Giữ gìn bãi tắm sạch đẹp

Thứ Tư, 09/10/2019, 20:13 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày qua, rác thải từ biển, các cửa sông, rừng ngập mặn theo con nước thủy triều trôi dạt, dồn vào bãi tắm Thùy Vân TP. Vũng Tàu. Các đơn vị chuyên trách bảo vệ sinh môi trường, bộ đội, thanh niên tình nguyện, cán bộ nhân viên các khu du lịch, du khách và nhân dân địa phương kịp thời tham gia nhặt, dọn, thu gom rác, trả lại sự sạch đẹp vốn có của biển. Ngày 7 và 8 tháng 10, khoảng hơn 90 tấn rác biển đã được các lực lượng thu dọn gọn gàng, đem đi xử lý. Đây không phải lần đầu tiên rác thải từ biển theo sóng thủy triều trôi dạt vào bờ; nó thường diễn ra khi gió chuyển mùa, sau mưa lũ lớn. Tuy nhiên, không phải vì thế mà các lực lượng chức năng lơ là chủ quan. Ngay từ đầu giờ sáng 7/10, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo quyết liệt, kịp thời chiến dịch thu dọn rác trôi dạt, giữ cho các bãi tắm sạch đẹp, phục vụ du khách.

Mùa hè này, ngẫu nhiên và may mắn tôi có 2 lần tham gia, trải nghiệm sự kiện “Cộng đồng làm cho bãi tắm sạch” vào cuối tuần tại Pattaya, thành phố biển du lịch của Thái Lan và tại khu du lịch Bãi Cháy, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

- Chúng tôi cùng các đồng nghiệp báo chí từ thủ đô Bangkok tới Pattaya thì mặt trời đã khuất dần xuống biển. Như thông lệ, nhân viên sở Môi trường địa phương, gần 100 tình nguyện viên tham gia dọn rác. Chủ tịch Hội Nhà báo địa phương Pattaya hồ hởi: “Chúng tôi có 9 người - các nhà báo địa phương tác nghiệp làm sạch đẹp môi trường, mời các đồng nghiệp Việt Nam cùng tham gia”. Chúng tôi xâm nhập phong trào làm sạch đẹp môi trường bãi tắm của Pattaya. Sự trải nghiệm và ghi nhận của chúng tôi sau một giờ tác nghiệp tại đây thật ấn tượng, với 3 nhận xét: Cuối tuần, bãi tắm ở Pattaya cơ bản sạch, rất ít túi ni lông, chai lọ, đồ ăn thức uống vương vãi trên bãi tắm, du khách nước bạn có ý thức cao giữ gìn bãi tắm sạch đẹp; Phong trào cộng đồng tham gia tình nguyện giữ gìn bãi tắm sạch đẹp diễn ra thường xuyên, tự giác, cốt yếu là để nhắc nhở du khách, người dân địa phương ý thức bảo vệ môi trường; Ai ném rác, xả rác, vô tình hay cố ý bôi bẩn bãi tắm bị phạt nặng, bị chụp ảnh “bêu” tên trên trang web “Du lịch Pattaya”.

- Bãi biển Quảng Ninh đẹp hàng đầu ở nước ta và châu Á, bởi một vịnh Hạ Long tuyệt vời - Di sản thiên nhiên thế giới. Bãi Cháy là một trong những bãi tắm lý tưởng, nước trong xanh, bãi cát mịn trải dài làm bao du khách trong và ngoài nước mê hồn. Chiều thứ Bảy, từ đảo Cát Bà chúng tôi về TP.Hạ Long, cùng các đồng nghiệp đài PT-TH Quảng Ninh thăm biển Bãi Cháy. Còn một ngày nghỉ Chủ nhật, nên du khách tắm biển vẫn đông nườm nượp. Nhiều thanh niên tình nguyện thuộc Tỉnh Đoàn Quảng Ninh tham gia giữ gìn trật tự, dọn rác bẩn, hỗ trợ du khách an lành khi tắm biển. Tôi phỏng vấn nữ thanh niên tình nguyện Nguyễn Lệ Hằng và được trả lời: “Thứ bảy và Chủ nhật, chúng em có mặt, chủ yếu là cùng đội trật tự - vệ sinh môi trường nhắc nhở nhẹ nhàng du khách ý thức tự giác giữ gìn bãi tắm sạch đẹp, an toàn cho du khách. Mỗi khi có rác bẩn, chúng em thu nhặt ngay. Ấy vậy, 2 ngày cuối tuần, đội thu gom hơn tấn rác thải. Ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường của một số du khách còn thiếu tự giác”.

Hiện tượng rác thải trôi dạt từ biển vào bờ, như đã xảy ra cách đây vài ba ngày tại bãi biển Vũng Tàu, tuy không thường xuyên đã được chỉ đạo kịp thời, các đơn vị có trách nhiệm đã xử lý hiệu quả, rất đáng biểu dương và hoan nghênh. Cái khó gay gắt chính là ý thức tự giác thường xuyên giữ gìn bãi tắm sạch đẹp, tuyệt đối không thải chai lọ, túi ni lông, đồ ăn, rác bẩn ra bãi tắm - ai đã lỡ xả thì người nọ nhắc người kia phải có ý thức thu dọn gọn gàng ngăn nắp, người đến trước không làm khó cho người đến sau. Bài học thu gom, dọn rác thải tự giác ở bãi tắm Pattaya, Thái Lan cho ta bài học quý. Đó là ý thức tự giác bảo vệ môi trường, gìn giữ bãi tắm sạch đẹp của du khách và của người dân địa phương. Đó là hoạt động thường xuyên, trách nhiệm của đơn vị chuyên trách vệ sinh môi trường bãi tắm, của lực lượng thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường; là sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền, ngành du lịch, của báo chí...

Giữ gìn bãi tắm thường xuyên sạch đẹp là trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng chính là quyền lợi của chính du khách, của mọi người, mọi nhà.

HẢI VÂN

 

;
.