Nói "không" với các sản phẩm động vật hoang dã!

Thứ Năm, 20/02/2020, 21:26 [GMT+7]
In bài này
.

Trước cảnh báo dịch bệnh COVID-19 bùng phát có thể có nguyên nhân lây nhiễm từ động vật hoang dã (ĐVHD) qua người, Bộ TN-MT đã có Công văn số 679/BTNMT-TCMT gửi các bộ, ngành, UBND các địa phương đề nghị tăng cường quản lý và kiểm soát việc nuôi nhốt, buôn bán, tiêu thụ trái phép ĐVHD. 

Công văn nhấn mạnh, để thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về ngăn ngừa, chủ động phòng chống dịch COVID-19, đồng thời bảo vệ đa dạng sinh học, chính quyền địa phương và cơ quan y tế tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật và nâng cao nhận thức cho người dân về việc không săn bắt, buôn bán, nuôi nhốt, tiêu thụ trái phép ĐVHD; về các nguy cơ lây nhiễm bệnh, dịch từ việc tiêu thụ, tiếp xúc với ĐVHD.

Bên cạnh đó, các cơ quan Kiểm lâm, Quản lý thị trường, Hải quan, Biên phòng, Công an tăng cường phối hợp liên ngành nhằm ngăn chặn hoạt động nhập khẩu, vận chuyển buôn bán ĐVHD qua biên giới; thường xuyên kiểm tra các nhà hàng, cơ sở kinh doanh, các điểm buôn bán tự phát nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ các loài ĐVHD. Đối với các cơ sở gây nuôi ĐVHD, phải tăng cường công tác kiểm dịch, khử trùng, hạn chế việc tiếp xúc với ĐVHD và thường xuyên liên lạc với các cơ quan quản lý chuyên môn của địa phương để nắm bắt thông tin về tình hình phát sinh và lây nhiễm dịch, bệnh.

Theo các nghiên cứu trên thế giới cho biết, khoảng 70% bệnh truyền nhiễm từ động vật lây sang con người hiện nay đều có nguồn gốc từ ĐVHD. Điều này đã được xác định qua các đại dịch xảy ra trên thế giới như HIV, Ebola, H5N1, SARS, vi rút đậu mùa, bệnh dại từ dơi xuất hiện ở vùng Amazon, vi rút Marburg ở châu Âu… và hiện là dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát và cướp đi tính mạng cả ngàn người. 

Thực tế cho thấy, lâu nay ở nhiều địa phương, vùng, miền đều có các món ăn “đặc sản” chế biến từ các loài động vật thiên nhiên chưa được thuần hóa trở thành vật nuôi phổ biến. Trong các nhà hàng, quán nhậu ở khu vực đô thị cũng kinh doanh các sản phẩm chế biến từ thịt thú rừng. Hiện tại, dịch COVID-19 đang hoành hành ở Trung Quốc và lây lan sang một số nước, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, cùng với việc tuân thủ nghiêm khuyến cáo của chính quyền địa phương, hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng, chống bệnh dịch nguy hiểm này, mọi người cũng nên nói “không” với các sản phẩm, món ăn chế biến từ ĐVHD; không mua-bán, nuôi nhốt làm “thú cưng” các loài động vật có nguồn gốc thiên nhiên hoang dã. Qua đó, chủ động phòng tránh dịch, bệnh và góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi sinh - môi trường.

Diễn biến trên cho thấy, qua công tác tuyên truyền, cảnh báo, khuyến cáo của cơ quan chức năng ở các địa phương trong nước về khả năng lây nhiễm dịch bệnh từ ĐVHD, bước đầu đã có sự chuyển biến nhận thức trong cộng đồng dân cư. Không chỉ người tiêu dùng ngần ngại, mà ngay cả người bán cũng không dám liều mạng để mua - bán, giết mổ, chế biến thịt ĐVHD, nhằm góp phần chặn nguồn nguy cơ cao về lây nhiễm dịch, bệnh. 

GIA BẢO

 

;
.