từ khi dịch COVID-19 “thâm nhập” vào nước ta, cán bộ, nhân viên ngành y tế đã cùng với các lực lượng quân đội, công an, chính quyền địa phương… luôn tiên phong trên mặt trận phòng chống dịch, nhất là công tác thăm khám, sàng lọc, điều trị cho các đối tượng bị cách ly, các bệnh nhân COVID-19. Hình ảnh những người thầy thuốc tận tuỵ, nhiệt tình chăm sóc người bệnh tại các khu vực điều trị, cách ly đã để lại ấn tượng tốt đẹp, sâu sắc trong lòng người dân. Họ xứng đáng với lời khen ngợi, biểu dương của lãnh đạo Đảng và Nhà nước thể hiện qua lá thư của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi cho các thầy thuốc, cán bộ, nhân viên ngành y tế, trong đó có đoạn “những cống hiến, tận tâm hết mình, không quản ngày đêm,  vất vả gian nan, hiểm nguy của những chiến sĩ áo trắng trên mọi miền Tổ quốc, các anh các chị xứng đáng là lực lượng tinh nhuệ tiên phong trong cuộc chiến chống dịch COVID-19”.

Cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 đang vào hồi quyết liệt. Những chiến sĩ áo trắng đang xốc lại hành trang tiếp tục “ra trận” theo cách nói hình tượng của TS. Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Vào lúc này, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng xã hội là chung sức, chung lòng ủng hộ tinh thần và tiếp thêm sức mạnh để những chiến sĩ áo trắng đứng vững trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 theo lời kêu gọi của người đứng đầu Chính phủ.

Những công việc mang ý nghĩa tiếp sức cho ngành y tế cần được gấp rút triển khai: Đầu tư kinh phí mua sắm thêm trang thiết bị phòng hộ và các máy móc hiện đại phục vụ nhiệm vụ dự phòng và điều trị dịch COVID-19, trong đó chú trọng trang bị bảo hộ đầy đủ cho đội ngũ nhân viên y tế, vì chỉ như thế mới có thể bảo đảm an toàn cho cộng đồng và người bệnh. Các địa phương cần bố trí khu vực riêng phục vụ nhân viên y tế và các lực lượng phòng, chống dịch cách ly, nghỉ ngơi, bảo đảm sức khỏe trong giai đoạn căng thẳng; Xã hội, cộng đồng không kỳ thị, xa lánh nhân viên y tế và người nhà của họ.

Về phía mình, để tránh nguy cơ lây nhiễm cho đội ngũ nhân viên, ngành y tế cần siết lại quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, nâng cao cảnh giác cho cán bộ nhân viên, nhất là khoa cấp cứu và khoa khám bệnh, không để xảy ra sự cố lây nhiễm đáng tiếc như ở Bệnh viện Bạch Mai dẫn đến sự xuất hiện của 32 ca bệnh ở nơi này. Mặt khác, ngành y tế chủ động tập huấn cho các y, bác sĩ không thuộc khoa lây nhiễm để họ có thể làm việc tại các khoa lây khi cần, giúp các y, bác sĩ khoa lây có thể được nghỉ ngơi sau một ca trực. Đây là cách để ngành y tế bảo toàn nguồn lực, vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ trong bối cảnh dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp.

NGUYỄN TRIỆU HẢI
;
.