Ngăn chặn web "đen"

Thứ Hai, 09/12/2019, 07:39 [GMT+7]
In bài này
.

Trung tuần tháng 11 vừa qua, người dùng của các mạng Viettel, VinaPhone, VNPT, Mobifone và FPT Telecom cho biết họ không thể truy cập các trang web có video chứa nội dung dành cho người lớn. Do không truy cập được mà chỉ nhận được các thông báo “Không thể mở trang này vì không tìm thấy máy chủ” hay “Không thể truy cập trang web này”…,  một số người đi đến kết luận: “Các nhà mạng đã “âm thầm” chặn web đen”(?!). 

Trả lời báo chí, đại diện truyền thông các nhà mạng không đưa ra bất cứ bình luận nào về sự việc này và cũng không xác nhận đã thực hiện việc khóa truy cập vào những web “đen”. Thế nhưng, trong bối cảnh trên internet ngày càng xuất hiện nhiều trang web “đen”, tung lên hàng loạt clip, bài viết khiêu dâm thì việc các nhà mạng chặn các trang web “đen” - nếu có, là rất đáng hoan nghênh. Nhiều bậc phụ huynh tỏ ra đồng tình, ủng hộ việc chặn những trang web có nội dung khiêu dâm và cho rằng việc ngăn chặn này lẽ ra nên làm từ lâu, giúp cho trẻ an toàn hơn trên mạng. 

Trong quá khứ, lực lượng phòng chống tội phạm công nghệ cao thuộc Bộ Công an với sự phối hợp của lực lượng công an nhiều địa phương trong cả nước, đã đánh sập nhiều trang web “đen”, trong đó có một trang web “đen” nổi tiếng, đặt dưới sự điều hành của 13 người ở Việt Nam với gần 300.000 thành viên với hơn 30.000 lượt truy cập mỗi ngày. Tính từ thời điểm “khai trương” cho đến ngày bị triệt phá, trang web “đen” này đã tải lên mạng hàng triệu phim ảnh, bài viết có nội dung đồi trụy, gây ảnh hưởng xấu và nhận thức sai lệch về tình dục trong giới trẻ Việt Nam. Dư luận hồi đó đã hết sức hoan nghênh sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng. 

Thống kê của Google nhiều năm qua cho thấy, Việt Nam luôn nằm trong top các quốc gia có tỷ lệ người tìm kiếm từ khóa “sex” nhiều nhất trên thế giới. Đến nay, nhu cầu tìm kiếm này hẳn chưa giảm và như vậy “ngôi vị” này vẫn chưa… thay đổi. Đáng nói là người dùng internet tại Việt Nam lại có xu hướng tìm kiếm các nội dung khiêu dâm nhiều hơn sau khi hàng loạt nhà mạng chặn truy cập web phim người lớn. Điều đó có nghĩa là các nhà mạng và các cơ quan chức năng còn phải bận tâm nhiều với việc đối phó với các trang web “đen” trong tương lai. Trách nhiệm này khá nặng nề khi mà trên mạng có đến hàng triệu trang web “đen”, đó là chưa nói đến những trang có nội dung khiêu dâm ẩn mình sau những trang web đứng đắn. 

Thế nhưng, những trang web “đen” là một phần tất yếu và là mặt trái của internet. Những trang web này có thể ví như “cái đầu Phạm Nhan”, cắt cái này lại mọc ra cái khác. Việc phát hiện và xử lý các nhà “quản trị”, hoặc dùng các biện pháp công nghệ để “đánh sập” nó chỉ là biện pháp cắt ngọn. Giải pháp căn cơ nhất vẫn là mở ra các diễn đàn định hướng cho giới trẻ về lối sống và văn hóa trong môi trường internet, giúp họ nhận thức được những nguy hiểm, tác hại đồng thời khai thác hiệu quả lợi ích từ internet, cung cấp các thông tin cần thiết cho việc giữ gìn sức khỏe, tình dục an toàn cho những người dùng internet. Biện pháp cần thiết để làm trong sạch môi trường mạng là xây dựng những trang web giữ vai trò “người thầy online”,  hướng dẫn và phổ biến các kiến thức về tình dục an toàn cho mọi người, đặc biệt là giới trẻ. 

Còn nhớ trước đây, Viện Nghiên cứu phát triển xã hội có kế hoạch xây dựng một website giáo dục giới tính chính thống tại Việt Nam. Website này ngoài việc cung cấp các thông tin khoa học, lành mạnh về sức khỏe tình dục, sức khỏe sinh sản, đề cập đến các vấn đề xã hội quan tâm như nạo phá thai, mại dâm, AIDS, các bệnh tình dục, còn có phần “hỏi - đáp” để giải đáp những thắc mắc của mọi đối tượng về vấn đề tình dục, sức khỏe sinh sản. Đáng tiếc, không hiểu vì lý do gì, website này đã không thể ra đời để trở thành một kênh “đối trọng” với những trang web “đen” đang gây nhức nhối trong xã hội, cộng đồng. 

HẢI LĂNG

 

;
.