Bảo đảm an ninh, an toàn các KCN, cụm TTCN

Thứ Năm, 03/10/2019, 21:05 [GMT+7]
In bài này
.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 11 khu công nghiệp (KCN) và 7 cụm tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang hoạt động với gần 1.000 DN, trong đó có 178 DN có vốn đầu tư nước ngoài. Các KCN tập trung chủ yếu ở TX.Phú Mỹ và TP.Vũng Tàu, thu hút hơn 91 ngàn lao động trong nước và nước ngoài đến làm việc. Hàng năm, các KCN, cụm TTCN đã tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp lớn, góp phần đóng góp đáng kể vào GDP (tổng sản phẩm nội địa) của tỉnh và tăng nguồn thu ngân sách địa phương.

Cùng với quá trình phát triển hoạt động sản xuất, thu hút số lượng lao động nhập cư vào làm việc ngày càng tăng, đã gây áp lực lớn cho công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong các KCN và cụm TTCN. Thực tế cho thấy, thời gian qua, tại một số DN nằm trong KCN, cụm TTCN đã phát sinh tình trạng công nhân khiếu nại, kiện cáo, đình công, lãn công do có tranh chấp về quan hệ lao động với chủ DN; tình hình tệ nạn xã hội và tội phạm cũng diễn biến phức tạp; vi phạm về bảo vệ môi trường, ATGT, PCCC chưa được khắc phục triệt để;… Do vậy, vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong các KCN, cụm TTCN trong thời gian qua luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng chức năng, các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương triển khai tổ chức thực hiện.

Cụ thể, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 7/7/2017 và UBND tỉnh ban hành Đề án số 3502 ngày 06/12/2017 “Về tổ chức, xây dựng đơn vị tự vệ trong các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài trên địa bàn tỉnh”. Theo đó, các đơn vị tự vệ được thành lập thực hiện nhiệm vụ độc lập hoặc phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương trao đổi thông tin, tổ chức tuần tra, giữ gìn ANTT, PCCC, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội tại DN. Trong giai đoạn 2017-2020, tỉnh sẽ xây dựng lực lượng tự vệ tại 20 DN có yếu tố nước ngoài với tổ chức biên chế gồm 13 trung đội và 7 tiểu đội. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 09 đơn vị tự vệ trong DN có yếu tố nước ngoài, gồm 07 trung đội và 02 tiểu đội tự vệ của DN trong các KCN, cụm TTCN tại TX.Phú Mỹ, TP.Vũng Tàu và huyện Châu Đức.

Thời gian qua, các lực lượng chức năng của tỉnh cùng với lực lượng tự vệ trong các KCN, cụm TTCN đã phối hợp tốt trong thực hiện nhiệm vụ công tác, ngăn chặn, xử lý kịp thời nhiều vụ việc vi phạm về trật tự xã hội. Tuy nhiên, do đặc thù tập trung lao động số lượng lớn, ngành nghề sản xuất đa dạng, nhiều DN có yếu tố nước ngoài… nên tại các KCN, cụm TTCN vẫn luôn tiềm ẩn các hoạt động gây ảnh hưởng tới tình hình ANTT, an ninh chính trị địa phương.

Vì vậy, thiết nghĩ cần sớm xây dựng hoàn thiện và ban hành “Đề án bảo đảm ANTT tại các KCN, cụm TTCN trên địa bàn tỉnh” theo Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 25/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm ANTT đối với khu kinh tế, KCN, DN đầu tư trực tiếp nước ngoài. Theo đó, nội dung đề án sẽ có nhận định, đánh giá đúng thực trạng tình hình ANTT và đề ra các giải pháp phù hợp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan chức năng, lực lượng vũ trang, lực lượng tự vệ, chính quyền địa phương các cấp. Qua đó, tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động sản xuất, bảo vệ tài sản của DN cùng với bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động làm việc trong các KCN, cụm TTCN, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

NHỰT THANH

 
;
.