Du lịch ẩm thực

Thứ Sáu, 25/10/2019, 07:21 [GMT+7]
In bài này
.

Tôi và đồng nghiệp Trần Hữu Minh hướng dẫn ông Bandhit Rajavadhanin, cố vấn cấp cao Liên đoàn Báo chí Thái Lan, cựu Chủ tịch Liên đoàn Báo chí ASEAN cùng 2 đồng nghiệp đương nhiệm Phó Chủ tịch Liên đoàn Báo chí Thái Lan trở lại thăm thành phố biển Vũng Tàu, được người Thái mệnh danh “Pattaya của Thái Lan” - 3 ngày 2 đêm. Trước khi nhận lời thăm Bà Rịa-Vũng Tàu, khách có một đề nghị duy nhất: Cho đoàn thưởng thức các món ăn đặc trưng của Bà Rịa-Vũng Tàu; chi phí ăn, ngủ khách tự lo, không phiền đến chủ nhà, chỉ là đi chơi, miễn các lễ nghi tiếp đón. 

Chúng tôi vui vẻ chấp thuận, bởi giữa chúng tôi đã là những đồng nghiệp gần gũi, thân thiết từ 1/4 thế kỷ nay. Chúng tôi tư vấn đặt cho bạn phòng ngủ tại khu du lịch Long Hải, dưới chân núi Minh Đạm; một ngày thăm và thưởng thức ẩm thực tại TP. Vũng Tàu; một ngày thăm và thưởng thức ẩm thực tại khu du lịch Hồ Tràm, Bình Châu; một ngày nghỉ ngơi và thưởng thức ẩm thực tại Long Hải - Long Điền - Đất Đỏ. 

Kết thúc chuyến đi, 3 du khách báo chí Thái Lan cảm nhận: “Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu tuyệt vời”. Trên đường từ Long Hải về TP. Hồ Chí Minh, trong câu chuyện tâm tình, các bạn Thái Lan rất có ấn tượng với chuyến đi du lịch đúng nghĩa của nó, có thể tóm lược và rút ra vài cảm nhận: 

Xu thế chung của du lịch hiện đại là khám phá những điều mới lạ về văn hóa - sinh thái bản địa; thưởng thức những món ăn ngon, mới lạ mà nhiều nơi khác không có. Với chuyến đi này, chủ và khách ghé thăm và thưởng thức món bánh khọt Vũng Tàu, gỏi cá mai, tiết canh tôm hùm Hải Phương, tôm hấp muối và cá mao ếch Gành Hào, cháo hàu Long Sơn, sò huyết và cá chim nướng sả ớt Phương Trang, bánh hỏi An Nhứt, bánh xèo Long Hải, gà nướng 45 (Xuyên Mộc)… Chi phí mỗi bữa ăn chưa vượt quá 100 USD, thậm chí có nơi chưa vượt quá 50 USD. Bạn khen rẻ và ngon tuyệt. Ba du khách báo chí Thái Lan đã đến Bà Rịa-Vũng Tàu không dưới 5 lần, nhưng chưa lần nào bạn có ấn tượng mạnh như lần này, được thưởng thức các món ăn địa phương tùy ý, lạ mà ngon - du lịch ẩm thực Bà Rịa-Vũng Tàu nếu được tổ chức tốt, bài bản, sẽ rất hút khách. 

Bên cạnh đó, phong cảnh biển và núi Bà Rịa-Vũng Tàu sơn thủy hữu tình. Càng ra vùng ngoại ô, cảnh sắc thiên nhiên càng nên thơ, đẹp mê hồn. Bên tuyến biển Long Hải, vườn cây hoa anh đào chạy ven bờ biển, theo nhận xét của ông Bandhit Rajavadhanin:“Tuyệt tác! Tựa một bức tranh thủy mặc”. Ông Bandhit Rajavadhanin viết trên nhật báo Bangkok Post: “Khu vực Hồ Tràm, Hồ Cốc, Bình Châu nối liền nhau, một bên là sóng biển rì rào, gió biển mơn man, một bên là sân golf cỏ xanh mướt, hướng tới khu suối khoáng nóng, tuyệt tác cho nghỉ dưỡng, bồi bổ sức khỏe”.

Một chuyến đi ngắn, lại là người nước ngoài, các nhà báo Thái Lan chưa có điều kiện cảm nhận hết để nhận xét đầy đủ về đất - biển - cảnh sắc - thiên nhiên - văn hóa Bà Rịa-Vũng Tàu. Chỉ vài lời phác họa, chúng ta có thể thấy, tiềm năng và thế mạnh du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu rất lớn. Ngành du lịch đang hướng tới năm 2020 với “Một chiến dịch quảng bá rộng lớn đất nước và con người Việt Nam”, trong đó coi trọng việc quảng bá và xây dựng bài bản cho du lịch ẩm thực, du lịch sinh thái, du lịch sông nước. Thời đại du khách “chôn mình” trong các tòa cao ốc hiện đại, bề thế nơi đô hội đã qua rồi. Du lịch của thời đại công nghiệp 4.0 là đến với thiên nhiên, chọn lựa sự trong lành của môi trường tự nhiên. Các đơn vị du lịch lữ hành cần coi trọng các tour - tuyến “xanh - sạch - đẹp - ẩm thực đặc trưng…”. Du lịch ẩm thực, nếu tổ chức tốt không chỉ là sự quảng bá văn hóa mà sẽ là “gà đẻ trứng vàng”, mang về nguồn thu lớn.

Từ nay đến cuối năm 2019, dịp lễ Giáng sinh (Noel), Tết Nguyên đán Canh Tý - 2020, Bà Rịa-Vũng Tàu và cả nước vào mùa du lịch, hứa hẹn bội thu. Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu, cùng du lịch khu vực và cả nước đón thời cơ, kết nối hỗ trợ nhau, cùng hướng tới sự phát triển bền vững - thật sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn - du lịch với văn hóa và văn hóa với du lịch cùng cất cánh.

HẢI VÂN

 

;
.