Giáng sinh an lành

Thứ Hai, 23/12/2019, 20:12 [GMT+7]
In bài này
.

Gia đình anh Tá, hàng xóm nhà tôi theo đạo Thiên chúa. Thường ngày, anh đầu tắt mặt tối với nghề sửa máy tàu, người lúc nào cũng lấm lem dầu mỡ. Vậy nhưng, vào khoảng ngày 20/12 hàng năm, anh luôn thu xếp công việc để làm hang đá, trang trí cây thông Noel và chăng giàn đèn màu trước sân nhà. Đêm Noel, anh xúng xính trong bộ đồ mới chở vợ con dạo phố mừng Noel và đi lễ nhà thờ. Trong sinh hoạt và công việc thường ngày, anh rất hiền lành, luôn vui cười với bà con lối xóm và mấy anh em bạn thợ, chưa bao giờ thấy anh lớn tiếng với ai. Khu phố và phường có hoàn cảnh nào khó khăn, khi hay tin hoặc được cán bộ khu phố đến vận động, anh đều vui vẻ đóng góp. Hỗ trợ người khó khăn cũng đã thành thông lệ, được anh dành một khoản tiền để dành cho việc này hàng năm.

 Noel năm nay cũng không ngoại lệ. Mới ngày 22/12, cha con anh đã hoàn thành tiểu cảnh mừng Noel. Hình ảnh của gia đình anh Tá cũng là hình ảnh của hàng triệu gia đình khác theo đạo Thiên chúa trên cả nước. Những ngày này, tại nhiều địa phương BR-VT, không khí Noel tràn ngập. Các nhà sách, cửa hàng bày bán đủ các loại vật phẩm dùng cho giáng sinh: Quần áo và nón ông già Noel, cây thông, trái châu, đèn màu… Các nhà thờ, các khu phố có đông đồng bào theo đạo trở nên lung linh, rực rỡ khi được khoác lên mình những giàn đèn màu sặc sỡ và những cây thông Noel. Người người, nhà nhà, nam thanh nữ tú dắt tay nhau đi chơi Noel như trẩy hội. Từ một nghi lễ mang màu sắc tôn giáo, Noel đã trở thành phổ biến, được cộng đồng đón nhận khi nhiều người “ngoại đạo” cũng tìm đến các nhà thờ, những khu vực có trang trí Noel để chung vui cùng đồng bào có đạo.

Những hình ảnh đó cho thấy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa cộng đồng dân cư, bất kể người đó có theo đạo hay không. Và sâu xa hơn nữa, hình ảnh đó còn khẳng định chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước khi luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các tôn giáo hoạt động hợp pháp.  

Trong những năm qua, đồng bào Công giáo nói riêng và đồng báo tôn giáo nói chung trên địa bàn tỉnh luôn tin tưởng, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với vai trò, uy tín của mình, các vị chức sắc Công giáo đã động viên, hướng dẫn giáo dân thực hiện phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, tích cực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; hưởng ứng và thực hiện tốt các nội dung phong trào thi đua yêu nước. Các phong trào, cuộc vận động đã đạt nhiều kết quả cụ thể, thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng bào Công giáo cũng tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo; đóng góp thực hiện các hoạt động thiện nguyện, bảo trợ xã hội, cứu trợ thiên tai; xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, phường văn minh đô thị… Đặc biệt, cùng Nhà nước và các tôn giáo khác, đồng bào Công giáo đã có nhiều đóng góp trong việc hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, thông qua các hoạt động như: Xây tặng nhà, hỗ trợ hộ nghèo con giống, vật dụng sinh hoạt, tặng học bổng cho HS nghèo...     

Một mùa Giáng sinh nữa đang về. Mọi người cùng mừng Giáng sinh và chuẩn bị bước sang năm mới 2020 với nhiều điều tốt đẹp đang ở phía trước. Cầu chúc cho mọi người, mọi nhà luôn an lành, hạnh phúc, vui tươi như câu ca trong bài hát Jingle Bell “… Nào mình cùng nắm tay tươi cười/Hòa bình đến cho muôn người/Cùng cất tiếng ca mừng vui/Mừng ngày giáng sinh an hòa/Mừng hạnh phúc cho muôn nhà/Từ thành phố hay đồng quê/Muôn nơi vui tiếng hát ca vang lừng”…

NGUYỄN ĐỨC

 
;
.