Siết chặt quản lý dịch vụ đưa đón học sinh

Thứ Năm, 08/08/2019, 20:32 [GMT+7]
In bài này
.

Vụ việc cháu L.H.L., học sinh lớp Một, Trường Gateway, (Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong ngày 6/8/2019, do bị bỏ quên nhiều giờ trên xe ô tô đưa đón từ nhà đến trường là một câu chuyện đau lòng gây nên sự phẫn nộ của dư luận xã hội về sự tắc trách của người lớn. Hiện tại các cơ quan chức năng đang kiểm tra, xác minh nguyên nhân và xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan.

Ngay sau khi sự việc đau lòng xảy ra, ngày 7/8/2019, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có công văn đề nghị: Bộ Giáo dục - Đào tạo yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục (từ bậc mầm non đến trung học phổ thông) các tỉnh, thành phố trong cả nước có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định pháp luật; ghi rõ trong hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe tô tô; trên xe phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, duy trì trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe ô tô. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải rà soát, bổ sung các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông và sức khoẻ cho hành khách là trẻ em trên các phương tiện vận tải; nghiên cứu, bổ sung các quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể đối với loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng để đưa đón học sinh. UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định của pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt quan tâm kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô…

Rõ ràng, những động thái trên là cần thiết để ngăn ngừa những vụ việc tương tự có thể xảy ra, bảo đảm an toàn cho học sinh, khi mà dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô hiện nay còn nhiều điều cần phải chấn chỉnh.

Dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô đáp ứng nhu cầu của nhiều phụ huynh khi không thể hàng ngày đưa đón con em đến trường, đồng thời góp phần làm giảm ùn tắc giao thông tại các cổng trường trong những giờ cao điểm. Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, loại hình xe dịch vụ này xuất hiện tại một số trường học và được quản lý khá tốt, chưa để xảy ra vụ việc nào gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của các em học sinh. Tuy nhiên, điều khiến các cơ quan chức năng lưu tâm là bên cạnh loại hình xe dịch vụ do nhà trường tổ chức khá tốt, còn có không ít xe dịch vụ tự phát (do nhóm phụ huynh ở cùng địa bàn, tuyến đường hợp đồng với xe dịch vụ đưa đón học sinh đến trường) đang tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông. Bởi lẽ, phần lớn các xe dịch vụ tự phát này là xe Daihatsu được hoán cải để chở học sinh hoặc là các loại xe 16 chỗ. Hầu hết các xe này đều cũ kỹ, ghế ngồi rách nệm, máy lạnh hỏng, thiếu các thiết bị an toàn, thay đổi thiết kế để tăng số lượng ghế ngồi... Có xe 16 chỗ ngồi nhưng tài xế nhồi nhét tới hơn 20 học sinh. Hiện nay, quy định pháp luật về vận chuyển hành khách không có quy định cụ thể về quản lý, xử lý đối với loại hình xe đưa đón học sinh. Do vậy, trong quá trình kiểm tra các phương tiện, lực lượng chức năng chỉ tập trung xử lý những lỗi vi phạm như xe ô tô hết niên hạn và chở quá số người quy định, chứ chưa xác định được loại hình kinh doanh cụ thể để xử phạt.

Thiết nghĩ, để chấn chỉnh hoạt động của loại hình xe dịch vụ đưa đón học sinh, các ngành chức năng cần nhanh chóng rà soát thực trạng và có giải pháp quản lý loại hình hoạt động của xe dịch vụ đưa đón HS, bảo đảm các quy định pháp luật về kinh doanh vận chuyển hành khách. Từ đó, tạo sự an tâm cho phụ huynh và góp phần bảo đảm tính mạng cho các em học sinh, những chủ nhân tương lai của đất nước.

MINH QUANG

;
.