Trách nhiệm trước cử tri

Thứ Ba, 03/12/2019, 19:22 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội (QH) khóa XIV, những ngày qua, đoàn đại biểu QH các địa phương đã thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri, thông báo kết quả kỳ họp, tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 của cả nước; ghi nhận và giải đáp một số vấn đề cử tri quan tâm.  

Cử tri đã phản ánh nhiều vấn đề dân sinh bức xúc không chỉ của địa phương mình mà còn cả những việc lớn của đất nước. Cử tri mong muốn Đảng, Nhà nước, Quốc hội tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết tốt vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường giám sát các lĩnh vực mà nhân dân quan tâm như công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường; vệ sinh an toàn thực phẩm… Cử tri cũng đánh giá cao kết quả kỳ họp, đặc biệt là phần chất vấn, trả lời chất vấn có nhiều đổi mới, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân, thể hiện được năng lực của người đại biểu dân cử.  

Đích đến cuối cùng của hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn là tranh luận, đối thoại, tìm ra nguyên nhân và các giải pháp cũng như lộ trình để cùng nhau giải quyết những mặt còn tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực; đưa ra các cam kết khắc phục để tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới. Việc tranh luận, đối thoại không phải phân định kẻ đúng, người sai mà là để truy nguyên vì sao đất nước, xã hội lại đang tồn đọng những vụ việc ách tắc đó, ai chịu trách nhiệm giải quyết và khi nào thì giải quyết xong? Trong ý nghĩa đó, cử tri và người dân cả nước chờ đợi và cả hy vọng những vấn đề “nóng” sẽ được các vị tư lệnh được QH tin tưởng giao phó cầm lái ở mỗi lĩnh vực giải đáp thỏa đáng, đi vào thực chất, có trách nhiệm trước cử tri.  

Vẫn biết thời gian 3 ngày không thể nào giải đáp hết được tất cả những băn khoăn, mong muốn của cử tri về 4 nhóm vấn đề thuộc các lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, công thương, nội vụ, thông tin và truyền thông nhưng nó cho thấy những vị “tư lệnh” ngành trả lời thẳng vào vấn đề, không “câu giờ” hoặc trả lời một cách chung chung, chưa rõ trách nhiệm,  giải pháp. Cử tri không còn gặp lại ở đây những kiểu chất vấn gây sốt ruột,  phô diễn kiến thức, bài vở, cũng không còn nghe thấy những trả lời chất vấn mang tính lẩn tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho bộ, ngành khác, không ngang tầm với một diễn đàn bàn và giải quyết vấn đề bức xúc của đất nước. 

Đương nhiên, điều quan tâm và mong đợi lớn nhất của cử tri là sau chất vấn, lời hứa của các “tư lệnh” lĩnh vực đã thực hiện hay chưa và thực hiện có đúng yêu cầu của cử tri không. Phải đặt vấn đề như thế bởi những kỳ họp trước, một số bộ trưởng, trưởng ngành đã kéo dài thời gian trả lời, lẩn tránh vấn đề hoặc đùn đẩy trách nhiệm cho bộ nọ, ngành kia. Thực tế cũng cho thấy, nhiều vụ việc thuộc phạm vi trách nhiệm của các thành viên Chính phủ còn bị “treo”, bỏ ngỏ trách nhiệm, chưa có lộ trình giải quyết dứt điểm. Ở kỳ họp này, cử tri đã được nghe một lời cam kết mạnh mẽ “tôi sẽ hoàn thành lời hứa” thay vì xin… “khất nợ” hoặc những lời kể khó, phân bua. 

Dư âm của những phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, QH khóa XIV khẳng định đây là công cụ giám sát hiệu quả của cơ quan lập pháp. Các chất vấn cho thấy các đại biểu QH nắm chắc thực tiễn, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, nêu câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, tập trung đi thẳng vào các vấn đề. Phần trả lời chất vấn cũng cho thấy từ người đứng đầu Chính phủ, đến các Phó Thủ tướng, các bộ trưởng, trưởng ngành - với ý thức trách nhiệm đã chuẩn bị kỹ lưỡng, trả lời nghiêm túc, không né tránh những vấn đề khó, phức tạp, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của ngành, của lĩnh vực và cam kết khắc phục để tạo ra sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới… giải đáp thỏa đáng những vấn đề nóng nhất, bức xúc nhất của cuộc sống người dân.

NGUYỄN HƯNG NHƠN

 

;
.