Kiểm soát, phòng, chống hiểm họa ma túy

Thứ Năm, 12/12/2019, 20:24 [GMT+7]
In bài này
.

Rạng sáng ngày 10/12, người dân trên đường 25, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức phát hiện căn nhà 1 trệt, 1 lầu tại khu vực này bốc cháy nên hô hoán cùng nhau dập lửa. Khi mọi người cạy cửa vào trong căn nhà thì phát hiện Nguyễn Lê Hữu Ái (SN 1984) đang có biểu hiện ngáo ma túy đá trong phòng vệ sinh, còn đồ đạc ở tầng trệt căn nhà bị thiêu rụi hoàn toàn. Một bình ga loại lớn bị cháy xém nhưng may mắn chưa phát nổ gây họa.

Lúc này, Ái bị bỏng được người thân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa, nhưng do vết bỏng quá nặng nên phải chuyển lên bệnh viện tại TP.Hồ Chí Minh điều trị. Theo nhận định ban đầu của chính quyền địa phương, Ái có tiền sử nghiện ma túy, có thể sau khi sử dụng ma túy bị ảo giác nên đốt nhà.

Trước đó, gây hậu quả nghiêm trọng hơn sau khi “phê” ma túy là trường hợp của Nguyễn Thiên Ân (SN 1992, ngụ ấp Nhân Đức, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc). Lúc 22 giờ ngày 10/8, Ân sử dụng ma túy đá tại nhà và vào phòng xem phim. Sau đó, Ân đi ra phòng khách uống nước thì gặp mẹ là bà Nguyễn Thị G. nhưng lại hoang tưởng rằng đây là chiếc áo đang bay giữa nhà, nên đã dùng gậy sắt đánh chiếc áo, nhưng thực tế là trúng vào vùng đầu bà G. khiến nạn nhân ngã xuống sàn nhà. Sau đó, Ân nghiêng chiếc xe máy rồi mở bình xăng dùng bật lửa đốt chết mẹ ruột của mình.

Hai trường hợp nêu trên cho thấy tác hại khôn lường do người sử dụng ma túy gây ra. Trong khi đó, toàn tỉnh hiện có khoảng hơn 3 ngàn người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Trong đó, hơn 2 ngàn người đang sống ở ngoài cộng đồng, số còn lại đang ở các cơ sở điều trị ma túy bắt buộc hoặc tự nguyện. Trên thực tế, điều đáng lo là số người nghiện ma túy chưa có hồ sơ quản lý chắc chắn sẽ nhiều hơn con số thống kê quản lý. Theo đó, trường hợp người nghiện bị ảo giác sau khi sử dụng ma túy rồi tự gây ra tai họa cho chính mình, hoặc người thân và cộng đồng vẫn là nguy cơ luôn tiềm ẩn. Vì vậy, cần phải có những giải pháp hữu hiệu, quyết liệt hơn để kiểm soát và phòng, chống tác hại khôn lường của hiểm họa này.

Mới đây, ngày 3/12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị “Về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy”. Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của mỗi tổ chức, đơn vị; người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về tình hình và hiệu quả công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy tại địa phương, cơ quan, đơn vị phụ trách. Từng cán bộ, đảng viên phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong phòng, chống ma túy; có trách nhiệm tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và nhân dân nơi cư trú thực hiện tốt các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy.

Phát động rộng rãi phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” nhằm nâng cao nhận thức, cảnh báo toàn xã hội, nhất là đối với thanh thiếu niên về hiểm họa ma túy. Qua đó, khuyến khích người dân góp phần trong công tác tuyên truyền, hoặc báo tin, tố giác tội phạm về ma túy cho các lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn, triệt phá và xử lý. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Quân sự, Hải quan, Cảnh sát biển... trong đấu tranh ngăn chặn, phát hiện, xử lý, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia đi qua địa bàn tỉnh; triệt xóa các tụ điểm, nơi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (vũ trường, quán bar, karaoke, nhà nghỉ...). Các cơ quan tố tụng nhanh chóng tiến hành điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các tội phạm về ma túy, triệt để thu hồi tài sản do phạm tội về ma túy mà có.

GIA BẢO

 
;
.