Đừng chết vì thiếu hiểu biết!

Thứ Ba, 22/10/2019, 18:20 [GMT+7]
In bài này
.

Tuần rồi, ở TP. Hồ Hồ Chí Minh liên tiếp xảy ra 2 vụ chết người có liên quan đến vấn đề làm đẹp. Cả 2 nạn nhân là phụ nữ - một người đến Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas (quận 10) đặt túi nâng ngực và một người đến Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam (quận 3) căng da mặt, đều bị tai biến trong quá trình phẫu thuật và đã không qua khỏi sau đó không lâu. 

Không biết các quý bà, quý cô có “nao núng” gì không chứ nhiều cư dân mạng - đặc biệt là giới mày râu đã rất “sốc” trước 2 sự cố nghiêm trọng này. Nhiều ông chồng đã hớt hải gọi điện hoặc “share” thông tin, nhắc nhau quan tâm hơn đến chuyện làm đẹp của bà xã, khuyến cáo các bà nếu có nhu cầu độn cằm V-line, nâng mũi, nâng ngực, nâng mông, cắt mí, hút mỡ bụng… thì nên đến các bệnh viện thẩm mỹ có uy tín, chớ nên đến những cơ sở trôi nổi mà rước họa vào thân.

Kể từ khi phong trào làm đẹp lên ngôi, nhu cầu “tân trang” nhan sắc ngày càng tăng cao và chưa bao giờ có dấu hiệu giảm độ nóng. Bên cạnh đó, thông tin về những cái chết do bị tai biến sau khi làm đẹp - nhất là tại các cơ sở thẩm mỹ ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cũng ngày một nhiều lên. Nếu làm một cuộc thống kê thì số nạn nhân bị tử vong do tai biến trong quá trình làm đẹp lên đến con số ngàn trong 10 năm qua. Đó là chưa kể hàng ngàn trường hợp bị biến dạng xấu xí do phẫu thuật không đúng cách, bị nhiễm trùng, nhiều năm sau vẫn phải chịu hậu quả do dao kéo quá đà để lại.

Theo ThS. BS Nguyễn Tiến Thành - Khoa Laser và Săn sóc da, BV Da liễu Trung ương, nhiều quý bà, quý cô hiện vẫn rất “tù mù” khi làm đẹp, không biết tình trạng sức khỏe của mình, người thực hiện thủ thuật cho mình có tay nghề ra sao, thậm chí không hề biết họ đưa chất gì vào cơ thể mình nên tai biến là điều dễ hiểu, không ít trường hợp đã tử vong thương tâm.

Hiện nay, không ít bạn trẻ - nhất là các bạn nữ, đã mặc cảm trước thể trạng, vóc dáng không mấy gọn gàng của mình. Và quyết tâm biến cơ thể “phì lũ” của mình thành “người dây”. Nhưng, thay vì tìm đến các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng nhờ tư vấn thì họ lại lên mạng, tự ý mua những thực phẩm, phương pháp làm ốm, thuốc giảm cân và nhắm mắt làm theo. Điều này khiến các bác sĩ phải lên tiếng cảnh báo, vì bất kỳ dạng thuốc làm giảm cân nào trên thị trường cũng là con dao hai lưỡi, có tác dụng nhất thời và chỉ những người bị béo phì quá cỡ mới dùng theo sự hướng dẫn, kiểm soát của thầy thuốc.

Những lời cảnh báo đã vang lên, rằng Google và Facebook không thể làm thay công việc của các bác sĩ, vì vậy mọi người hãy hết sức thận trọng trước những phương pháp, thực đơn làm ốm phản khoa học, chưa được kiểm chứng được đưa lên đầy rẫy trên mạng.

Cả nước hiện có hàng trăm ngàn spa và thẩm mỹ viện. Công tác quản lý các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ còn nhiều bất cập. Sự nhập nhèm giữa các phòng khám, các spa, thẩm mỹ viện chưa có ranh giới rõ ràng, nhiều spa không có chức năng phẫu thuật thẩm mỹ nhưng vẫn kinh doanh dịch vụ này. Phần lớn các cơ sở làm đẹp này không đủ phương tiện y tế, nhân lực cần có nên dễ gây biến chứng cho khách hàng.

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mọi người, nhất là giới trẻ. Nhưng làm đẹp bằng những “bí kíp” như thực đơn làm ốm, “thanh lọc cơ thể giảm cân” trên các trang mạng hoặc giao phó sinh mạng cho những cơ sở thẩm mỹ không có uy tín, khả năng vô trùng kém, thiếu trang thiết bị hồi sức… là điều hết sức nguy hiểm. Nhiều chuyên gia về phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ đã khuyến cáo “đừng chết vì thiếu hiểu biết!”. Tốt nhất là hãy đến những bệnh viện có máy móc, kỹ thuật hiện đại và đội ngũ bác sĩ được đào tạo bài bản. Bạn cần phải được các bác sĩ tư vấn trực tiếp, tìm hiểu thật kỹ về phương pháp đó và những nguy cơ mà mình có thể gặp phải để đưa ra lựa chọn phù hợp. Bạn cũng cần tìm hiểu xem người thực hiện kỹ thuật mình định làm có được cấp phép hành nghề hay không và chỉ nên đồng ý sử dụng những dịch vụ làm đẹp khi có các bác sĩ chuyên khoa được đào tạo và được cấp phép thực hiện để hạn chế những tai biến có thể xảy ra.

Bạn cũng cần nhận thức lại về cái đẹp. Một người chỉ đẹp khi có một cơ thể khỏe mạnh, bên cạnh đó là nét đẹp của tâm hồn, nét đẹp của tri thức, của sự tự tin, độc lập. Một chế độ ăn uống hợp lý, đúng cách, đầy đủ dưỡng chất kết hợp với một kế hoạch tập luyện thể dục chuyên sâu cũng sẽ giúp bạn có thân hình cân đối, khỏe mạnh hơn là áp dụng những liệu pháp giảm cân phản khoa học. Để duy trì tuổi thanh xuân thì bạn cần phải tập cho mình ngay những thói quen này. 

NGUYỄN TRIỆU HẢI

;
.