"Người đi tìm hình của nước"

Thứ Sáu, 18/10/2019, 20:23 [GMT+7]
In bài này
.

Anh bạn tôi, có hơn 30 năm tuổi Đảng, hiện là một doanh nhân thành đạt. Trong một buổi họp mặt, anh đã khiến cho bao người xúc động khi anh cất giọng trang nghiêm để ngâm trọn bài thơ “Người đi tìm hình của nước” được nhà thơ Chế Lan Viên sáng tác năm 1960. Sau khi dứt lời ngâm, anh đã lặng im một lúc lâu và nói trong niềm tự hào, rằng Bác Hồ và Đảng đối với anh luôn luôn rất thiêng liêng, chiếm trọn trong trái tim anh một tình yêu không thể diễn tả hết bằng lời…

Có lẽ, trong chúng ta, kể cả những người chưa phải là đảng viên, khi còn ngồi trên ghế nhà trường đều thuộc lòng những vần thơ “Người đi tìm hình của nước” của nhà thơ Chế Lan Viên, những vần thơ mà trong đó hình ảnh của Bác Hồ, của Đảng, của dân tộc như quyện hòa vào một. Vậy nhưng, khi được nghe lại trọn vẹn bài thơ ấy, được ngắm nhìn phong cách, thần thái của người đảng viên đọc bài thơ ấy bằng tất cả cảm xúc dâng trào, với ánh mắt sáng rực lên, gương mặt rạng ngời, vẫn vô cùng xúc động, có người nhòe nước mắt: …Và Người đã khóc/ Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lê-nin/ Bốn bức tường im nghe Bác lật từng trang sách gấp/ Tưởng bên ngoài đất nước đợi mong tin/ Bác reo lên một mình như nói cùng dân tộc/ Cơm áo là đây, hạnh phúc đây rồi/ Hình của Đảng lồng trong hình của Nước/ Phút khóc đầu tiên là phút Bác Hồ cười...

Hồi còn đi học, tôi chưa hiểu nhiều về Đảng nhưng khi đọc những vần thơ “Người đi tìm hình của nước” cũng dâng trào cảm xúc và cảm thấy yêu Đảng, yêu Bác Hồ biết nhường nào. Tôi ước mong về sau này sẽ phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, dựng xây đất nước ngày càng to đẹp hơn như Bác Hồ mong muốn. Cảm xúc khi tuyên thệ trước cờ Đảng quang vinh cũng được nhà thơ Chế Lan Viên nói giùm cả cho tôi, cho bao người, bao thế hệ qua bài thơ “Kết nạp Đảng trên quê mẹ”: Ngày vào Đảng đất trời như đổi khác/ Những vật vô tri cũng làm rưng nước mắt/ Đá sỏi, cây cằn sao bỗng thấy thiêng liêng?/ Giọng nói quen nghe, màu đất quen nhìn/ Bỗng chan chứa trăm điều chưa nói hết!

“Người đi tìm hình của nước” - xin được lấy tên bài thơ của nhà thơ Chế Lan Viên để đặt “tít” cho bài viết này, khi mà tại Bà Rịa-Vũng Tàu vòng chung kết Hội thi “Tự hào Đảng quang vinh” năm 2019 do Tỉnh ủy tổ chức vừa kết thúc vào chiều tối ngày 18/10. Hội thi là đợt sinh hoạt chính trị lớn, rộng khắp và có ý nghĩa nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chào mừng đại hội Đảng các cấp. Hội thi cũng lồng ghép nội dung giới thiệu, quảng bá tiềm năng và thế mạnh về chính trị, kinh tế, các mặt về đời sống văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của các địa phương, đơn vị nói riêng, của tỉnh BR-VT nói chung dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng.

Trước đó, ở vòng sơ loại được tổ chức ở các địa phương đã được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân. Hội thi được coi là đợt sinh hoạt chính trị lớn, có ý nghĩa, triển khai sâu rộng. Nhiều đơn vị, địa phương đã dày công đầu tư cho các phần thi sinh động, thể hiện được tầng sâu kiến thức, tình cảm sâu sắc với Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự tin tưởng một lòng với Đảng, với con đường Người đã chọn cho dân tộc ta.

Ở hội thi, những bài thơ hay, ca từ đẹp về Bác Hồ vĩ đại, Đảng quang vinh đã được thể hiện sinh động, chuyển tải những nội dung về giáo dục tư tưởng, chính trị dễ hiểu, dễ  nhớ đến cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân. Hội thi đã sân khấu hóa, tạo nên một hình thức giáo dục tư tưởng, chính trị uyển chuyển, không khô cứng, dễ đi sâu vào lòng người.

Hội thi cũng là điểm nhấn, có ý nghĩa thiết thực khi các cấp, các ngành đang triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hội thi đã kết thúc, Ban Tổ chức đã chọn ra đội xứng đáng để trao giải, nhưng dư âm vẫn còn đó khi tạo nên cảm xúc khó tả cho bao người. Và Hội thi đã thành công khi tạo ra đợt sinh hoạt chính trị, giáo dục rộng khắp; góp phần củng cố thêm công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng ăn sâu, bám chắc vào đời sống chính trị tinh thần của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Trên cơ sở nắm vững bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, đảng viên trung thành, vận dụng sáng tạo lý luận của Đảng vào từng lĩnh vực của đời sống xã hội. Tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng trên nền của sự giác ngộ chính trị cao và những nguyên tắc của công tác xây dựng Đảng, ra sức tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận và đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa; làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta, phá hoại khối đoàn kết trong Đảng, trong toàn xã hội.

SƠN TRÀ

;
.