Phòng chống các loại tội phạm

Thứ Sáu, 25/10/2019, 20:35 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 1 tuần qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ trọng án. Điển hình nhất là vụ xảy ra vào ngày 23/10 ở TX.Phú Mỹ. Theo đó, 17 giờ cùng ngày, Lê Trịnh Anh Duy (SN 1980, HKTT: tỉnh Lâm Đồng) rủ Trần Hải Quân (SN 1993, HKTT: tỉnh Cà Mau) cùng thuê ở phòng trọ tại KP.Tân Phú (phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) đi nhậu, sau đó cả 2 người trở về phòng trọ. Đến 23 giờ, Duy đi ăn khuya thì lại gặp Quân cũng đi ăn cùng một người bạn. Ăn xong cả 3 người ra về. Về đến phòng trọ, nhưng nghĩ lại thấy ghét thái độ của Quân trong cuộc nhậu trước đó, nên Duy đã dùng dao đâm nạn nhân một nhát vào ngực. Trần Hải Quân được chuyển đến Bệnh viện Bà Rịa, nhưng sáng hôm sau đã tử vong. Ngày 24/10, Phòng CSHS (PC02) - Công an tỉnh đã tạm giữ hình sự Lê Trịnh Anh Duy để điều tra về hành vi giết người.

Trước đó Phòng CSHS (PC02) - Công an tỉnh đã lập hồ sơ xử lý đối tượng Hồ Văn Lượm (24 tuổi, ngụ huyện Long Điền) về hành vi giết người. Cụ thể do có mâu thuẫn cá nhân với anh Lê Văn Dũng (SN 1991, ngụ huyện Long Điền) nên Lượm cầm dao đi tìm anh Dũng để nói chuyện. Khoảng 18 giờ 10 phút ngày 21/10, Lượm đi đến tiệm game Gia Bảo (KP.Hải Hà 1, TT.Long Hải, huyện Long Điền) thấy anh Dũng đang ở đây nên tiến lại rút dao đâm một nhát vào vùng ngực dưới nách trái khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Ngoài 2 vụ việc nêu trên, theo báo cáo của UBND tỉnh, 10 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 847 vụ vi phạm pháp luật và tội phạm, tăng 82 vụ so với cùng kỳ năm 2018.

Thời gian qua, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đã được lãnh đạo tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết liệt mà trọng tâm là các Chỉ thị, Nghị quyết, chiến lược, chương trình của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Công an về công tác giữ gìn an ninh chính trị, phòng chống các loại tội phạm và vi phạm pháp luật. Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng, đặc biệt là Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan, Kiểm lâm, Quản lý thị trường... đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch hành động cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ của mình để phòng ngừa tội phạm. Công tác quản lý người có tiền án, tiền sự được chú trọng. Qua đó không để hình thành tội phạm hoạt động băng, nhóm theo kiểu “xã hội đen”, “bảo kê”, tội phạm có yếu tố nước ngoài, không để xảy ra các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự, tệ nạn xã hội gây dư luận trên địa bàn tỉnh.

Theo dự báo của các cơ quan chức năng, thời gian tới tình hình tội phạm hình sự tiếp tục diễn biến phức tạp, các loại tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội, cướp giật, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em tiếp tục diễn biến khó lường. Phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm ngày càng tinh vi, khó phát hiện hơn. Đối tượng lưu động từ các tỉnh, thành phố khác đến địa phương hoạt động có xu hướng gia tăng và cấu kết chặt chẽ với tội phạm ở địa phương.

Tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và có xu hướng gia tăng cả về tính chất và mức độ. Các đối tượng tội phạm ngày càng ngoan cố, liều lĩnh, sẵn sàng dùng vũ khí để chống trả khi bị phát hiện, vây bắt. Nhiều đường dây ma túy quốc tế đã chọn Việt Nam là điểm trung chuyển từ khu vực Tam Giác Vàng về để đưa đi nước thứ ba tiêu thụ. Do đó, các đối tượng tội phạm có thể lợi dụng đường biển, hệ thống cảng biển tại Bà Rịa-Vũng Tàu để vận chuyển ma túy.

Từ dự báo trên cho thấy, cuộc chiến phòng chống các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh sẽ còn rất cam go và đầy khó khăn, nhất là trong thời điểm Tết nguyên đán sắp tới gần. Vì vậy, thời gian tới cần có các giải pháp mạnh mẽ để ngăn chặn tội phạm ngay trong chính các lực lượng chuyên trách về phòng, chống tội phạm. Ngoài các chương trình, kế hoạch trong nội bộ ngành; các đơn vị tiếp tục chủ động xây dựng các quy chế phối hợp giữa các lực lượng như: Quân sự, Công an, Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển, Cục thuế và một số cơ quan, DN trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, môi trường trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị có liên quan cần tăng cường công tác kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh dịch vụ quán bar, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ ở các địa điểm du lịch, khu vui chơi, giải trí để ngăn ngừa đối tượng lợi dụng để tổ chức sử dụng ma túy.

Công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật ngoài nỗ lực từ phía các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương thì rất cần có sự phối hợp của quần chúng nhân dân. Bởi từ đầu năm đến nay, người dân đã cung cấp 1.507 tin tố giác, thông tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố đến các ngành, các cấp. Qua đó đã giải quyết 355 tin, khởi tố vụ án, khởi tố bị can là 751 vụ. Từ đó cho thấy, hiệu quả từ các nguồn tin mà người dân cung cấp là rất lớn, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống các loại tội phạm.

PHƯƠNG ANH

 

;
.