Tình yêu bóng đá

Thứ Tư, 13/11/2019, 22:33 [GMT+7]
In bài này
.

Bóng đá là môn thể thao vua. Điều này luôn luôn đúng ở bất cứ quốc gia nào, trong đó có Việt Nam. Ở nước ta, khi đội tuyển bóng đá quốc gia thắng đẹp một đối thủ nước ngoài trên tầm hoặc ngang tầm, trong một giải đấu quan trọng, gần như cả đất nước vỡ òa trong men say chiến thắng. Bóng đá đẹp là kết nối yêu thương, cuộc tập hợp sức mạnh đoàn kết của cộng đồng, của cả một dân tộc, từ nguyên thủ quốc gia đến người dân bình thường. Thực tế cho thấy, từ men say chiến thắng của bóng đá, người ta có thể tạm quên đi nỗi buồn, để sang một bên mọi hiềm khích nếu có. Người với người, tay trong tay - không biết quen hay lạ - hát vang bài ca kết đoàn. Ở Việt Nam, vào những thời khắc đó, ca khúc “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” vang lên, không chỉ ở sân vận động mà khắp mọi nẻo đường thôn quê, thành thị.

Tình yêu bóng đá là vậy, nên quốc gia nào cũng đổ ra biết bao tiền của đầu tư cho bóng đá, góp phần tạo sức mạnh đoàn kết dân tộc. Sự kiện VFF và HLV Park Hang-seo vừa chính thức ký hợp đồng, theo đó HLV tài ba người Hàn sẽ tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam ít nhất 3 năm nữa là tin vui dành cho người hâm mộ. Một số doanh nghiệp mạnh đã ký hợp đồng với VFF về việc tài trợ chi trả lương cho HLV Park Hang-seo, cùng đội ngũ trợ lý là tin tốt lành cho tình yêu bóng đá Việt. 

Vài ba năm gần đây, bóng đá Việt Nam có sự chuyển biến mạnh mẽ, khởi sắc thật sự. Thành quả này nhờ VFF và một số nơi chú trọng và bài bản hơn, căn cơ hơn đào tạo cầu thủ trẻ, trong đó Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai là một địa chỉ đỏ, đi tiên phong. Nhờ nguồn tài chính mạnh của doanh nghiệp, câu lạc bộ Hà Nội, PVF, Viettel… có chiến lược bài bản, đào tạo lớp cầu thủ kế cận. Nhiều năm nay, câu lạc bộ bóng đá Sông Lam Nghệ An - có thời điểm tài chính khó khăn - vẫn kiên trì thực thi chiến lược bóng đá của mình, tạo nguồn cầu thủ trẻ tài năng cho câu lạc bộ. 

Gần đây, bằng xã hội hóa, BR-VT có sân thi đấu đẹp, đạt chuẩn quốc gia, quốc tế. Đồng thời, BR-VT cũng đã ra mắt Học viện Bóng đá Juventus Academy - mang tên câu lạc bộ bóng đá Juventus Academy lừng danh thế giới - bắt đầu tuyển sinh trong toàn quốc, từ lứa tuổi U11, U12. Câu lạc bộ bóng đá CV - Công Vinh được tạo điều kiện và khuyến khích hoạt động tại địa bàn BR-VT. Đội bóng đá hạng A2 của BR-VT, mùa giải 2019 thi đấu khá thành công, được thăng hạng thi đấu giải quốc gia hạng A1, đang hướng tới thi đấu giải chuyên nghiệp quốc gia V-League, trong tương lai gần.

Bệ phóng vững chắc cho bóng đá Việt Nam, đó chính là đào tạo bài bản, có lớp lang, tạo đội ngũ hùng hậu các cầu thủ trẻ kế tiếp; VFF phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo để có chương trình căn cơ trong việc phát triển bóng đá học đường; Huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội hóa cho phát triển bóng đá; Nhân sự và quy chế điều hành, quản lý bóng đá chuyên nghiệp cần tiếp tục hoàn thiện; Kiên quyết xử lý, không khoan nhượng những biểu hiện tiêu cực trong bóng đá, khi vừa mới manh nha. Làm được như vậy, bóng đá Việt Nam sẽ thực sự hội nhập, phát triển.

Bàn chuyện căn cơ cho bệ phóng phát triển bóng đá từ nay đến năm 2025, tầm nhìn 2030 là vậy. Trước mắt, người hâm mộ BR-VT và cả nước đang háo hức đón chờ 2 trận cầu “đinh” tối 14 và 19/11 tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình - Hà Nội, với 2 đối thủ mạnh là UAE và Thái Lan, quyết định chiếc vé đi tiếp vòng loại World Cup 2022. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo rèn quân quyết đấu, bởi đây là danh dự và màu cờ sắc áo. Hai đối thủ duyên nợ UAE và Thái Lan đều nhận thức rõ đây là trận cầu mang tính sống còn, hướng tới đấu trường World Cup 2022. Và tiếp sau đó là các trận tranh tài ở đấu trường SEA Games 2019 tại Phillipines, từ 30/11 đến 11/12/2019. Về bóng đá nam, đoàn quân U22 Việt Nam đang hướng tới - phấn đấu không để lỡ hẹn tấm Huy chương Vàng khu vực Đông Nam Á. 

Tình yêu bóng đá “nóng” rực chờ đợi và kỳ vọng tin thắng trận của đoàn quân “Rồng vàng” trên sân Mỹ Đình đêm 14 và 19/11 và tại đấu trường SEA Games 2019, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững, chuyên nghiệp của bóng đá nước nhà.

HẢI VÂN

 

;
.