Tận dụng cơ hội từ Liên hoan phim Việt Nam

Thứ Sáu, 01/11/2019, 08:24 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ còn khoảng 3 tuần nữa, Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 21 do tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đăng cai (diễn ra từ ngày 23 đến 27/11). LHP có hàng chục hoạt động trên địa bàn tỉnh như: Chiếu phim lưu động phục vụ khán giả tại các địa phương (trừ huyện Côn Đảo) và tại các rạp; khách mời tham quan danh lam, thắng cảnh; lễ khai mạc và bế mạc trao giải thưởng điện ảnh. Ngoài ra, khán giả cũng được giao lưu với các diễn viên, đạo diễn, nhà làm phim; triển lãm ảnh “Biển đảo qua góc nhìn điện ảnh”...

LHP Việt Nam do Bộ VH-TT-DL, Cục Điện ảnh tổ chức 2 năm một lần. Đây được coi là ngày hội của điện ảnh Việt Nam khi quy tụ các nhà làm phim, diễn viên, nghệ sĩ hàng đầu cả nước. Ban tổ chức dự kiến, LHP Việt Nam năm nay thu hút khoảng 1.500 khách mời trong giới điện ảnh và khách mời quốc tế. Đi cùng họ là hàng ngàn người phục vụ cùng nhiều người hâm mộ. Vì vậy, sự kiện này được đánh giá là cơ hội tốt để giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch, văn hóa, con người thân thiện, mến khách của địa phương.

Từ rất sớm, Bà Rịa-Vũng Tàu đã được biết đến là một địa điểm du lịch hấp dẫn. Một số di tích, danh thắng, KDL đã từng được các nhà làm phim trong nước chọn làm bối cảnh trong các bộ phim hoặc video ca nhạc nhưng chưa thực sự nổi bật. Trên thế giới, không ít địa điểm sau khi trở thành bối cảnh của các bộ phim ăn khách đã trở nên nổi tiếng, thu hút rất đông du khách kéo đến để được trải nghiệm sống cùng không gian bộ phim. Chẳng hạn, đảo Jeju (Hàn Quốc) là phim trường của nhiều bộ phim như: “Săn nô lệ”, “Vườn sao băng”, “Nàng Dae Jang Geum”; đảo Nami (Hàn Quốc) nổi tiếng sau thành công của bộ phim “Bản tình ca mùa đông”; Lâu đài Hatley (Canada) gắn với bộ phim “X-Men”. Tại Việt Nam, hệ thống hang động ở Quảng Bình, danh thắng Tràng An, vịnh Hạ Long càng được nhiều du khách nước ngoài biết đến sau khi bộ phim bom tấn “Kong: Đảo đầu lâu” ra mắt năm 2017; Phú Yên cũng thêm nổi tiếng với bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”… Nhờ là bối cảnh quay của các bộ phim ăn khách, các địa danh nêu trên thường được đưa vào danh sách những nơi phải đến trong các tour du lịch.

Ngành du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu có thể kỳ vọng điều gì qua việc địa phương đăng cai LHP Việt Nam lần thứ 21? Ngoài việc tăng doanh thu khi đón và phục vụ khách du lịch đến địa phương trong dịp này, ngành du lịch còn có cơ hội để quảng bá hình ảnh đến du khách trong và ngoài nước. Trong số hàng ngàn người làm việc trong ngành điện ảnh đến LHP lần này sẽ có những đạo diễn, nhà làm phim và diễn viên nổi tiếng. Đi cùng họ là ê kíp phục vụ, đội ngũ làm truyền thông. Với sự phổ biến của mạng xã hội như hiện nay, lực lượng này đi đến đâu sẽ góp phần quảng bá miễn phí cho điểm đến nơi đó. Bởi lẽ, một bức ảnh “check-in” tại khách sạn, điểm tham quan, quán ăn; một status khen ngợi về cảnh đẹp, món ăn ngon, con người thân thiện, mến khách, thái độ phục vụ nhiệt tình tại nơi đến do họ đăng tải trên mạng xã hội có thể thu hút sự quan tâm của hàng ngàn người. Tương tự, với các nhà làm phim, con mắt chuyên nghiệp của họ sẽ nhìn ra những địa điểm phù hợp cho bối cảnh quay các bộ phim trong thời gian tới. Khi đã lọt vào tầm ngắm của họ, cơ hội để bối cảnh quay phim được nhiều du khách biết đến cũng là rất lớn.

Để nắm bắt những cơ hội này, mỗi cá nhân, DN, người kinh doanh du lịch cần có ý thức xây dựng hình ảnh chung về điểm đến. Theo đó, các DN du lịch cần có chính sách giá ổn định, hợp lý. Đội ngũ phục vụ và người kinh doanh cần có thái độ niềm nở, chu đáo, chung tay cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng hình ảnh về một điểm đến “thân thiện, mến khách”, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách và bạn bè quốc tế.

NGUYỄN ĐỨC

;
.