Bảo đảm bình ổn thị trường cuối năm

Thứ Sáu, 01/11/2019, 20:14 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ Công thương vừa ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT (ngày 21/10) gửi UBND các địa phương và những đơn vị trực thuộc về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Theo đánh giá của Bộ này, thời gian qua, tình hình kinh tế trong nước tiếp tục có chuyển biến tích cực, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng GDP tốt góp phần cải thiện thu nhập và đời sống người dân, hỗ trợ tích cực cho thị trường hàng hóa phát triển. Trong 9 tháng của năm 2019, GDP đạt mức tăng trưởng 6,985% (mức tăng cao nhất trong 9 năm trở lại đây); tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tăng 11,6% (cao hơn mức tăng 11,3% của 9 tháng đầu năm 2018); chỉ số giá tiêu dùng bình quân 9 tháng so với cùng kỳ chỉ tăng 2,5%.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng thấp, thị trường hàng hóa thế giới có nhiều biến động và có những tác động bất lợi đến thị trường trong nước. Các kết quả trên cho thấy sự phối hợp chặt chẽ và tích cực trong điều hành thị trường nói riêng và điều hành nền kinh tế nói chung của Chính phủ, các Bộ, ngành. Theo nhận định của Bộ Công thương, thời gian tới thị trường hàng hóa thế giới tiếp tục chịu tác động lớn của các yếu tố bất ổn chính trị, thương mại giữa các nền kinh tế lớn sẽ ảnh hưởng mạnh đến thị trường hàng hóa trong nước. Tình hình thời tiết, dịch bệnh, nhất là dịch tả heo Châu Phi chưa được khống chế sẽ ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân và nguồn cung các mặt hàng thực phẩm thiết yếu.

Từ thực tế trên cho thấy, chắc chắn những tháng cuối năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp đến, giá cả hàng hóa trên địa bàn tỉnh sẽ tăng lên so với hiện nay. Bởi theo dự báo mới đây của UBND TX.Phú Mỹ, UBND huyện Châu Đức cũng như nhiều địa phương khác gửi Sở Công thương thì càng về cuối năm, đặc biệt là từ tháng 12/2019, giá các mặt hàng tiêu dùng có xu hướng tăng. Giá cả hàng hóa phục vụ Tết có thể tăng bình quân từ 5-15% so với thời điểm hiện nay. Tăng cao nhất là nhóm thực phẩm tươi sống, thịt gia súc, gia cầm, thủy sản; kế đến là nhóm rau, hoa, quả, lương thực và các loại đậu. Nhóm rượu, bia, nước giải khát tăng bình quân 5-10%. Các hàng hóa khác tăng nhẹ từ 5-7%.

Vì vậy, để bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán Canh tý 2020 sắp đến, Sở Công thương và những đơn vị có liên quan, chính quyền các địa phương cần theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có biến động tăng giá cao trên địa bàn thời gian qua để chủ động có phương án hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Vận động đơn vị, cá nhân dự trữ hàng hóa là các DN, cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu thực hiện điều tiết thị trường về giá cả, số lượng, chất lượng hàng hóa và tham gia công tác bình ổn thị trường. Phối hợp với Sở NN-PTNT và các đơn vị chức năng theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến dịch bệnh, thời tiết, đánh giá năng lực cung ứng nguồn hàng thịt heo và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Triển khai các hoạt động thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước và thúc đẩy lưu thông hàng hóa kết hợp cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường dịp Tết cho các địa bàn dân cư nhất là vùng sâu, vùng xa. Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường về giá cả, chất lượng sản phẩm, kiểm tra chống gian lận trong cân đong, đo đếm, hàng gian, hàng giả, hàng cấm, các quy định về an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật trên địa bàn. Và điều quan trọng nữa là trong quá trình thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường, cơ quan chức năng cần tích cực phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, cơ quan thông tin đại chúng để thông tin đầy đủ và kịp thời về thị trường, giá cả, các chính sách bình ổn thị trường, quản lý an toàn thực phẩm đến với người dân.

PHÚC MINH
;
.