Phẩm chất anh bộ đội

Thứ Bảy, 21/12/2019, 05:51 [GMT+7]
In bài này
.

Thế hệ chúng tôi được sinh ra khi đất nước vừa hòa bình, sau năm 1975. Khi ấy, đất nước còn rất khó khăn, nhưng ai cũng có tinh thần lạc quan, yêu lao động, phấn đấu học tập để tái thiết đất nước theo lời kêu gọi của Đảng. 

Trong mỗi chúng tôi, hình tượng anh bộ đội Cụ Hồ thật đẹp, như những vị anh hùng mà bất cứ đứa trẻ con nào cũng ngưỡng mộ. Khi được hỏi: Lớn lên em sẽ làm gì, hầu hết các bạn nam đều dõng dạc trả lời dứt khoát rằng “làm anh bộ đội”. Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, nhà tôi cũng như các gia đình khác trong xóm thường xuyên được các chú bộ đội ở nhờ. Ấy là những chú bộ đội trở về sau những tháng ngày tham gia nghĩa vụ quốc tế ở Lào và các nhà dân trong làng chúng tôi đều được đón tiếp, là nơi tạm trú chân của các chú. 

Bộ đội về làng, lũ trẻ con chúng tôi là thích thú nhất, bởi được các chú cho kẹo, được cõng nhong nhong trên lưng, được các chú bày đủ các trò chơi, còn tập viết, tập vẽ và nghe kể chuyện tiếu lâm. Chúng tôi còn lăng xăng xếp những thanh củi được các chú bổ ra thành từng tầng vuông vức, gọn gàng. Lúc các chú chia tay, không chỉ bọn trẻ chúng tôi mới khóc òa mà các chị, các mẹ cũng ngân ngấn lệ. Tôi còn nhớ, bà nội tôi đã nhận các chú làm con nuôi và nói rằng, bất cứ khi nào các chú trở lại cũng được đón tiếp như là về với người thân, về nhà mình vậy! 

“Đi dân nhớ, ở dân thương” không còn là câu khẩu hiệu, là lời “nói suông” của các chú bộ đội Cụ Hồ cho đến tận hôm nay và cả về sau này, tôi luôn tin thế! Quê tôi ở miền Trung, những mùa bão lũ, hình ảnh các anh bộ đội Cụ Hồ giúp dân chạy lũ, cứu lúa, cứu vật nuôi và cả cứu người… khiến cho không ít người cay mắt vì xúc động. Trong những cơn bão lũ ấy, các anh đã không quản ngại đến thân mình, thậm chí là sinh mệnh của mình để lo cho dân, cứu dân. Các anh lội đến những nơi nước ngập sâu nhất, nguy hiểm nhất để cõng từng người già, trẻ nhỏ, vật nuôi… không may bị mắc kẹt do lũ tràn về quá nhanh, không kịp sơ tán. Cũng lại các anh gùi từng bao xi măng, vác từng tảng đá, cây tre… để sửa lại nhà cho dân sau khi thiên tai, địch họa càn quét qua.

Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm, những người lính trải qua khói lửa của chiến tranh, không ít trong số họ vẫn mang trong mình thương tích, những nỗi đau không nói hết thành lời. Vậy nhưng, phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ vẫn còn sáng mãi, các cựu binh ấy đã nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, cùng dựng xây đất nước và là hình tượng đẹp của cộng đồng, để các thế hệ trẻ noi theo. Có cựu binh hiện là chủ doanh nghiệp với doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động. Có cựu binh phát triển kinh tế ở vùng quê từng là chiến trường ác liệt, nơi đồng đội mình đã ngã xuống cho hòa bình, no ấm của ngày hôm nay. Những ruộng rẫy, trang trại, khu du lịch sinh thái… đã hình thành nên bởi bàn tay của các anh bộ đội Cụ Hồ năm xưa. Các anh với nghĩa tình đồng đội đã giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn, như trong chiến trường từng nhường cơm xẻ áo, nửa điếu thuốc cũng chia đôi. 

Trong suốt hơn 40 năm qua, dù hòa bình đã lập lại, nhưng các anh bộ đội vẫn luôn vững tay súng, ngày đêm đổ mồ hôi, thậm chí là máu trên thao trường ở nơi hải đảo xa xôi, vùng biên cương của Tổ quốc… để canh giữ cho sự bình yên của đất nước, của nhân dân được trường tồn. Dù trải qua bao thế hệ, trong chiến tranh hay hòa bình thì những chiến sĩ quân đội vẫn vẹn nguyên phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ, sinh ra từ nhân dân, vì nhân dân chiến đấu, là người lính có lý tưởng cao cả, kiên quyết hăng hái làm tròn mọi nhiệm vụ.

TRUNG NGHĨA 

 

;
.